Phân Biệt Các Loại Máy Xay - Blender & Food Processor và Công Dụng Của Từng Loại

Phân Biệt Các Loại Máy Xay - Blender & Food Processor và Công Dụng Của Từng Loại Máy

Chiếc máy xay dần già trở thành vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của nhiều gia đình. Trước giờ mình vẫn hay nhầm lẫn giữa các loại với nhau, chưa hiểu rõ công dụng của từng loại để dùng sao cho đúng. Thêm nữa, nhiều bạn có hỏi mình về việc chọn máy xay. Vì vậy mình viết bài này mong rằng sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về 2 loại máy xay cơ bản là Food Processor và Blender. Mình xin phép sử dụng tên gọi Tiếng Anh để mọi người có thể phân biệt rõ ràng hơn.

1. Đặc điểm và công dụng của máy xay Blender

Blender – máy xay, hay người Việt vẫn quen gọi là máy xay sinh tố, là một dụng cụ làm bếp phổ biến. Nó được sử dụng để trộn, xay nhuyễn các nguyên liệu với nhau. Một máy xay sinh tố đứng thường được cấu tạo bở 2 phần. Phần ở dưới là đế chứa mô tơ điện, được gắn với lưỡi dao. Với một số mẫu, bạn có thể thay thế phần lưỡi dao này, tuỳ vào mục địch sử dụng. Phần trên là phần bình chứa (thường được làm từ thuỷ tinh hoặc nhựa chịu lực). Ngoài máy xay dạng đứng, bạn có thể mua máy xay cầm tay, linh hoạt hơn và có thể sử dụng với các bình chứa khác nhau.

Lưỡi dao của máy xay blender có cấu tạo không hề sắc bén. Để có thể trộn và xay nhuyễn các nguyên liệu, loại máy này phụ thuộc vào động cơ mạnh mẽ. Dựa vào cấu tạo mà máy xay Blender được dùng chủ yếu trong việc xay sinh tố, xay nhuyễn các loại súp, làm sữa hạt các loại, các loại sốt lỏng như sốt trộn sa lát hoặc sốt mayo, etc. Một số mẫu có công suất lớn từ 1500W trở lên, có thể sử dụng để xay đá, làm đá bào và các đồ uống lạnh khác.

Từ kinh nghiệm của bản thân mình, ngay cả với những máy Blender có công suất lớn (từ 2000W) trở lên, để máy có thể hoạt động đạt hiệu năng tốt nhất, thì ta vẫn còn cho đủ nước. Nếu nguyên liệu không đủ lượng nước cần thiết, máy Blender sẽ gặp khó khăn trong quá trình xay nhuyễn.

2. Đặc điểm và công dụng của máy xay Food Processor

Máy xay Food Processor, có cấu tạo tương tự như máy xay Blender. Phần dưới là mô tơ điện, và phần trên là bình chứa. Điểm khác biệt của Food Processor so với Blender là ở lưỡi dao. Lưỡi dao của máy Food Processor rất sắc bén. Vì vậy, dù với công suất không lớn (nếu so với một số loại Blender), Food Processor vẫn có thể dễ dàng xay và sơ chế các nguyên liệu khô hoặc rau củ nói chung. Một số mẫu sẽ bán kèm nhiều loại lưỡi dao để bạn có thể sử dụng cho nhiều mục đích: từ xay hạt đến cắt, thái, gọt rau củ. Nếu bạn phải sơ chế một khối lượng lớn rau củ, máy Food Processor có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian kha khá.

Vì đặc điểm cấu tạo và cơ chế hoạt động như trên, một số công dụng của máy xay Food Processor có thể kể đến như: trộn bột, băm nhỏ các nguyên liệu như rau củ hay làm vụn bánh mì, thái mỏng rau củ, làm sốt chấm (loại cần độ đặc sánh), bơ hạt, etc.

Mình thường hay sử dụng Food Processor để băm nhỏ hạnh nhân, làm đế bánh ngọt, rất tiện và nhanh chóng, không hề bị tắc máy, hay các loại bơ hạt như bơ mè, bơ lạc; hoặc sốt hummus chẳng hạn. Nếu bạn nào thích làm bánh ngọt nói chung, hãy suy nghĩ và cân nhắc lựa chọn cho mình một cái máy Food Processor phù hợp nhé!

3. Sự khác biệt và so sánh công dụng giữa Food Processor và Blender

Như đã nói ở trên, cấu tạo của 2 loại máy này có nhiều điểm tương đồng, nhưng cơ chế hoạt động có một số điểm khác biệt. Vì vậy mình xin khái quát lại sự khác biệt và so sánh công dụng của 2 loại máy này dựa theo các công thức cụ thể.

Chế biến súp

Với các công thức súp cần xay nhuyễn các nguyên liệu, lựa chọn tốt nhất là máy xay Blender. Bạn có thể dùng Food Processor để xay súp nhưng súp sẽ không nhuyễn và mất nhiều thời gian hơn.

Sinh tố

Với các công thức sinh tốt, máy xay Blender dĩ nhiên là lựa chọn tốt nhất rồi. Bạn đừng sử dụng Food Processor cho mục đích này nhé!

Các loại sốt chấm (đặc)

Với những loại sốt chấm như này, ví dụ là sốt hummus hay sốt pesto, bạn nên sử dụng Food Processor nhé. Bạn có thể sử dụng máy xay Blender nhưng việc xay sẽ khá khó khăn đó.

Bơ hạt

Để làm bơ hạt như bơ lạc, hạt điều, hạnh nhân hay bơ mè; lựa chọn tốt nhất là Food Processor rồi. Bạn có thể dùng Blender nhé. Nhưng một số bạn có nói lại với mình thì việc xay không thuận lợi, và máy hay bị tắc.

Thái rau củ

Food Processor là lựa chọn tối ưu rồi. Một số hãng có tặng kèm nhiều lưỡi dao để bạn có thể thái và sơ chế nhiều kiểu. Còn máy blender thì bạn không nên dùng.

Trộn bột và làm đế bánh

Phục vụ việc làm bánh thì Food Processor sẽ là trợ thủ đặc lực cho bạn nhé. Bạn có thể làm crust từ máy xay blender nhưng theo kinh nghiệm của mình thì đế bánh bị vụn quá, không ngon cho lắm!

4. Cách chọn máy phù hợp với nhu cầu

Ở trên mình đã chia sẻ với mọi người một số thông tin cơ bản về 2 loại máy này, mong mọi người sẽ cân nhắc và lựa chọn được loại máy phù hợp với nhu cầu của mình. Tựu chung lại, nếu bạn là tín đồ của món sinh tố, thì hãy lựa chọn máy xay Blender. Nếu bạn là người thích làm bánh, có nhu cầu sơ chế rau củ thường xuyên, thích tự làm bơ hạt thì bạn hãy chọn Food Processor.

Blog của mình: ducankitchen.com
Kênh Youtube: youtube.com/ducankitchenofficial
Instagram: instagram.com/ducankitchen

Phân Biệt Các Loại Máy Xay - Blender & Food Processor và Công Dụng Của Từng Loại