10H Em Xuống Nhà Thấy Một Em Gà Đang Được Giã Đông, 1 Miếng Bò Đốt Trúc, Biết Ngay Đế

10h em xuống nhà thấy một em gà đang được giã đông, 1 miếng bò đốt trúc, biết ngay đến công chuyện nấu phở các bác ạ.
Hà Nội mưa suốt từ đêm qua, mưa rào hẳn hoi nhé. Đêm nằm nghe tiếng mưa vọng từ mái tôn em mới cảm thán những năm thời tiết thật lạ kỳ, từ cái Tết covid đầu tiên có mưa đá, à, rồi cũng ra cái con người em lạ kỳ là biết nấu phở đấy thôi 🤣
Một lúc sau má chồng mang về cho xương lợn đã được lọc 1 phần thịt, thịt ấy băm để rán trứng hoặc làm nem, phần xương em cho em dùng nấu phở. Vầng, thế là vào bếp!
Mỗi lần nấu phở em lại bồi hồi nhớ lại nồi phở gà của bà nội em, nay đã là người thiên cổ. Quê em ở thị xã nhỏ vùng trung du, nồi phở gà của bà nội có gia vị là hồi, quế và thảo quả bên cạnh hành, gừng nướng. Nhớ lúc bé tò mò sao bà nội bảo thảo quả lại không ăn được mới lấy từ nồi nước phở mà cắn một miếng, thật nhớ đời 🤣
Đến khi làm dâu Hà Nội mới thấy nồi phở gà cũng khác, rồi qua năm tháng bị cô con dâu như em biến tấu đi một tí một tẹo.
* Thành phần nguyên liệu nhé:
- 1 em gà mái (với em gà mái luôn ngọt thịt hơn gà trống)
- khoảng hơn 1kg xương lợn (hôm nay mẹ chồng em mua cho xương khe, xương này ngọt nhưng nước sẽ không được trong như xương sườn nhé); mang đi rửa sạch chần riêng trong 1 nồi khác
- 1 củ gừng, 3 củ hành tím mang đi nướng thơm (củ to bên trong có 2 tép nhỏ ấy ạ)
- 1 củ hành tây to
- 10 em sá sùng khô, ngâm cho hết cát rồi mang đi nướng vàng thơm
- 3 thìa cf bột canh, 1 thìa lớn bột nêm thực dưỡng (làm từ nấm bào ngư, cây ngưu bàng và muối trắng), 2/3 muôi nước mắm cốt (nhà em dùng nước mắm Lâm Bão ở Hải Hậu, Nam Định)
- hành lá, mùi ta, rau thơm Láng
- lá chanh thái chỉ
- bánh phở (tất nhiên)
- quẩy, dấm tỏi, tiêu, tương ớt hay chanh là tuỳ khẩu vị mỗi người nhé.
Đầu tiên là luộc em gà, em luộc bằng nước nóng từ vòi, nước luộc ngập gà, đợi sôi và giảm nhiệt xuống sôi liu riu, nhớ lật gà để gà chín đều. Khi gà sôi em mới hớt bọt, cho gừng và hành nướng đã rửa sạch cùng hành tây để nguyên củ vào luộc cùng. Khi lật gà em chỉ cho thêm 1 thìa bột canh và 1 thìa hạt nêm thực dưỡng.
Bên bếp còn lại thì chần xương lợn, sá sùng sau khi ngâm cho vào nồi chiên không dầu nướng 160độ trong 10ph.
Gà chín vớt gà ra để nguội bớt, cho xương lợn và sá sùng vào ninh tiếp nhé. Em sẽ vớt bọt mỗi khi thấy bọt nổi lên để cho nước trong và luôn nấu bằng nhiệt thấp. Hôm nay thấy cần cho thêm nước mới đủ nên em cho thêm nước vào đun tiếp, cho nước nóng nha các bác.
Trong lúc đợi gà nguội thì đi nhặt hành, rau thơm, rau mùi, thái lá chanh. Hôm nay đến lúc ăn mới nhớ ra lá chanh, vội phi lên tầng hái vài lá mang xuống nhà thái chỉ. Đầu hành chẻ dọc, thái nhỏ thân hành, rau mùi, rau thơm này.
Tiếp theo là lọc thịt gà. Gà bà ngoại nuôi nên vừa thơm vừa ngọt. Hôm nay bố con nhà nó đi vắng nên chỉ lọc một nửa con thôi. Trưa nay chỉ có ông bà và em cùng 1 chú em (không biết ăn thịt gà nhưng sẽ nhúng thịt bò vào nước phở gà cho chú 😁).
Bước lọc thịt gà tưởng khó mà dễ, các bác làm theo tâm linh hoặc lên youtube tìm clip hướng dẫn là ra liền à, chỉ cần kiên nhẫn một chút hoặc cứ lọc đến con thứ ba đi rồi sẽ ra kinh nghiệm 🤣. Cái bộ xương gà khi lọc xong các bác đừng vứt đi đâu mà hãy “vứt” vào nồi nước dùng cho ngọt.
Đầu, cánh út, phao câu là đã được oánh dấu riêng cho bố chồng nhắm rượu. Nửa con gà với phần trứng non sẽ phần bố nó và con gái, không lọc vội để chiều ăn thì lọc cho ngon!
Nhà em có một chú em không biết ăn thịt gà, nước dùng phở gà thì biết ăn🤣 nên em còn thêm khâu thái thịt bò để tí nữa sẽ chần thịt bò cho chú ấy. Bố mẹ em sẽ có bát phở combo gà, bò, còn em chỉ thuần phở gà thôi.
Lọc gà, thái hành xong xuôi thì xếp lên đĩa và cúng cụ facebook xong, chúng ta nêm nếm lần cuối nhé. Lần nêm nếm cuối hôm nay em cho thêm 2 thìa bột canh và 2/3 muôi nước mắm. Nước mắm nên cho lúc gần ăn, vì nấu lâu mất mùi thơm mà cho luôn từ đầu sẽ không rõ được độ mặn bao nhiêu là đủ các bác ạ. Em cũng nêm vừa đủ thôi chứ không nêm đậm, như mẹ chồng em khẩu vị đậm đà bà sẽ cho thêm một ít nước mắm vào bát phở lúc ăn như thế ngon hơn mà nồi nước cũng đỡ bị mặn.
Nào, bánh phở chần, khâu này mẹ chồng em luôn đảm nhận để bánh phở không bị nát thì bà không bao giờ chần bằng nước sôi sùng sục đâu ạ, sẽ để đỡ nóng một chút hoặc pha với nước thường vào. Cái này tuỳ gia đình các bác nhé.
Xếp bánh phở, hành chẻ, thơm, mùi, thịt gà, vài sợi lá chanh lên cùng và chan nước dùng.
Gia vị gia giảm khác tuỳ khẩu vị các bác, nhưng với em, em chỉ thêm hạt tiêu cho thơm thôi. Cái vị nước dùng nó ngọt thanh tự nhiên, ăn phở nhà làm thì không phí giọt nước dùng nào, thậm chí ăn xong rồi còn múc thêm muôi nước dùng thêm chút hành mùi để thưởng thức canh gà siêu cấp ấy 😁
Má chồng em bảo, làm thì lâu mà ăn thì nhanh. Thực ra em thấy cũng bình thường thôi vì gần như là luôn tay lúc nấu, tranh thủ chờ cái này thì chuẩn bị cái khác, toàn tâm toàn ý cho nồi phở, chỉ mong gia đình thấy ngon miệng.
Mùng 6 Tết Hà Nội, trời vẫn mưa rả rích và lạnh, làm bát phở ấm nóng nhớ những bát phở của bà nội, của mẹ mình, mẹ chồng rồi đến lượt mình nấu. Không dám so là bát nào ngon hơn bát nào vì toàn là tâm ý của người nội trợ dành cho gia đình thân yêu của mình. Các bác đã chán thịt gà chưa? Em thì chưa chán đâu, với thức ăn luôn tươi mới, luôn chan chứa tình yêu thì không chỉ là ăn, mà còn là thưởng thức, là thư giãn tinh thần.
Nếu không có gì thay đổi, mai chúng ta bắt đầu một năm làm việc mới 😁
Chúc tất cả các bác trên gia đình Yêu Bếp một năm Bình An và Hạnh Phúc, dù bếp có đỏ lửa ở đâu thì vẫn mong lòng luôn được Ấm Áp nhé ❤️