Chào các anh chị! Là một thành viên của Yêu bếp, nơi đã cho em rất nhiều động lực để

Chào các anh chị!
Là một thành viên của Yêu bếp, nơi đã cho em rất nhiều động lực để phát triển căn bếp của mình. Em là một người yêu cam, mê mẩn với những trái cam quê và luôn cố gắng tìm cách để sáng tạo ra những sản phẩm chế biến từ cam. Muốn chia sẻ với Yêu bếp từ lâu rồi, nhưng cứ lấy động lực làm một căn bếp hòa cùng thiên nhiên để chia sẻ.

Hôm nay em xin phép được chia sẻ về cách làm mứt vỏ cam từ cam tươi sạch, canh tác không hóa chất (phải là không hóa chất thì mới nên dùng ạ). Vỏ cam thì có rất rất nhiều công dụng trong Đông Y gọi là chỉ thực như giảm ho, trị đau họng, kích thích tiêu hóa ... các anh chị có thể search tài liệu đọc thêm ạ.

Cách làm thì rất đơn giản:

Bước 1: Cam chọn quả chín vàng tươi, dày vỏ, to, xồ (đối với người nông dân trồng cam như tụi em thì đây là cam loại, giá bán thấp hoặc phải đổ bỏ; nhưng đối với tiêu chuẩn kỹ thuật cho sản phẩm này thì lại là rất phù hợp); rửa cam sạch với nước muối loãng hoặc dấm để sạch bụi bẩn bám trong các kẽ túi tinh dầu cam. Cam phải chín vàng thì vỏ cam mới có vị the ngọt.

Bước 2: Lột vỏ cam, thái sợi hoặc cắt theo hình yêu thích, cho vỏ cam vừa mới cắt vào bát nước có pha muối loãng (như nước canh). Dùng tay bóp cho tinh dầu ra bớt trong nước và rửa lại 2 - 3 lần.

Bước 3: Cho vỏ cam và nước vào nồi rồi đun sôi để nguội hoặc đun sôi xong đổ nước ra, cho nước vào nồi đun sôi và làm lại khoảng 2 - 3 lần tương tự (nếu muốn nhanh, không cần chờ để nguội). Mục đích của bước này là giúp cho tinh dầu trong vỏ cam ra bớt làm cho miếng mứt không bị đắng.

Bước 4: Nấu nước đường với tỷ lệ 1kg đường + 1kg vỏ cam và cho vỏ cam vào ngâm, nước sao cho ngập toàn bộ vỏ cam, nếu cần thiết có thể đặt vỉ để nhấn chìm vỏ cam, hoặc để vào lọ đứng cao để nước đường dễ ngập vỏ cam hơn. Ngâm trong 3 ngày, mỗi ngày cho thêm 1 nửa số đường của ngày trước vào đun tan chảy rồi lại ngâm tiếp. (Đây là cách để giúp anh chị bảo quản mứt được lâu nhất có thể, hoặc chỉ cần ngâm 1 ngày nếu anh chị ăn ngay không cần trữ lâu hoặc để tủ lạnh).

Note: Nếu phơi hoặc sấy trong Bước 5 thì ngày ngâm cuối vắt thêm 2 quả chanh, mứt sẽ có vị chua chua, ngọt ngọt dễ ăn hơn. Còn nếu sên thì không nên cho chanh vì sẽ khó lên đường làm khô miếng mứt.

Bước 5: Lấy vỏ cam ra khỏi nước ngâm vỏ cam để ráo rồi phơi nắng to 3 nắng hoặc sấy bằng máy sấy ở nhiệt độ 40 - 50 độ C trong khoảng 7 - 10 tiếng cho đến khi miếng mứt khô se đều bề mặt không dính tay là được. Nếu sên mứt thì cho nguyên cả nước ngâm mứt vào cùng sên.

Note: Cách sên: Ban đầu đun lửa thông thường cho sôi nước ngâm ngấm vào miếng vỏ cam. Đến khi gần khô nước thì bắt đầu cho nhỏ lửa liu riu. Và sau cùng là cho lửa ở cỡ nhỏ nhất và liên tục đảo đều tay cho đến khi mứt bắt đầu lên đường trắng phủ quanh miếng mứt là tắt bếp được.

Bước 6: Lấy mứt ra, để nguội rồi cho vào lọ thủy tinh ăn dần, nếu kinh doanh thì đóng túi nilon có chứng nhận VS ATTP không cần hút chân không. Mứt sên tay trên bếp sẽ để được khoảng 1 tháng. Mứt sấy hoặc phơi dẻo có thể được 6 tháng - 1 năm.

Trên đây là công thức bên mình đã làm 3 năm nay, nhờ sự tư vấn của một chuyên gia về Bánh mứt kẹo của Hà Lan. Trước đó, mình cũng mất tới tận 3 năm để tìm hiểu nghiên cứu, đặc biệt là trong bảo quản mà không thành công.

Bởi vậy chia sẻ này, mình hy vọng ngoài chị em Yêu bếp chúng mình thì cũng có thể chia sẻ lại cho những bà con nông dân trồng cam hàng năm vẫn phải đổ bỏ hoặc bán rẻ rất nhiều cam không đạt chuẩn bán tươi. Như cách bác chuyên gia già người Hà Lan đã chia sẻ cho tụi mình, giúp gia tăng giá trị nông sản và thu nhập của bà con, cũng như tránh lãng phí nguồn lực xã hội, hy vọng sẽ cần thiết cho bà con nông dân và các bạn trẻ về quê làm nông ạ!

Dưới đây, tụi mình có làm 1 video hướng dẫn làm Mứt vỏ cam sấy dẻo cho dễ hiểu hơn nhưng mang tính nghệ thuật thôi, còn thông tin kỹ thuật chi tiết thì trong bài này mình đã viết khá kỹ càng rồi ạ!

https://youtu.be/u8O9U_4zDgQ

Trân trọng!

Chào các anh chị! Là một thành viên của Yêu bếp, nơi đã cho em rất nhiều động lực để

Chào các anh chị! Là một thành viên của Yêu bếp, nơi đã cho em rất nhiều động lực để

Chào các anh chị! Là một thành viên của Yêu bếp, nơi đã cho em rất nhiều động lực để

Chào các anh chị! Là một thành viên của Yêu bếp, nơi đã cho em rất nhiều động lực để