#Thửtháchtết2022#ĐóntếtbiếtđủTập Tục Chuẩn Bị Quần Áo Mới Cho Những

#ThửTháchTết2022
#ĐónTếtBiếtĐủ

TẬP TỤC CHUẨN BỊ QUẦN ÁO MỚI CHO NHỮNG NGƯỜI ĐÃ KHUẤT CỦA NGƯỜI DÂN TỘC TÀY
Hồi nhỏ mình rất thích Tết, vì cứ sắp đến Tết là sẽ có quần áo mới để mặc. Vì nhà nghèo nên một năm chắc chỉ có vài chiếc quần áo mới. Mà hồi đó cũng đâu cần biết quần áo đẹp hay không, thấy nó mới là đã thấy thích rồi.
Ở bản mình, người Tày có một tập tục từ xa xưa mà đến nay vẫn giữ gìn được, đó chính là chuẩn bị quần áo mới cho những người đã khuất. Quần áo được những người già trong làng cắt từ loại giấy cúng với nhiều màu sắc khác nhau. Tùy mỗi nhà có nhiều người đã khuất hay ít thì sẽ cắt theo số lượng, mỗi người khoảng 2 đến 3 bộ quần áo mới. Quần áo mới đó sẽ được treo trên bàn thờ vào đêm Giao thừa, nhưng cũng sẽ có một số nhà treo từ hôm 25 Tết, sau khi làm xong lễ tảo mộ. Quần áo và tiền vàng sẽ được đốt vào ngày mùng Ba Tết, kèm theo một số đồ vàng mã khác.
Việc cắt quần áo này thường được những người khéo tay làm, mọi người hay quây quần bên bếp củi để chuẩn bị. Về tâm linh, việc này cũng tỏ lòng biết ơn của những người còn sống đối với những người đã khuất.

Mình tự hào là một người con dân tộc Tày, và càng tự hào hơn nữa khi gia đình mình và bản mình vẫn giữ được những tập tục tốt đẹp trong văn hoá của người Tày.
Hy vọng sẽ nhận được sự chia sẻ của mọi người để giữ gìn và lan toả những nét văn hoá tốt đẹp này nha ❤️

#ƯơmMầmVuiMới
#TếtSốngXanh

“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”