CƠM CHÁY NỒI GANG KÝ ỨC LANG THANG

CƠM CHÁY NỒI GANG – KÝ ỨC LANG THANG

Tự nhiên thèm cháy nồi gang mấy cậu ạ, xong hâm hâm thế nào ra hàng Thiếc hỏi mua nồi gang. Xong về nhà mẹ bảo mới ớ người ra: “Mày hâm à! Mua nồi gang về có mà chết tiền gas vs tiền điện, giờ ai dùng bếp lò nữa đâu” “NHƯNG MÀ CON THÈM CƠM CHÁY NỒI GANG”

Quãng những năm đầu 2.000, sự xuất hiện của NOI COM DIEN gần như khai tử nồi gang thần thánh của bà với mẹ. Nhà tớ trên thành phố thì không có cơ hội ăn cơm cháy nhiều như các cậu dưới quê nấu nầu gang bếp củi đâu. Nhưng mà bé tớ sống ở khu ngoài đê, cứ mỗi độ nước lên là cắt điện, tớ con bé lúc đấy đâu đó trên dưới chục tuổi, đã được mẹ dạy nấu cơm nồi gang. Sau đôi ba lần trên cứng dưới khê tứ bề nhão nhoét thì cũng cho ra đời được thành phẩm vừa ý mẹ. Ôi giời, cái tảng cháy ấy mà chấm nước mắm thôi ăn cũng bon mồm rồi. Nhất là đoạn tranh nhau lớp cháy đáy nồi của anh em tớ nữa cơ, cơm trắng thơm dẻo chả hứng thú, chỉ trực bòn vét lớp đáy nồi cho thỏa cái đam mê. Bộ hàm tuổi mới lớn khỏe nên nhai răng rắc chả thấy mỏi mồm chứ bố mẹ có ăn đâu. Thú thật, chắc chỉ đứa nào răng yếu mới chê cái món ăn giản dị nhưng thần thánh ấy thôi ý nhờ.

Từ độ làm người lớn, đời sống đi lên, cơm cháy – thứ cơm đáy nồi tưởng đâu thừa thãi cũng ngang nhiên xuất hiện chốn nhà hàng sang chảnh, có khi tại cũng nhiều người nhớ thương vị cơm cháy, vị của ký ức như mình thôi. Cũng nồi niêu, cũng lớp cháy giòn tan đáy nồi, chấm muối vừng vừa vặn, thêm nữa thì có kho quẹt cho đậm vị nhưng thú thực ăn xong vẫn thấy mơn mác nhớ. Cảm giác cố cháy cho giống chứ chả phải cháy truyền thống nữa rồi. Càng chẳng phải vị cháy nồi gang lẫn mùi khói bếp, chẳng phải lớp cháy giòn thần thánh ngày xưa của mẹ.

Mấy năm trước vô tình đi qua một hàng cơm thấy người ta dùng nồi gang, phi vội vào gọi bát mắm cốt, tí thịt rán với dưa muối và tất nhiên mấy miếng cháy đáy nồi ngồi nhai gau gáu đến là thỏa nỗi nhớ mong. Nhưng giờ nhà ấy, chắc đông khách, chẳng có người chỉ tập trung ngồi ghế cơm, sợ nó khê nên cũng chuyển sang nồi điện, phó thác chất lượng cơm cho vài lần ấn nút là xong. Thời xưa khó khăn ăn cơm cháy ngon thế, thời nay hiện đại tìm cơm cháy sao khó thế😞

ANH EM CÓ AI NHỚ THƯƠNG CƠM CHÁY NỒI GANG NHƯ TỚ KHÔNG?

CƠM CHÁY NỒI GANG  KÝ ỨC LANG THANG

CƠM CHÁY NỒI GANG  KÝ ỨC LANG THANG