Ngày mùng 5 tháng 5, tục gọi là Đoan Ngọ, Đoan Dương, Trùng Ngũ.. là một lễ đặc biệt

Ngày mùng 5 tháng 5, tục gọi là Đoan Ngọ, Đoan Dương, Trùng Ngũ.. là một lễ đặc biệt rất được dân đất Thần Kinh để ý. Đức Tiên Đế Bảo Đại, lúc mới lên ngôi đã xuống chỉ khuyên bàn dân nên bỏ lễ này để ăn lễ Hưng Quốc Khánh Niệm. Chỉ ban ra, nhưng dân thấy lễ Hưng Quốc chỉ xem được chứ không ăn được, nên một mực chú tâm đến lễ mùng 5.

Nhà tôi làm thuốc bắc đến ngày này là cả nhà tất bật, chạy đi hái lá thuốc mùng năm, chế ra thứ thuốc tên Đoan Dương cấp cứu hoàn. Ngày mùng 5 tháng 5 là một trong hai tiết trời trong năm hái thuốc tốt nhất. Giờ thì cũng chẳng làm thuốc Đoan Dương cấp cứu hoàn nhưng cũng lọ mọ đi sấy hoa cúc làm trà để uống.

Ngày tết Đoan Dương ngày xưa người thì hái lá móng ruộm móng tay bảo là để không lên chín mé. Người thì bắt trẻ con đeo chỉ ngũ sắc để tránh gió độc mới trừ tà. Người thì dựng ông bà già đang ốm ngồi thẳng lên, phệt cho 2 phát vôi vào cổ vào rốn. Người thì bày biện cúng tổ tiên gọi là lễ giữa năm. Người thì lấy quả ké vò lên đầu, lấy rơm vo viên rồi đút đ..ít để mong sống lâu đến già. Người thì nhè chính Ngọ chạy ra sân, mặt đối mặt, khảng khái nhìn chằm chằm vào mặt giời. Người thì sục vào bụi tìm bắt rắn mùng 5, chặt đầu phơi khô, đeo lủng lẳng ngang rốn như một thứ bùa cầu tài trong mọi cuộc đen đỏ...

Ông rể trưởng (lấy bà trưởng nữ - chị cả của cụ nội tôi) hồi ấy là chủ tiệm bánh mì Gia Long ở phố Gia Long (giờ là phố Bà Triệu) thì lại bận bịu làm nước tro tàu. Cả cái sân sau nhà cháy rừng rực nào là gỗ vừng, gỗ lê, gỗ táo... đến hết chính ngọ thì lửa tắt. Tro được thu lại bỏ chum sành thêm nước mưa để làm nước tro tàu cho mùa bánh trung thu sắp đến.

Bùa Trùng Ngũ. Là loại bùa được hoàn thiện vào ngày này, thắp hương xong sẽ phát cho mọi người tuỳ theo mong muốn. Có rất nhiều loại: bùa học hành, sức khoẻ, may mắn, tài lộc, sinh đẻ, trừ tà... Các loại bùa này thường được may bằng vải bố nhuộm nhiều màu, nhà giàu thì dùng chỉ vàng, nhà thường thì dùng chỉ đỏ để thêu và tất cả có một đặc điểm chung là dây đeo tết bằng chỉ ngũ sắc.

Còn các món ăn xin được đề cập ở bài sau, giờ lười đói quá rồi, hẹn gặp lại ở bài sau.

Bài viết có chép 1 đoạn của team Mâm son.

Ảnh: bùa bình an đi đường - bảo tàng tại Pháp.
#tếtđoanngọ2020
#yeubep
#chengxingtang

Ngày mùng 5 tháng 5, tục gọi là Đoan Ngọ, Đoan Dương, Trùng Ngũ.. là một lễ đặc biệt