Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên

Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên mình chia sẻ chút cách giâm cành và chăm sóc hương thảo nhé. Nhà ai có cây to thì chiết một ít cành ra giâm, trồng thành cây con rùi đem tặng người thân bạn bè quá ok!!

1. CHỌN CÀNH GIÂM
**
- Các bạn nên tỉa những cành phụ, cành tại những vị trí mà cành lá xum xuê hay mọc thừa để tỉa. Nhằm tập trung cho các cành chính phát triển. Tùy theo ý muốn mỗi người muốn cây mọc cao lên hay chỉ phát triển bề ngang thì tỉa cành như thế.

- Hoặc sẽ tỉa những cành từ các cây đang sắp chết, những cành có nguy cơ héo. Xác định không cứu được nữa thì hãy nhanh tay cắt cành để giâm trồng cây mới nhé. Tận dụng cho đỡ phí ý mà 📷:)

- Cành được chọn để giâm các bạn xem như hình nhé, làm sao dưới thân có một đoạn màu nâu gỗ dài tầm 4-5cm là được. Mình sẽ dùng kéo sắc cắt cành, tỉa những nhánh lá ở phần thân gỗ đi. Lưu ý là cắt nhé không nên dùng tay bứt xuống, rễ sẽ mọc từ các nhánh bị cắt đó.( Theo kinh nghiệm của mình)

2. CÁCH GIÂM CÀNH
**
- Cách 1: Ngâm vào nước. Đây là cách mình hay làm, và tỉ lệ thành công là 80%. Sau khi cắt cành thì ngâm vào cốc nước nhỏ. Sao cho nước ngập phần thân gỗ. Nước nên dùng nước lọc nhé và thay nước hàng ngày. Để chỗ có tí nắng nhẹ và mát là được. Sau khoảng 1 tuần là cây ra rễ. Khi nào rễ ra nhiều và dài tầm 2 cm là mang trồng xuống đất.

- Cách 2: Giâm trực tiếp cành vừa cắt xuống đất ẩm. Cách này mình cũng đã thử và tỉ lệ sống 50%. Nhưng nói chung qua khảo sát thì cách này khá khoai. Vì phần đất trộn phải phù hợp nữa.

3. CÁCH TRỘN ĐẤT
**
- Đất trộn bao gồm: Đất thịt, sỉ than (tốt nhất nếu có), trấu hun, phân trùn quế hoặc phân bò.

- Chậu trồng cây tốt nhất nên là chậu gốm, sứ, đất nung sẽ thoáng hơn chậu nhựa. Dĩ nhiên chậu nhựa vẫn được nhưng cần để ý chăm hơn. Chậu nên nó lỗ thoát nước tốt.

- Dưới đáy chậu có thể lót sỉ than đập miếng to, hoặc cục xốp cứng, hay đá, sỏi đều được.

- Khi trồng bầu cây vào chậu nên theo thứ tự lót sỉ than trước, sau đó đặt bầu cây vào rồi mới rải đất trộn vào cho kín chậu.

- Sau khi trồng xong thì tuần đầu nên tưới thường xuyên giữ đất ẩm. Sau khi thấy cây ổn rồi thì tưới ít dần. Chăm như cây trưởng thành mà mình đã hướng dẫn ở post trước.

4. CÁCH CHĂM VÀ CỨU CÂY

**

4.1. Cây bị đen lá và rụng

Đây là hiện tượng phổ biến nhất. Nguyên nhân là thừa nước hoặc thiếu ánh sáng.

** Nếu thừa nước: Đất được coi là thừa nước đó là sờ vào mặt đất lúc nào cũng ẩm, hoặc ấn tay xuống thấy đất lõm xuống.

Bình thường nếu vào mùa hè, cây trồng tại nơi có nhiều nắng thì có thể tưới mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng sớm. Không tưới lên lá, tưới vào gốc. Vào mùa thu hay mùa mưa mát mẻ hơn, có thể tưới 2 - 3 ngày thậm chí tuần 1 lần. Nói chung làm sao đất luôn khô ráo.

Chết vì khô thiếu nước còn cứu được chứ do úng nước thì khó lắm ạ!

🌿🌿 Cách khắc phục đó là ngưng tưới, kê cao đáy chậu lên, tuốt hết lá đen và cành hỏng đi. Sau vài ngày mà tình hình không khả quan thì bạn hãy dỡ cây ra khỏi chậu, phơi bầu đất cho khô bớt nước và trồng lại vào chậu thoát nước tốt hơn. Lót vào đáy chậu sỉ than, cục xốp hay đá sỏi và đất trộn thì đập nhỏ sỉ than trộn cùng.

** Nếu cây thiếu ánh sáng: Rosemary cần ánh sáng trực tiếp ít nhất 6 tới 8 giờ một ngày để có thể phát triển khỏe mạnh.

Tốt nhất không nên trồng hương thảo trong nhà, trong phòng kín hay có điều hòa, nếu trồng cạnh cửa sổ thì cũng nên là nơi có nhiều nắng. Nơi thích hợp là ban công có nắng và sân vườn, sân thượng.

4.2. Cây bị rũ ngọn, lá héo

Đây là hiện tượng thiếu nước. Kiểm tra đất thấy khô cứng và đã lâu ngày không tưới.

🌿🌿 Cách khắc phục đó là tưới bổ sung nước. Nếu đúng là thiếu nước thì ngay ngày hôm sau cây đã tươi tốt trở lại. Nên duy trì thói quen kiểm tra đất, nếu thấy khô và cây héo thì hãy tưới nước.

4.3. Cây bị sâu bệnh, bị nấm

Hương thảo là cây tinh dầu nên rất ít khi bị sâu bệnh. Nếu thấy có sâu hay nấm trắng, hãy bắt hết sâu, tiêu diệt chúng. Và pha dung dịch tỏi, ớt, rượu để phun cho cây.

4.4. Cây héo chết do nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì Hương thảo có thể bị chết do khi trồng cây bị vỡ bầu, động, đứt rễ. Do thay đổi môi trường sống đột ngột.

Ví dụ cây đang trồng ngoài đồng hứng nắng cả ngày mà lại cho cây ngay vào ban công ít nắng...

Hoặc bón phân không đúng cách, bón sát gốc, bón vào lúc nắng, bón quá đậm đặc...

Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên

Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên

Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên

Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên

Trước mình có bán cây hương thảo, giờ không bán nữa. Thấy nhiều bạn thích em nó nên