THANH TỊNH MÙA CHAY - XÔI MÍT HOA ĐẬU BIẾC#EsheepKitchen #GroupYeuBep #Chudetuan8

THANH TỊNH MÙA CHAY - XÔI MÍT HOA ĐẬU BIẾC

#EsheepKitchen #GroupYeuBep #Chudetuan8 #ThanhTinhMuaChay #Hien_Thanh
#Xoimithoadaubiec
#Monchay11

Hoa đậu biếc hay còn gọi là lam hồ điệp, sau khi được sao khô, đun trong nước sôi, sẽ thôi ra dung dịch màu sắc biếc tuyệt đẹp, được mệnh danh như "trà mỹ nhân" vì nó mang vẻ đẹp khiến các chị em hoàn toàn mê đắm từ cái nhìn đầu tiên. Trà khi uống có mùi thơm nhẹ và rất mát.
Không chỉ "đẹp mắt", theo y học cổ truyền, hoa đậu biếc còn có tác dụng như một vị thuốc nam, giúp cải thiện thị lực, giúp ngăn ngừa lão hóa, tốt cho tóc và da, giảm lo lắng trầm cảm, ngăn ngừa tiểu đường, giảm nguy cơ ung thư, tăng cường trí nhớ...
Hãm trà để lấy nước ngâm nếp sẽ nấu được một món xôi vừa hấp dẫn, vừa bổ dưỡng và lại rất thơm ngon luôn ấy! Và bữa nay mình thêm mít vào xôi để món ăn thêm lạ miệng nha! Ta nói múi mít dày cui, ngọt lịm ôm lấy viên xôi mềm dẻo bên trong, khi ăn cảm giác thơm ngon đến nức lòng luôn ấy! Có lẽ đây cũng là món xôi ngon nhất trước giờ mình được thưởng thức luôn đó! 😃. Bạn cũng thử nhé!

XÔI MÍT HOA ĐẬU BIẾC

1/ Nguyên liệu:
- Gạo nếp (mình chọn nếp cái hoa vàng) (vì mình đồ xôi nên định lượng bao nhiêu tùy bạn muốn dùng nhiều hay ít xôi)
- Nước cốt dừa
- Đường (nếu thích)
- Hoa đậu biếc khô.
- Mít tách múi, bỏ hạt, rạch 1 đường thẳng.

2/ Cách làm:
- Đun sôi 1lít nước rồi cho 1 nắm hoa đậu biếc khô vào nấu lửa vừa cho đến khi hoa nở bung, ra hết màu thì lọc bỏ xác, lấy nước, để nguội. Nước này càng đậm màu càng tốt.
- Gạo nếp rửa sạch nhẹ nhàng đến khi nước trong. Ngâm nếp vào nước hoa đậu biếc + chút muối (khoảng 4 - 8 tiếng).
- Vớt nếp ra, ướp 1 chút muối và dầu ăn.
- Đặt xửng lên bếp, đun nước sôi nóng già mới cho gạo lên đồ. Đồ khoảng 30 phút. Mở vung, rưới thêm 1 ít nước hoa đậu biếc, 1 chút dầu ăn vào xôi, xới đều, đậy nắp thêm 10 phút. Tắt bếp.
- Xới xôi ra mâm để nguội bớt.
- Hòa chút đường + vài muỗng nước cốt dừa đun ấm cho tan đường rồi trộn vào xôi, trộn vừa đủ ẩm. (Nếu không thích xôi có vị ngọt thì chỉ cần trộn xôi với vài muỗng nước cốt dừa)
- Đợi xôi nguội, cho lên bếp đồ lần 2 khoảng 15 phút. Thấy hạt gạo trở trong, căng mọng là xôi đã chín.
Tắt bếp, xới xôi ra đĩa, để nguội.
- Vê nhẹ xôi thành các viên dài cỡ như đốt ngón tay, vừa múi mít là được. Đút viên xôi vào trong múi mít, quét nước cốt dừa và rắc đậu phộng rang (nếu thích).

* Ghi chú:
- Nếu không có xửng, bạn có thể dùng một nồi nước đun sôi, cho nếp vào một cái rổ inox lỗ nhỏ, đặt rổ lên nồi, đậy nắp để đồ cũng được nha. (Mình cũng làm cách này vì nhà mình không có xửng) 😃

Thanh Hiền.

THANH TỊNH MÙA CHAY - XÔI MÍT HOA ĐẬU BIẾC#EsheepKitchen #GroupYeuBep #Chudetuan8

THANH TỊNH MÙA CHAY - XÔI MÍT HOA ĐẬU BIẾC#EsheepKitchen #GroupYeuBep #Chudetuan8