01/2022#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ# Các Món Xôi Ngày TếtXô

01/2022
#ThửTháchTết2022 #ĐónTếtBiếtĐủ
# CÁC MÓN XÔI NGÀY TẾT

Xôi là đồ ăn thông dụng được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp, đồ/hấp chín bằng hơi nước, thịnh hành trong ẩm thực của nhiều nước châu Á. Một số dân tộc thiểu số tại Việt Nam như Người Mường, người Khơ me sử dụng xôi như một đồ ăn chủ lực hàng ngày, trong khi dân tộc Việt (Kinh) chủ yếu dùng cơm làm từ gạo tẻ, chỉ dùng xôi như một bữa ăn phụ vào buổi sáng như một thức quà, hoặc trong các ngày lễ, tết, thôi nôi, cưới hỏi như một đồ cúng không thể thiếu trên mâm cỗ cúng.

Nhà mình không ngoại lệ, xôi luôn là món mà bất cứ dịp lễ tết hoặc ngày rằm, ngày mồng một đầu tháng âm lịch, ngày giỗ đều hiện diện trong mâm cỗ. Xôi cũng hay được sử dụng để thay đổi trong thực đơn bữa sáng của cả nhà mình nữa. Và xôi thì cũng vô cùng đa dạng, từ xôi mặn đến xôi ngọt, từ xôi trắng, xôi đậu (đỗ) xanh, đen, xôi lạc, xôi sen, xôi gấc, xôi ngô (bắp) đến xôi thập cẩm, xôi chim, xôi gà, xôi ngũ sắc,…

Mình xin chia sẻ vài bí kíp để có món xôi ngon, mềm dẻo, hạt xôi bóng:
1- Chọn gạo nếp ngon, nếp cái hoa vàng hạt tròn mẩy còn hoặc nếp nương hạt thuôn dài đều đồ xôi ngon.
2- Vì xôi chín bằng hơi nước bốc lên do đó phải ngâm gạo trước khi đồ xôi, thường ngâm từ 6-8 giờ với 1 chút muối trắng, không ngâm lâu quá kẻo gạo bị chua, đồ xôi bị nát hạt gạo. Vớt gạo ra để thật ráo nước trước khi đồ.
3- Khi đồ xôi phải giữ được nhiệt đều, để vỉ hấp vào nồi, nước sôi mới cho gạo vào đồ. Nhớ phủ khăn lên trên để hơi nước bốc lên không đọng lại làm nhão xôi.
4- Đồ xôi 2 lửa xôi sẽ mềm dẻo hơn: đồ chín lần 1 (thỉnh thoảng mở vung, đảo đều xôi để được chín đều) thì dỡ xôi ra cái mâm, lấy đũa đảo tơi để xôi không dính cục. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào nồi đồ thêm lần nữa.
5- Khi xôi chín, rưới thêm chút mỡ gà hoặc dầu ăn hay chút nước cốt dừa để hạt xôi bóng mọng hơn, đối với các loại xôi cần vị ngọt (xôi gấc, xôi vừng dừa, xôi sen) trộn thêm chút đường, đảo đều, hấp thêm khoảng 5 phút là được.

Loại xôi thông dụng nhất là xôi trắng, chỉ gồm gạo nếp và chút muối. Do vậy, xôi trắng hay được kết hợp với các thực phẩm bổ sung khác như: muối vừng (mè), muối lạc (đậu phộng), hay kết hợp các món ăn giàu đạm như ruốc, trứng, giò, pate, xúc xích, lạp xường, thịt kho tàu, tạo ra các loại xôi như xôi trứng giò, xôi lạp xường, xôi thịt, xôi pate, xôi ruốc.

Mình xin chia sẻ hơn 10 loại xôi nhà mình hay làm, cách làm chi tiết trong các hình cụ thể kèm theo bài nhé.

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
-------------------------------------------
Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family).
Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.