Bánh Ít Lá GaiCuối Tuần Không Vào Bếp Không Chịu Được, Mặc Dù Cả Tuần Mệt

BÁNH ÍT LÁ GAI

Cuối tuần không vào bếp không chịu được, mặc dù cả tuần mệt lắm, cuối tuần chỉ muốn ngủ bù hoặc nằm coi TV. Mà thôi, đôi khi nấu nướng cũng là 1 cách giải trí lành mạnh ha chị em bạn dì 😍

Nhà mình còn ít lá gai trong ngăn đá nên lôi ra làm bánh ít lá gai. Lâu lâu phải dọn tủ chứ để hoài không tốt.

✅ Chuẩn bị lá gai:
Hồi hè O Vân được bạn cho 1 bịch lá gai to. Mình rửa sạch lá rồi tước bỏ hết gân lá chính (nếu không khi ăn bánh sẽ lợn cợn không mịn). Sau khi tước gân còn được chừng 1kg lá. Cho lá vào nồi, thêm 1-1.5 lít nước, nấu chừng 30-40 phút cho lá mềm rục, cạn nước còn chừng 1 chén. Để lá nguội cho hết vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.
Cứ 300g hỗn hợp lá sau khi xay thì dùng cho 500g bột nếp khô.
Xài không hết cứ cho vào hộp, để ngăn đá tủ lạnh khi cần lấy ra sử dụng.

✅ Làm nhân bánh:
Mình thích ăn khoai môn nên hấp chín:
- 400g khoai môn cao (khoai củ to)
- 200g khoai lang Nhật (trộn vào tạo màu tím)
✔️ Khoai chín cho vào máy sinh tố xay nhuyễn. Cho ra chảo, thêm 4 muỗng ăn phở đường bắp (corn syrup) hoặc đường cát + 1/2 muỗng cafe muối + 2 muỗng dầu hành phi, để lửa nhỏ sên xíu cho khoai khô. Thêm dừa nạo vào nếu thích.
✔️ Nếu chị em thích ăn nhân đậu xanh thì ngâm 250g đậu xanh cà, xong hấp chín, xay nhuyễn rồi thêm đường, muối, dầu hành phi và sên như trên nhé.

✅ Nấu nước đường và nhào bột:
- Nấu tan 300g đường thốt nốt (ngon hơn đường cát) với 100ml nước và ít gừng xắt sợi.
- Trong lúc đó lấy 300g hỗn hợp lá gai đã xay, hâm microwave cho ấm rồi cho bột nếp khô vào nhồi từ từ. Sau đó vừa cho bột vừa cho nước đường đang sôi vào nhào, cho đến khi được hỗn hợp bột mềm, dẻo, vô tròn và cán ra miếng không bị nứt. Lấy màng bọc thực phẩm bọc bột lại cho nghỉ 15-20 phút.

✅ Gói bánh và hấp:
- Bánh vuông dẹp: lấy 50g bột vo tròn rồi ấn dẹp ra, cho nhân vào giữa. Lấy tiếp 50g bột vo tròn ấn dẹp cho lên trên. Lấy 1 cái nắp hộp hình vuông bằng phẳng ấn xuống cả cái bánh cho bằng, xong tém lại góc bánh cho ra hình vuông.
- Bánh dạng ú: vo 100g bột thành hình cầu rồi ấn dẹp, cho nhân đã vô viên vào giữa. Từ từ kéo biên viên bột lại giáp mí.
- Lá chuối rửa sạch cắt hình chữ nhật. Thoa xíu dầu ăn lên rồi cho bánh vào gói.
- Hấp trên xửng từ 20-25 phút là bánh chín

🥇 Bánh đạt phải thỏa các yêu cầu sau:
- Vỏ bánh mềm dẻo, thơm mùi gừng, lá gai. Ngọt vừa ăn không ngọt gắt. Bí quyết là bạn phải nhồi với nước lá gai ấm và nước đường đang sôi. Lưu ý là nhồi với nước lá gai ấm trước, sau mới cho từng vá nước đường. Nếu đổ ụp vô bột chín là O Vân cũng bó tay nhe.
- Bánh tróc ra dễ dàng không bị dính lá.
- Nhân mềm mịn tan trong miệng, không khô.
Muốn vậy phải cho đường bắp và dầu ăn.
Nếu không có đường bắp dùng đường cát vẫn được, chỉ là nhân hơn ít bóng.

#bánhítlágai