[Ấu Thơ Trong Tôi Là...] Trứng Gà Nướng Chiều Cuối Năm... /Và Cách Làm Tr

[Ấu thơ trong tôi là...]
TRỨNG GÀ NƯỚNG CHIỀU CUỐI NĂM...
/Và cách làm trứng gà nướng tuyệt ngon cực dễ bằng NCKD/

- Các con có biết món trứng ngon nhất mà ba được ăn là món trứng gì không?
Dĩ nhiên, tôi và thằng Cò làm sao biết được, khi ba tôi hỏi vậy trong lúc ông lúi húi sửa lại cái chuồng gà trong góc bếp của căn hộ tập thể bé xíu ngày ấy, những ngày cuối năm.
Vậy nên chúng tôi lắc đầu rồi nhao nhao lên hỏi: Là món gì vậy ba?
- Là món trứng gà nướng vùi trong tro bếp ông nội ba làm cho ba và chú Hoà đấy!

Và thế là, cứ nhẩn nha lúi húi sửa sang chuồng gà, ông vừa kể về những quả trứng gà tươi rói mới đẻ, được ông nội của ông để dành riêng ra cho các cháu, để làm trứng nướng.

Trứng gà ta mới đẻ, được đục một lỗ ở một đầu, bỏ vào vài hạt muối rồi khuấy nhẹ lên, sau đó sẽ được đậy lại bằng một cái lá mùng tơi rồi vùi vào trong bếp tro nướng cho thơm phức lên.

Chao ôi, tôi với thằng Cò há mồm ra nghe, tưởng tượng đến quả trứng gà nướng nóng hổi, thơm phức mà nuốt nước miếng cái ực.

Rồi chúng tôi, một lần nữa lại nhao nhao lên:
- Ba! Ba còn nhớ cách làm không? Nhà mình có đầy trứng gà đây này! Hay ba làm trứng gà nướng cho bọn con đi.
- Đậy lá dâm bụt được không ba? Quanh nhà mình toàn dâm bụt.

Thế là ba tôi cười khà khà, bảo:
- Vậy hai đứa ở nhà thật ngoan, học xong nhớ cho gà ăn và canh gà đẻ rồi thu trứng cho ba nhé. Rồi hôm nào ba tìm cách làm trứng gà nướng cho.

Chỉ chờ có thế, tôi và thằng Cò ra sức canh chuồng gà, chờ gà đẻ để thu trứng, ngong ngóng tới lúc được ăn trứng gà nướng kiểu "ông nội của ba".

Ngày ấy, khu tập thể cán bộ nhà nước giữa lòng Hà Nội, mỗi gia đình chỉ 30-40m2, vậy mà không hiểu sao, nhà nào cũng nuôi được cả gà, có lúc còn nuôi cả thỏ.

Quanh quanh hàng xóm, có nhà còn nuôi cả lợn và trong sân trường còn có cả ruộng rau. Mỗi nhà tôi không trồng rau gì nên chiều chiều, đi học về, trò chơi yêu thích nhất của tôi là đi tưới rau ké mấy đứa bạn hàng xóm. Trong khi chúng nó được bố mẹ giao nhiệm vụ tưới rau chỉ muốn thoái thác, thì tôi lại thích mê mấy việc trồng rau, nuôi gà.

Quay lại việc nuôi gà, không hiểu sao tôi và thằng Cò rất chăm thu trứng. Nhưng vì lý do nào đó mà sau đấy vẫn chưa lần nào chúng tôi được ăn trứng nướng đắp lá mùng tơi. Mà toàn ăn trứng húp sống béo ngậy chần nước sôi thả muối hột.

Lâu dần, chúng tôi cũng không nhớ nổi vì sao lại chưa từng lần nào nướng trứng gà nữa. Nhưng kí ức về trứng gà nướng ấy vẫn cứ theo mãi đến khi lớn lên, cho đến khi xuất hiện trứng gà nướng ở HN, không rõ từ đâu du nhập tới. Tôi chỉ nhớ lần đầu tiên ăn trứng gà nướng là một tối mùa đông, ngày ấy tôi đã lấy chồng, nhà chồng ngày ấy trong Hà Đông, một tối đi ngang cầu Đen gần Văn Quán, thấy người ta bán trứng gà nướng, trong lòng bỗng reo vui như gặp lại kỉ niệm cũ, liền dừng xe mua ăn thử.

Ồ! Thì ra mùi vị nó là như vậy! Trái trứng nóng hổi, dẻo dẻo mềm mềm mà lại dai dai đậm đà, chấm muối tiêu ớt vắt quất cay xè thơm lừng.

Thật là ngon quá đỗi.

Rồi lại bẵng đi cả chục năm, cho đến khi có NCKD, cái trứng gà nướng nó mới muôn phần đơn giản làm sao. Vèo một cái đôi chục phút đã có một mẻ trứng gà nướng ngon tuyệt ngon, nóng hổi, thơm lừng rồi.
Một món ăn vặt có khả năng làm bừng sáng buổi chiều cuối năm ảm đạm, khi bụng dạ lửng lơ, thèm thứ gì đó đậm đà, nóng hổi ngon lành.

Và rồi bây giờ, mình lại là người, mỗi chiều cuối tuần năm hết Tết đến, lại hỏi Mĩm Cừu:
"Các con đã ăn trứng gà nướng đắp lá mùng tơi bao giờ chưa? Đó là món mà cụ kị của các con từng làm cho ông ngoại khi ông còn bé đấy!"
Và rồi, mình lại đi làm một mẻ trứng gà nướng bằng NCKD. Tuy không có lá mùng tơi, nhưng nó thật thơm và ngon.
....

Mình học cách làm này theo Yêu Bếp đấy!
Giờ mình chia sẻ lại cùng bạn nhé!
Cách làm cực dễ, mình đã hướng dẫn trong ảnh, hoặc muốn chi tiết hơn, bạn xem bằng video tại Tiktok Yêu Bếp, cùng xem và follow kênh để không bỏ lỡ các món mới nha:
https://vt.tiktok.com/ZSeX8WNet/

Nguyên liệu thì đây nhé:
* Chuẩn bị:
- 10 trứng gà
- 1 tsp mật ong
- 1 tsp nước mắm
- 1 tsp bột nêm rau củ/ nêm hữu cơ
- 1 /4 tsp muối
- 1/4 tsp tiêu bột
- rây
- bình rót
- Khay/ cốc đựng trứng
- Rau thơm: mùi, răm, húng Láng, muối tiêu, tắc, dưa leo, ớt trang trí & ăn kèm khi hoàn thành.