**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

  • 388 Views
  • 0 Comments
  • 13 December, 2020
**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp**

**PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG QUE**

Bạn đã làm gì khi quyết định LÀM CÁI BẾP đi ngược lại với cả thế giới? Đúng hay sai?

Mình cố gắng viết kỹ nên sẽ hơi dài, các bạn bỏ qua nếu không muốn đọc dài nhé.

---

- Chị ơi bếp nhà chị trông thích quá nhưng hút mùi ở đâu ạ?

- Chị ơi tại sao chị lại để bếp từ ở bàn đảo? Thế thì có bắn bẩn dầu mỡ không?

- Đặt bếp từ ở bàn thì khi nấu mùi sẽ um lên!

- Gì cơ, bếp trông như này mà lại không có hút mùi á? Thế thì vứt!

- Thế này thì ám mùi chết. Xào nấu những món mặn mùi thì thế nào?



Mỗi khi đăng hình căn bếp nhà mình lên Yêu Bếp, thì mình đều nhận được những câu hỏi hoặc nhận xét như trên.

Và câu trả lời của mình là:

- Vâng, bếp nhà mình không dùng hút mùi ạ.

Đó là một lựa chọn và một quyết định của mình, sau rất rất nhiều cân nhắc, suy nghĩ, tìm kiếm giải pháp. Và, nó đúng hay sai?

Với cả thế giới, với mọi căn bếp, chắc chắn là không bao giờ có mẫu số chung, không có giải pháp nào đúng với mọi căn bếp. Vì vậy, việc “bếp không có hút mùi” nghe nó cũng hơi kì lạ tí nhưng nó chẳng có gì sai cả.

Còn với mình, may quá, quyết định trên là đúng. Đến giờ sau tầm 7-8 tháng sử dụng hàng ngày, trải qua một mùa hè siêu nóng bỏng thì đến giờ, bếp & nhà mình vẫn chạy tốt, vẫn chưa phải đập đi làm lại vì không có hút mùi.

Trong trường hợp khác, nếu mình không đúng, mình sẽ phải đập đi sửa lại căn bếp này =))) Và lúc đó, nó sẽ là một mớ kinh nghiệm cho chính mình, và mình lại chia sẻ tiếp với các bạn thôi. Đơn giản! =)))

Vậy nên, bạn nào theo dõi mình từ lâu lâu lâu rồi trên Yêu Bếp, sẽ thấy mình có chia sẻ nhiều về việc không dùng hút mùi là một thử nghiệm của mình, chứ không phải là một “xu hướng”, hay một “cải cách” trong bếp mà mình chia sẻ và khuyến khích các bạn làm theo đâu =))))

**A. Các lý do mình không dùng hút mùi đảo: **

**Chủ quan:**

- Mình THÍCH bếp từ ở đảo. Lý do sẽ có bài chia sẻ khác nhé. Kinh nghiệm qua vài căn bếp và từng dùng bếp đặt ở đảo 3-4 năm nay cho thấy bếp nấu ở đảo có cực nhiều ưu điểm và hợp với mình.

- Mình KHÔNG THÍCH dùng hút mùi vì ghét cảm giác lau cái đống cặn mỡ và mùi kinh dị ám lâu ngày trong bộ lọc của nó, và dĩ nhiên phải thưởng xuyên vệ sinh nó rồi. Nó HÚT MÙI & HÚT MỠ vào nó chứ nó không làm tiêu tan mỡ hay mùi trong bếp nhà bạn được. Thà ngày nào mình cũng lau mỡ, làm sạch mùi ngay còn hơn. Cái này là sở thích và quan điểm cá nhân thôi. Các bạn bán máy hút mùi, các hãng bán máy hút mùi đừng chửi mình. Hi vọng một lúc nào đó sẽ lại trở thành khách hàng của các bạn. =)))

- Mình KHÔNG THÍCH có cái hút mùi treo lủng lẳng trên đầu khi nấu bếp, dù nó đẹp xịn đến thế nào (bếp trước của mình, bếp cũng ở đảo, hút mùi rất đẹp rất xịn rất thích, nhưng mình cực ít dùng và hay bị mỡ bám).

- Mình KHÔNG THÍCH hút mùi âm đảo vì mình thích lau roẹt cái xong, hút mùi âm đảo phải ấn bật lên có khe bẩn lau dễ rơi bẩn xuống khe rất không hợp với mình.

- Hút mùi gắn kèm bếp: ĐẮT quá so với mình (Bếp từ có hút mùi gắn kèm rơi vào khoảng 70-100 triệu cho mẫu mình thích, các mẫu rẻ hơn thì mìh lại không thích hu hu). Và quan trọng hơn là sàn nhà mình không thể đục, hạ để làm đường chạy nó.

- Chồng mình bị nhạy cảm mùi, không chịu được mùi đồ ăn lưu cữu trong nhà, không ăn được các loại mắm, không chịu được mùi các loại đồ ăn nặng mùi khi đun nấu.

**Hoàn cảnh:**

- Nhà mình làm bếp thông phòng ăn và phòng khách. Vì vậy, mặt sàn chung thông nhau rất rộng.

- Bếp nhà mình có hệ cửa ban công cao tới trần, rộng 5-6m, cực thoáng khí, cửa bên phía phòng khách cũng rộng như vậy. Các mặt nhà đều thoáng.

- Nhà mình có ban công chạy dài.

**B. Giải pháp & thực tế nhà mình khi không dùng hút mùi cho bếp nhưng vẫn muốn nhà thơm tho, sạch sẽ: **

- Những ngày đẹp trời: Mở thông thoáng các cửa.

- Những ngày đóng kín dùng điều hoà tổng: Thông gió trần + máy lọc không khí + tinh dầu khuếch tán dạng que (luôn có trong nhà, ngày nào cũng có).

- Dùng bếp từ, không dùng bếp gas: không bị quá nóng khi nấu, cực sạch sẽ dễ lau chùi không đọng mùi quanh bếp, trên mặt đảo.

- Thường xuyên tận dụng dùng nồi chiên không dầu, lò nướng: nhanh sạch gọn, không bắn mỡ (bao mỡ nó bắn trong nồi, trong lò rồi, vẫn phải lau thôi ha ha).

- Luôn có khăn lau sạch đảo & bếp khi nấu.

- Toàn bộ gia vị để trong ngăn ngay vị trí đứng nấu, trên giá phía sau, cực kì tiện lợi và khi nấu thì trên bếp không vướng víu, không bị bắn bẩn gì lên đồ đạc, chai gia vị.

*Cuối cùng là, nó hợp với mình. *

***Trong đó những giải pháp hữu ích nhất mà mình thấy hợp với nhà mình, giúp mình không cần hút mùi là: ***

- Máy lọc không khí: nó không hút mùi nhanh, mạnh như một cái hút mùi, nhưng lọc mùi khá tốt. Mình đang dùng tiếp thêm thời gian nữa xem có ảnh hưởng gì đến bộ lọc hay có làm giảm tuổi thọ bộ lọc không.

- Thông gió trần: Khá ok vì miệng hút nó ngay trong bếp, không hút được mỡ mà chỉ hút được mùi. Mỡ thì mình lau phát nước bồ hòn là sạch.

- Luôn dùng tinh dầu khuếch tán dạng que trong nhà. Đây là thứ mình thích và thấy thú vị nhất. Lại rất rẻ tiền.

Rất ngạc nhiên vì mới phát hiện ra nhiều bạn chưa dùng kiểu tinh dầu này bao giờ hoặc không biết dùng thế nào.

Nhưng chắc chắn là nhiều bạn biết rồi nên thôi hôm nay mình cứ chia sẻ cho những bạn chưa biết nhé:

- Tinh dầu khuếch tán dạng que là một kiểu tinh dầu đựng trong chai nhỏ, dùng các que có tính dẫn hút cao cắm vào, tinh dầu sẽ theo que đó khuếch tán và toả hương trong phòng.

- VÌ vậy, ưu tiên dùng những loại tinh dầu thiên nhiên thì tốt hơn là mùi hương liệu hoá học vì hoá học thì ngửi nhiều sẽ đau đầu.

- Mỗi loại tinh dầu có tính khuếch tán khác nhau (phạm vi khuếch tán rộng hay hẹp, mùi mạnh hay nhẹ). Vì vậy hãy chọn loại mùi mà bạn thấy dễ chịu nhất, thử nghiệm độ khuếch tán cho hợp với không gian phòng.

- Thường mỗi chai tinh dầu nhà mình dùng, khuếch tán trong phạm vi diện tích khoảng 20-30m2 là ngon (kinh nghiệm mình thấy), và thơm trong khoảng 60 ngày tuỳ thời tiết độ ẩm (thông tin sản phẩm họ ghi).

- Số que trong chai sẽ giúp tinh dầu khuếch tán mạnh hay nhẹ. Phòng nhỏ: rút bớt que, nếu để ở phòng tắm thì dùng 1-2 que thôi nhé. Phòng lớn: dùng nhiều que. Muốn khuếch tán mạnh hơn: đổi đầu que.

Các kinh nghiệm khác, tốt nhất nên thử tự dùng, tự chọn, vài lần sẽ chọn được loại yêu thích ấy.

Mình thấy tinh dầu khuếch tán dạng que ưu điểm hơn các loại khác vì nó không cần dùng điện, không dùng lửa (dễ quên, cháy khét), không phải bình xịt (không được lâu). Và không phải làm gì cả, cứ để nó trong phòng là xong.

Loại tinh dầu nhà mình đang dùng thì chẳng có gì cao sang đắt đỏ gì =)) Thực ra có rất rất nhiều loại xịn, hay ho, cẩn thận đến lúc bạn tìm hiểu xong sẽ bị nghiện đó. Loại nhà mình đơn giản chỉ là tinh dầu thơm Myckle của JYSK!

**Nhà mình dùng cùng lúc cả 3 mùi cho các vị trí khác nhau trong nhà: **

1.Mango – “xoài” vừa đủ dùng

2. Ocean – hát anh nghe về đại dương xanh

3. Mint – bạc hà nhưng không bạc phận. =)))

Vị trí đặt tinh dầu khuếch tán dạng que ở nhà mình:

Đầu tiên là mùi mint – một hương thơm mà mình luôn nghĩ là đại trà, phổ biến chẳng có gì đặc sắc. Nhưng riêng mùi mint Myckle của JYSK lại khác hẳn, nó thanh sạch, không vồ vập, nhẹ đến mức không nhận ra nhưng lại là mùi đánh bay mọi mùi lưu cữu nấu nướng đồ ăn trong nhà mình. Nên ở nhà mình mình để ngay mùi này ở cả bếp và ở cửa ra vào. Bếp không bị cảm giác “có mùi gì đó”, chỉ là mùi “sạch” mà thôi.

Mình thích cảm giác mỗi sáng chuẩn bị bước ra khỏi nhà sẽ có mùi gì đó níu mình lại 1 xíu, hoặc khi về đến nhà sau một ngày dài, mở cửa ra sẽ được chào đón, ôm ấp bằng một hương thơm thanh sạch, giúp mình cởi bỏ được hết những mệt mỏi âu lo. Hương thơm ấy phải thật “khéo”, vừa đủ mạnh để khử mùi trong nhà nhưng cũng vừa đủ mềm mại để xoa dịu căng thẳng. Nên mình để 1 chai mùi mint Myckle này ở ngay kệ tủ giày ngang tầm ngực (tủ chào) ngay gần cửa vào nhà. Mùi này được làm rất tinh tế, đơn giản nhưng không hề bị tẻ nhạt tí nào – vừa giúp không khí trong lành, sạch sẽ lại thoang thoảng hương bạc hà rất dễ chịu.

Tiếp theo sẽ là mùi Mango – mùi xoài.

Sau khi ăn cơm tối thì gia đình bạn thường làm gì? Ở nhà mình thì tất cả bố mẹ, con cái sẽ cùng nhau dọn dẹp bát đĩa, lau bàn ghế thật nhanh chóng rồi quây quần ở bộ sofa để nghe nhạc, cãi nhau, nhấm nhẳng vì một lý do gì đó như con không làm đủ bài, ngày hôm nay chán chết, đường thì tắc chết đi được, hoặc hôm nào vui thì sẽ chơi boardgame, nói xấu một bài hát nào đó mới ra rồi lại cãi nhau tiếp! Vì vậy, mình đặt ở bàn trang trí khu vực ghế sofa lọ tinh dầu mùi mango ngọt mát, dễ chịu, có chút tinh nghịch, trẻ con để khi có đứa bị thua boardgame mà lăn lên ghế sofa ăn vạ thì cũng thấy được xoa dịu phần nào. Hoặc đang bực tức bad mood thì cũng thấy vui lên. Đặt ở đây thì mùi thơm có thể len lỏi vào những chiếc gối tựa rồi thấm vào trong cả lớp da sofa nữa. Rồi khi đặt người xuống ghế, hương thơm sẽ bung tỏa, ôm lấy toàn bộ cơ thể - cảm giác bản thân cứ như lạc vào một vườn xoài ấy.

Mong muốn là thế nhưng sự thật là lần nào ngửi mùi này xong mình cũng sẽ phải đi pha 1 bình kombucha hoặc một đồ ăn thức uống tráng miệng nào đó cho cả nhà vì bị.. thèm = )))

Và mùi cuối cùng trong bộ sưu tập là ocean – biển xanh mời gọi.

Sóng bắt đầu từ gió,

Gió bắt đầu từ đâu

Mùi ocean thế nào

Em cũng không biết nữa

Không như mùi xoài, mùi bạc hà – những mùi mà chúng ta có thể biết chắc, hình dung ngay được vật/ thứ tỏa hương, mùi ocean theo mình là khá khó nắm bắt. Tạm tưởng tượng nó là “mùi biển” như tên gọi. Nhưng khi ngửi mùi này thì không hẳn như biển mà mình tưởng tượng =)) Nó hơi kiểu ở các spa thư giãn, dễ xoa dịu hơn. Mùi vị này đem đến cho mình cảm giác thư giãn, thả lỏng, chắc là kiểu mình sẽ nghĩ đến những chuyến đi biển, bỏ hết âu lo. Mình đặt lọ tinh dầu ocean này trong nhà tắm để mỗi khi ngâm bồn, hay chỉ đơn giản là dành chút thời gian thư giãn dưới vòi sen cũng sẽ có cảm giác như đang ở biển hay các khu resort sang chảnh vậy á. Nhưng mùi này lại khá mạnh so với 2 mùi kia, nên mình chỉ để trong phòng tắm 1 lúc hoặc dùng 1-2 que là nó đã quá thơm rồi, sau đó mình để ra phòng đọc sách (không gian mở với cầu thang).

Chốt lại, mình thấy tinh dầu khuếch tán dạng que, đặc biệt là mấy loại mình dùng của Myckle này có những cái kết sau:

- Kết cái mùi. Mùi rất tự nhiên, cảm giác không bị đau đầu hay thơm sộc.

- Kết thiết kế xinh. Sau khi dùng hết thì mình có thể tận dụng lọ tinh dầu đó để cắm hoa hoặc trưng bày.

- Kết giá. Giá siêu yêu, dùng 60 ngày 1 lọ (thực chất mình dùng được lâu hơn đấy, chả nhớ chính xác) là 149.000 vnđ, và đợt này nó đang sale ở JYSK đến tận 31/7 nên mình mua nguyên mấy lố dùng dần, thành ra có hơn 70K/1 lọ. Rẻ dã man. Cái này đang sale 50% áp dụng cả website và cửa hàng nhé =)) Nên mọi người có thể xem luôn link này: https://jysk.vn/tinh-dau-thom-myckle-75ml/

/Mình cập nhật thông tin ạ: các bạn đặt mua qua web này thì web không hiển thị mùi hương cho chọn mà bạn cứ chọn số lượng rồi điền đủ thông tin, sẽ có nhân viên người ta gọi lại chốt đơn và hỏi mình chọn mùi gì ạ)

Hi vọng chia sẻ của mình có ích, và cũng có thể giải đáp thắc mắc của các bạn về việc nhà mình không có hút mùi thì làm sao để nhà sạch sẽ thơm tho =)))

Tặng các bạn vài góc xinh bếp nhà mình và các góc mình để chai tinh dầu, vừa thơm phòng vừa thành góc trang trí xinh đẹp ❤

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

**Lục túi kinh nghiệm nhà admin Yêu Bếp****PHẦN 2: CÁCH DÙNG TINH DẦU KHUẾCH TÁN DẠNG

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
***Filled Baked-Cheese Sandwich Bar in 3 Flavour (Vanilla, Chocolate and

***Filled Baked-Cheese Sandwich Bar in 3 Flavour (Vanilla, Chocolate and Strawberry)***Cắn ngập miệng với **Bánh Kẹp Kem ...

Công thức nấu ăn
icon01
#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ #Đóntếtcùngyêubếp Cách Làm Gân Bò Cháy Tỏi Bằng

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ #ĐónTếtCùngYêuBếp CÁCH LÀM GÂN BÒ CHÁY TỎI BẰNG NỒI ÁP SUẤT/Admin lì xì quà Tết ấm áp trị ...

Công thức nấu ăn
icon01
Mùa nào thức ấy - Trăm vị mùa hè bắt đầu từ quả Dâu Tằm. Chào cả nhà Yêu Bếp, sau một

Mùa nào thức ấy - Trăm vị mùa hè bắt đầu từ quả Dâu Tằm. Chào cả nhà Yêu Bếp, sau một thời gian tàu ngầm trong group thì ...

Công thức nấu ăn
icon01
Biến Mẹt Tre Thành Đồ Trang Trí TếtChuẩn Bị: - Mẹt Tre: Có Rất Nhiều Size

Biến mẹt tre thành đồ trang trí TếtChuẩn bị: - Mẹt tre: có rất nhiều size, tuỳ các bác lựa, e dùng loại 30cm- Lì xì, hoa ...

Công thức nấu ăn
icon01
[Góc điểm danh]“ĐƯA TAY ĐÂY NÀO, MÃI BÊN NHAU BẠN NHỚỚỚ!” Điểm danh comment xem giờ

[Góc điểm danh]“ĐƯA TAY ĐÂY NÀO, MÃI BÊN NHAU BẠN NHỚỚỚ!” Điểm danh comment xem giờ mà bạn đưa tay ra thì bạn muốn admin ...

Công thức nấu ăn
icon01
#BANHBONGLANOREO#KHONGCANLONUONG#AICUNGCOTHELAMDUOCEm chào cả nhà. Em xin chia sẻ

#BANHBONGLANOREO#KHONGCANLONUONG#AICUNGCOTHELAMDUOCEm chào cả nhà. Em xin chia sẻ một món bánh tráng miệng hoặc có thể ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ