# **CẬP NHẬT QUY ĐỊNH CỦA YÊU BẾP**## **< UPDATE MỚI NHẤT NGÀY 22/04/2020>**Chào các

# **CẬP NHẬT QUY ĐỊNH CỦA YÊU BẾP**
## **< UPDATE MỚI NHẤT NGÀY 22/04/2020>**

Chào các bạn,

Trong thời gian vừa qua, Yêu Bếp đón nhận nhiều thành viên mới. Các bạn chưa nắm rõ quy định dẫn đến việc vi phạm, rất vất vả cho các thành viên khác report cũng như admin xử lý. Để chung tay góp phần xây dựng Yêu Bếp luôn là một cộng đồng vững mạnh & văn minh, các bạn hãy ***đọc thật kỹ ***quy định cập nhật dưới đây và tuân thủ theo nhé.
## **1. QUY ĐỊNH VỚI NGƯỜI ĐĂNG BÀI:**

**Những bài bị xóa & block ngay lập tức, không báo trước:**
* Bài viết với nội dung không liên quan đến Yêu Bếp (livestream, các loại dịch vụ...).
* Bài viết với nội dung bán hàng.

**Những bài bị xóa không báo trước nhưng không bị block:**
* Bài viết chỉ gồm hình ảnh, video, không có caption
* Bài viết đúng chủ đề, nhưng share từ nguồn khác chứ không đăng trực tiếp vào Yêu Bếp
* Bài hỏi xin review sản phẩm, xin công thức nấu ăn... Trước khi hỏi đáp trên group vui lòng tìm theo topic, tất cả các nội dung đã có người hỏi trước đây sẽ không được duyệt và không cần thông báo lý do. Bạn hãy comment trong các bài đăng cũ để tham khảo vấn đề mình đang quan tâm. Ô tìm kiếm của group luôn sẵn sàng để giúp các bạn khám phá kho tàng Yêu Bếp.
* Bài có đăng ảnh kèm số điện thoại/logo bán hàng/tag hoặc check in tại cửa hàng.

**Những bài không vi phạm các điều trên những vẫn không được duyệt:**
* Bài viết tắt/sai quá nhiều lỗi chính tả/lỗi trình bày.
* Bài chỉ khoe ảnh/video mà không kèm thông tin hữu ích đến người đọc: khoe hoa đẹp, khoe không gian bếp, khoe các món ăn đã làm...
* Bài feedback lại công thức học từ Yêu Bếp mà chỉ đơn thuần khoe hình ảnh đã làm thành công. Với những bài này, các bạn vui lòng comment vào post gốc mà các bạn học hỏi được nhé. Nếu bài feedback có nội dung & hình ảnh tốt, kèm thông tin hữu ích về những kinh nghiệm bản thân rút ra sau khi làm thì sẽ được duyệt như một post độc lập.
* Bài review về một sản phẩm đã có review trên Yêu Bếp. Với những bài như thế này, các bạn vui lòng trả feedback bằng comment vào các bài đã có để gom thông tin vào một chỗ nhé.
* Bài chào sân của thành viên mới/Bài tâm sự lan man/Bài viết thiên quá nhiều về giới thiệu bản thân. Hàng tháng sẽ có góc giao lưu chung cho thành viên mới, các bạn tránh post bài độc lập làm loãng group nhé.
* ***Bài nhắc đến dịch bệnh***. Yêu Bếp hiểu rằng, với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, đây là mối quan tâm lớn của tất cả mọi người. Tuy nhiên, dịch bệnh bên ngoài đã đủ phức tạp rồi thì hãy để Yêu Bếp là nơi chỉ để bày tỏ tình yêu với Bếp chẳng phải sẽ vui hơn sao, các bạn nhỉ?
* Bài trùng lặp quá nhiều: Thỉnh thoảng sẽ có một món hot trend và rất nhiều người cùng làm. Để tránh cảnh group "ngập" trong một món nào đó, các món đang hot sẽ hạn chế duyệt bài hơn. Bài chỉ được duyệt nếu là bài đặc sắc, có công thức đầy đủ, có rút ra kinh nghiệm hữu ích.
* Những bài này sẽ có chú thích của admin kèm thông báo khi xóa bài, để các bạn biết lí do và cải thiện chất lượng bài viết.

**Những bài admin sẽ gỡ bỏ sau khi đã duyệt đăng, nếu phát hiện:**
* Cùng một bài viết, bạn đăng cùng lúc nhiều nhóm khác nhau bằng chế độ chọn bài đăng nhiều nhóm, hoặc các bài có nội dung không đầu tư riêng, hoặc khác biệt không đáng kể so với bài bạn đăng ở nhóm khác trước hoặc sau khi đăng Yêu Bếp. Lý do : Do lượng bài đăng tại YÊU BẾP rất lớn, vì vậy YÊU BẾP ưu tiên dành cơ hội cho các bạn khác có bài viết đầu tư nội dung khác biệt không trùng lặp.
* Bài viết bị phát hiện sử dụng nội dung và hình ảnh có nguồn internet, không thuộc bản quyền của bạn. YÊU BẾP chỉ nhận những đóng góp, chia sẻ trực tiếp từ chính chủ.

**Hướng dẫn cách đăng bài được duyệt nhanh tại đây**: shorturl.at/xGSZ8

**Một số lưu ý khác cho người đăng bài:**
* Người đăng bài chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản quyền hình ảnh và nội dung chia sẻ trên group. Nếu có thành viên khác thông báo với Ban Quản Trị về tranh chấp bản quyền hình ảnh, topic sẽ bị khóa comment tạm thời để hai bên giải quyết, hoặc xóa bỏ khỏi group.
* Người đăng bài không edit thêm thông tin bán hàng sau khi bài được duyệt, nếu vi phạm sẽ bị block vĩnh viễn khỏi group.
* Trong trường hợp người viết muốn chia sẻ về những địa điểm mua đồ mà bản thân trải nghiệm thấy tốt, có thể ghi rõ tên địa điểm trong bài viết, không tag, không dẫn link, không kêu gọi các thành viên khác inbox mình để được biết thông tin. Những ai có nhu cầu sẽ tự chủ động inbox người viết ngoài phạm vi group nên các bạn đừng ngại việc có nhiều người hỏi mà mình không trả lời nhé. Sẽ có quy định cho cả các bạn comment ở phía dưới.
## **2. QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI NGƯỜI COMMENT**
* Không comment chấm hóng công thức hay nội dung bất kỳ, không comment chỉ với 1 icon/sticker. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị mất quyền comment 7 ngày. Nếu muốn theo dõi một bài viết nào đó, các bạn bấm vào dấu "..." ở góc trên bên phải bài viết, chọn bật thông báo hoặc lưu bài.
* Hạn chế chỉ tag nhau vào post mà không kèm thông tin. Yêu Bếp không cấm các bạn tag, nhưng các bạn có thể bớt chút thời gian ghi thêm ví dụ như "Công thức này hay này, anh/chị/em làm thử nhé". Chỉ một chút như vậy cũng là động lực rất lớn thể hiện sự ủng hộ đối với người đăng bài. Hoặc các bạn thử nghĩ xem, nếu như các bạn muốn vào đọc comment về một bài thú vị để có thêm thông tin mà kéo từ trên xuống dưới toàn là các nick tag qua lại thì các bạn có nản không? Group rất đông nên mỗi người ý thức & văn minh một chút sẽ làm Yêu Bếp chất lượng hơn rất nhiều đó.
* Không comment spam quảng cáo bán hàng, nếu vi phạm bạn sẽ được mời ra khỏi group vĩnh viễn mà không cần thông báo trước.
* Không comment hỏi giá tiền sản phẩm hay mua ở đâu, các bạn có thể chủ động tìm kiếm thông tin mua trên Google, hoặc chủ động inbox hỏi riêng bạn chủ topic ở ngoài phạm vi group. Nếu vi phạm sẽ bị mất quyền comment 7 ngày. Chính những comment hỏi giá hỏi mua đã tạo điều kiện cho rất nhiều những trường hợp vi phạm chào bán hàng trong group. Các bạn cũng muốn Yêu Bếp là Yêu Bếp chứ không phải một cái chợ online mà đúng không?
* Không mạt sát các thành viên khác hay công kích cá nhân/ngoại hình khi có ý kiến trái chiều, nếu vi phạm bạn sẽ được mời ra khỏi group vĩnh viễn.

***

Trên đây là bản cập nhật mới nhất quy định của group. Trong quá trình quản lý, các admin khó tránh khỏi có sơ suất, vậy nên rất mong các bạn thành viên cùng hợp tác đóng góp và xây dựng, cùng nhau khiến cho Yêu Bếp trở nên hoàn thiện hơn.

Mọi thắc mắc nếu có về nội quy, các bạn có thể comment tại đây để được giải đáp nhé.

# **CẬP NHẬT QUY ĐỊNH CỦA YÊU BẾP**## **< UPDATE MỚI NHẤT NGÀY 22/04/2020>**Chào các