Xin Chào Mọi Người. Hôm Nay Mình Dẫn Mọi Người Đi Thăm Một Chiếc Farm Nhỏ Xinh Ở Chân

Xin chào mọi người. Hôm nay mình dẫn mọi người đi thăm một chiếc farm nhỏ xinh ở chân núi Mây Tàu nhé.

Mình học về nông nghiệp và cũng từng có ước mơ làm nông nghiệp ở Đà Lạt, nhưng sau vài năm được tiếp xúc với các cô bác nông dân trên đó, mình nhận ra rằng thật khó để người tiêu dùng tiếp cận được thực phẩm sạch, ngay khi chúng đã bắt đầu bẩn lúc vừa được gieo trồng trên một nền đất và nước ô nhiễm nặng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ qua nhiều năm. Thế rồi sau khi tha hương khắp nơi đủ lâu với nhiều công việc khác nhau thì mình chọn về lại chính mảnh vườn ông bà để lại để bắt đầu mọi thứ từ đầu.

Chiếc farm ở ấp Bằng Lăng này, mình và cả nhà bắt đầu làm từ năm ngoái. Những ngày đầu tiên, chỉ có thể gọi đây là khu vườn hoang với dăm cây cao su được trồng để giữ đất từ thời ông bà, hàng xóm gần nhất cũng cách nhà 300m. May thay đó cũng là lợi thế, vì không có bàn tay người chăm sóc, hoàn toàn không có tác động hóa học nên đất đã trở nên rất "sạch" đạt chuẩn "hữu cơ" theo một cách tự nhiên nhất. Tuy là con nhà nông nhưng hè rồi mình mới lần đầu nhìn thấy những ụ nấm mối lú nhú mập ú nhô lên tròn xoe trên khu vườn "sạch" này, cũng là lần đầu đốn từng mụt măng to rồi vừa phơi khô, vừa muối để dành cho cả năm.

Một năm trôi qua, mảnh đất đã thay đổi khá nhiều theo hướng nông nghiệp bền vững thuận tự nhiên như mình mong đợi. Phần diện tích cao su đã bị đốn hạ bớt, tạo thêm hồ thu gom nước, rãnh thoát, thay vào đó là các loài cây đa tầng tán như chuối, chanh, tắc, bơ, sầu riêng và các loại cây ngắn ngày như ớt, gừng, sả. Thực vật bản địa tự tái sinh cũng nhiều như lá giang, hà thủ ô, nhân trần hay sương sâm. Và chính vì sự tử tế đối với tự nhiên nên ngạc nhiên chưa, có lần mình còn tìm thấy cả một cây khoai nưa "konjac" ở giữa farm nữa.

Cuộc sống của tụi mình cũng khác trước rất nhiều, không còn vội vàng hối hả như khi làm dịch vụ trong những ngày lễ Tết đông đúc, cũng không phải chạy deadline đến ngay cả ăn cũng không có thì giờ. Tụi mình trở nên thong thả hơn, ở gần gia đình ba mẹ nhiều hơn. Xung quanh vẫn có chó có mèo theo những lần "di cư" trước, lại có thêm gà vịt, thêm cây cối chim chóc và thỉnh thoảng là mấy "bé na" vô tình ghé qua. Trong tương lai, tụi mình vẫn hướng tới sự tôn trọng tự nhiên và phát triển nông nghiệp bền vững. Hôm nào mọi người có đi ngang gần đây thì ghé nhà mình chơi nhé ạ!