XIN KỂ ĐÔI NÉT ĐẸP VỀ “TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5 THÁNG 5” tại Yêu Bếp**Hôm qua, mới hôm qua

  • 444 Views
  • 0 Comments
  • 05 October, 2020
XIN KỂ ĐÔI NÉT ĐẸP VỀ “TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5 THÁNG 5” tại Yêu Bếp

**Hôm qua, mới hôm qua thôi, là tết Mùng 5 tháng 5 Âm Lịch - Tết Đoan Ngọ - Tết Giết Sâu Bọ**

Công việc bận rộn đã cuốn bay mình khỏi một ngày Tết mà thường, mình đã mong chờ cả năm. Ngày tết “giết sâu bọ”, mà từ bé, lúc nào mình cũng háo hức đón chờ, để được dậy sớm không đánh răng, để ăn ngay rượu nếp, ăn vải ăn mận và lim dim tin rằng bọn sâu bọ trong người mình đã bị tiêu diệt, để mình có thể khoẻ mạnh hơn không đau ốm. Rồi mình sẽ cùng mấy đứa trẻ con trong xóm sang nhà ông Khu ở ngõ đằng sau, xin lá móng để nhuộm móng tay, rồi dán cánh hoa dâm bụt đỏt chót vào móng tay, và nghĩ rằng như vậy sẽ tiêu trừ được tà ma, tiêu trừ được những điều xấu xa.

Tết “giết sâu bọ” của mình, từ bé, trong ký ức của một đứa trẻ Hà Nội là như vậy, nên năm nào mình cũng cố gắng đón tết này thật xôm tụ, để hai con nhóc nhà mình được tận hưởng cảm giác rộn rã với một tập tục truyền thống như vậy.

Vậy mà năm nay, thật ngỡ ngàng là mình đã có thể quên tiệt, không nhớ gì đến nó. Cho đến sáng sớm, vào thang máy thấy hàng xóm lũ lượt ôm hoa cau, ôm vải chín, mận chín và rượu nếp thơm nức từ chợ về, mình và cả nhà mới bàng hoàng nhìn nhau: Mình đã quên rồi sao?

Cảm giác lúc ấy của mình rất là buồn. Mình buồn vì mình đã để công việc bận rộn cuốn mình đi, xa những cân bằng và êm ấm mà mình luôn chờ đón.

Và mình nghĩ mãi, liệu có ai cũng đang như mình không? Có ai vì bận rộn, vì mệt mỏi, vì nhiều lý do, cứ ngày càng xuề xoà đơn giản, hoặc bỏ rơi đi những tập tục xưa cũ. Rồi thì bọn trẻ nữa, lớn lên, chúng nó có nhớ hay có biết đến nét đẹp của tập tục này không? Các bạn trẻ, có ai chưa từng nghe, chưa từng được có một ngày Tết Giết Sâu Bọ này không?

Và ngay lập tức, lúc ngồi trong xe trên đường đi tới studio, mình đã gọi điện về nhà nhắc con Mĩm giúp mẹ sửa soạn làm lễ, đón Tết. Và thế là lần đầu tiên con gái mình đã thắp hương, đón tết thay cả nhà đã đi làm. Và mình bỗng nghĩ đến việc tha thiết mong có thể cùng Yêu Bếp truyền cảm hứng và kêu gọi thành viên Yêu Bếp cùng chia sẻ với nhau về chủ đề ngày Tết này, ngay trong ngày hôm qua, để có thể cùng lúc phủ ngập mạng xã hội những thông tin, những chia sẻ tích cực của các gia đình về tập tục truyền thống này, về ngày Tết này, để biết đâu, sẽ góp phần giữ lại nét đẹp truyền thống này trong cuộc sông hiện đại vốn ngày càng bộn bề.

**Thật không ngờ!!!
Ngay sau thông báo của admin về việc mở duyệt bài chia sẻ về Tết Đoan Ngọ ở đây: **

[https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1153748235009330/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1153748235009330/)

Thì ngay lập tức, tới tấp là các bài viết, hình ảnh cực kì thú vị về ngày Tết này, do các thành viên trên mọi miền tổ quốc, thậm chí cả các thành viên xa xứ chia sẻ.

Và thật không ngờ, nhờ có chủ đề “thần tốc” này, chính bản thân mình và hàng nghìn thnafh viên khác đã vô cùng bất ngờ khi khám phá ra, tập tục của ngày lễ này ở mỗi vùng, mỗi miền lại khác nhau, có nơi thì mang vịt đến biếu thông gia, ăn thịt vịt, có nơi ngày này là ngày ăn tiết canh, có nơi làm bánh xèo, có nơi ăn bánh ú bánh gio, có vùng lại làm những loại bánh tro gói lá cọ, có loại bánh tro ăn với chả, chan nước chấm mặn.

Và cả những bài viết cực kì thú vị của các anh chị thành viên lớn tuổi đã bỏ công viết về nguồn gốc, sự tích của ngày lễ này. Cũng như các bạn thành viên trẻ tuổi, lần đầu ngỡ ngàng biết đến Tết Đoan Ngọ nhờ Yêu Bếp. Và còn rất nheiefu bạn chia sẻ ngày Lễ này theo phong tục Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc mà các bạn được biết đến.

Thật sự chỉ trong một ngày thôi, Yêu Bếp vỡ oà trong cảm xúc tuyệt vời của một hành trình “đi tìm tập tục truyền thống” ấy.

Admin liên tục nhận được tin nhắn cảm ơn vô cùng xúc động của các bác, các cô chú lớn tuổi xa quê, khi vào Yêu bếp ngày hôm qua bỗng thấy nhớ nhà, bỗng thấy vui vẻ hạnh phúc vì được chia sẻ, được cùng con cháu lưu giữ, cũng như những tin nhắn cảm ơn vì đã tạo ra chủ đề ý nghĩa này. Hay, có bạn nhắn tin cảm ơn, rằng vì năm ngoái, Esheep Kitchen đã có bài viết, có chia sẻ về ngày này, mà bạn đã bật ra ý tưởng tạo ra những set sản phẩm thiên nhiên cho các gia đình bận rộn có thể đặt mua đón tết, mà không quá mất công tìm kiếm hay lựa chọn, để nhà nào cũng được đón tết Đoan Ngọ một cách chu toàn nhất, bạn cảm ơn Yêu bếp vì năm nay, ý tưởng đó cửa bạn thành công quá, đã đưa hàng nghìn set quà đến các gia đình lưu lại ký ức. Và thật tuyệt nhỉ, chúng mình rất vui khi có thể tạo cảm hứng, và góp phần nền tảng cho các thành công của các thành viên.

Chúng mình vui cực kì cực kì luôn. Và còn bất ngờ hơn nữa, đó chính là khi team admin chúng mình bất ngờ nhận được một thùng quà này, đẹp ơi là đẹp, ngon ơi là ngon từ 1 thành viên Yêu Bếp khác, gửi tặng chúng mình. Bạn ấy đã tặng chúng mình vì đoán có lẽ chúng mình quá bận, khó có thể sửa soạn chu toàn. Và đúng thật. Chúng mình đã đơn sơ chỉ có một nhành hoa cau, một đĩa mận giết sâu bọ. Và nhờ bạn ấy mà năm nay, chúng mình tươm tất thế này đây. Cảm ơn bạn thật nhiều nhá. Em chu đáo và yêu thương nhiều quá.

Xin khoe mọi người, Tết Đoan Ngọ của team admin hôm qua trong hình đây ạ.

Và để lưu lại những giá trị chia sẻ hữu ích từ các bạn cho chủ đề này, **admin đã tổng hợp và phân loại các bài viết về Tết Đoan Ngọ năm nay** theo hashtag #TếtĐoanNgọ2020 #YêuBếp và xếp vào topic “Yêu Bếp: Lễ - Tết – Giỗ chạp” ở link dướiđây, bạn dành thời gian đọc lại, và để lại những ủng hộ cho các thành viên đã đóng góp nội dung này tại Yêu Bếp nhé:
https://www.facebook.com/groups/557295677987925/post_tags/?post_tag_id=1083572722026882

Cảm ơn các bạn rất nhiều.

XIN KỂ ĐÔI NÉT ĐẸP VỀ “TẾT ĐOAN NGỌ MÙNG 5 THÁNG 5” tại Yêu Bếp**Hôm qua, mới hôm qua

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
Chả Này Mình Không Biết Gọi Như Thế Nào Mới Phải Luôn Cả Nhà Ơi ! Đang Hót Lắm Luôn.

Chả này mình không biết gọi như thế nào mới phải luôn cả nhà ơi ! Đang hót lắm luôn. Mình được bạn tặng, ăn rồi ghiền nê ...

Công thức nấu ăn
icon01
Hôm nay em sẽ kể cho mọi người câu chuyện về 3 căn bếp. Cả 3 căn bếp trong bài đều đã

Hôm nay em sẽ kể cho mọi người câu chuyện về 3 căn bếp. Cả 3 căn bếp trong bài đều đã từng và đang là bếp của em dù khôn ...

Công thức nấu ăn
icon01
Xin chào mọi người! Lâu lắm rồi em mới ngoi lên, đây là lần thứ hai em chia sẻ về món

Xin chào mọi người! Lâu lắm rồi em mới ngoi lên, đây là lần thứ hai em chia sẻ về món ăn trong Yêu Bếp (lần đầu em chia ...

Công thức nấu ăn
icon01
Nhà mình có cái tủ đông....siêu đãMình có nhỏ em "guột" đang du học ở Phần Lan, mình

Nhà mình có cái tủ đông....siêu đãMình có nhỏ em "guột" đang du học ở Phần Lan, mình cũng có theo dõi mấy anh chị bạn ở ...

Công thức nấu ăn
icon01
BÁNH BÔNG LAN CUỘN VÂN MÂY - CÔNG THỨC VÀ CÁCH LÀM (By: Quốc Ân) Hallo cả

BÁNH BÔNG LAN CUỘN VÂN MÂY - CÔNG THỨC VÀ CÁCH LÀM (By: Quốc Ân) Hallo cả nhà, mình là Quốc Ân và đang sống ơ ...

Công thức nấu ăn
icon01
#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ🌸🌸🌸Dọn Nhà Đón Tết🌸🌸🌸🧧 Thời Điể

#ThửtháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ🌸🌸🌸Dọn nhà đón Tết🌸🌸🌸🧧 Thời điểm đón chào năm mới mọi gia đình đều hứng khởi cùng nhau lau ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ