Bếp của ba !Hồi còn hẹn hò, tôi vẫn thắc mắc hoài về người đàn ông Tây nguyên mà vợ

  • 430 Views
  • 0 Comments
  • 31 May, 2020
Bếp của ba !

Hồi còn hẹn hò, tôi vẫn thắc mắc hoài về người đàn ông Tây nguyên mà vợ tôi hay kể với ánh mắt long lanh. Tôi vẫn luôn hậm hực vì lúc nào cũng bị xếp thứ hai!

Cho đến ngày tôi được gặp ông. Tôi chắc phải hổ thẹn thay vì vỗ ngực vật tay đòi công lý :))

Dưới đây là vài mẫu chuyện nhỏ tôi tích góp lâu nay để trong lòng làm kim chỉ nam. Nay được dịp bày tỏ.

#1 Cái bếp quả xoài.

Trong video là cái bếp hình quả xoài mà ba tôi làm, bạn biết đấy, tôi mất 3 năm để nghiên cứu về tỉ lệ bếp cũng như cách pha trộn đất mới đắp được cái bếp như bây giờ, thế mà ba chỉ cần vài ngày để chôm lấy bí kíp của tôi và làm nó hoàn hảo như hệt, đã vậy còn giúp tôi hoàn thiện công thức bếp mini nữa chứ. Căn bếp của ba trong vườn luôn ngăn nắp và gọn gàng, nhìn mà tự hổ thẹn vậy đó.

Ba má đều là con út của hai gia đình nội ngoại rất nghèo, giống hệt ba mẹ ruột của tôi vậy, có lẽ hầu hết các bậc phụ huynh vào thời đó thì đói nghèo và khổ cực luôn là một món quà đi kèm với cuộc sống, cũng vì thể mà đám trẻ bọn tôi mới có dịp được ngồi lại nghe và học lấy những mẫu chuyện thật hay, thật đời.

Ngày đó má được bà cho một mảnh đất trồng cà phê nhỏ xíu, ngoài việc làm cà phê thì má đi nhặt chè thuê, ba đi làm thợ hồ, bốc vác.

Ba kể ngày đó bốc vác cả ngày được gần hai trăm nghìn - mà hai trăm nghìn thời đó lớn lắm (ai khoẻ mà trụ lại nổi buổi đêm thì được gấp đôi). Tuy nhiên bao cà phê ban đêm thì nặng cả trăm kí, cứ hai người xốc lên vai rồi ba cứ thế mà vác lên xe, nếu đuối quá thì phải quăng ngay bao cà xuống đất chứ níu lại là gãy lưng ngay, ba làm như thế được một thời gian thì lưng bị còng nên má nhất quyết không cho đi làm đêm nữa, má nói:" không, nhất quyết không đi làm đêm nữa, thà đói không có gì ăn cũng được chứ nhất quyết không bán sức khoẻ nữa" - cũng may ngày đó nghỉ sớm nên bây giờ ba chỉ bị gù một chút thôi.

Má tôi luôn có suy nghĩ thật thấu đáo và đầy tình yêu với ông, với má thì không phải cứ hễ việc nặng - việc kiếm tiền và trụ cột gia đình là của đàn ông, còn việc nhẹ - việc chăm lo tổ ấm là việc của đàn bà, mà họ luôn cùng nhau làm tất cả mọi thứ, ai giỏi việc gì thì xung phong làm nhiều hơn, nhờ vậy mà họ thấu hiểu nhau qua áp lực và khó khăn của nhau. Ông bà mình nói "Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn", quả không sai.

Hai vợ chồng cứ chăm chỉ như những chú ong thợ, rồi má cũng vay tiền mua được mảnh đất và dựng lại một căn nhà gỗ cũ bé xíu, má kể:” má nhớ hoài cảnh đó, nhà lợp giấy dầu bỗng có một hôm mưa dầm, tự dưng dột không còn một chỗ nào ráo, ba với má phải ôm con Trang ( vợ mình ) vào giữa lòng rồi trùm áo mưa với mấy cái bao tải cắt ra lên đầu, con Trang lúc đó bé xíu nằm ngủ trên tay ba, còn ba với má thức trắng đêm mưa cũng chưa chịu dừng”.

Lúc má kể câu chuyện này, tôi nhìn qua ba, thấy ánh mắt ba trĩu nặng, gương mặt đượm buồn như đã bỏ lỡ một điều gì đó, ba má vẫn nhắc về thời kì đói kém không đủ ăn cho con gái như một lỗi lầm rất lớn của họ vậy, nhìn gương mặt ba lúc đó, tôi cảm thấy nổi buồn của ông như thể là một phần của tôi vậy, tôi vội cầm lấy ly rượu, nuốt thật nhanh để không phải rơi một giọt nước mắt nào vào lúc này.

Tôi nhớ vợ hay nói: "mỗi lúc em làm sai gì đó, em không sợ bị má la cả ngày đâu, em sợ nhìn vào mắt của ba!" - hôm nay tôi thật sự được thị phạm chuyện ấy!

Thật may, không khí nặng trĩu lúc đấy được phá tan bởi tiếng cười “ á há há há ha - ố hố hố“ vang vọng của vợ tôi từ trong phòng, tiếng cười giòn như bánh đa vang cả một góc nhà theo phong cach rất đần độn của con vợ tôi làm ba cũng cười theo, vậy là ly rượu tiếp theo của ba con tôi bớt cay hơn hẳn.

Rồi má kể tiếp câu chuyện, ngày nào hai vợ chồng cũng từ sáng sớm đến tối muộn mới về đến nhà, sau một năm thì đủ tiền để trả nợ và dựng một nếp nhà cấp bốn nữa, căn nhà ba làm thợ xây má làm thợ phụ, thêm mấy anh em làm giúp nên chỉ tốn vật tư là chính, lúc này má đang nghén bé Quỳnh, em gái Trang , má kể lúc đó người má mệt mỏi nên chỉ được chà ron, mà chà cả ngày được có tí xíu vì vừa làm vừa ói, chỉ mong mau hết nghén để phụ ba làm thôi.

Má dù nghén vẫn xung phong làm việc dựng nhà phụ ba, không phải vì điều gì cả, chỉ đơn giản là họ đã cùng nhau làm mọi thứ như một thói quen vậy thôi, và tất nhiên là không ai có thể can ngăn bà ấy tiếp tục như thế đâu.

Xây xong nhà ba má còn đúng hai nghìn đồng, lại đang mang bầu bé em, má nói:" không biết sắp tới phải sống làm sao đây ". Vậy mà hai vợ chồng cứ cần mẫn như thế, không những trả hết nợ nần mà cứ vài năm lại mua được thêm mảnh vườn nữa.

Ngày đó đến bây giờ cũng gần ba mươi năm rồi, hiện tại thì cuộc sống của ba má cũng nhẹ nhàng hơn. Để đạt được điều đó, ba má ngoài việc chăm chỉ, họ còn là những người thật kỷ luật, tôi chưa bao giờ nhìn thấy ai kỷ luật như họ cả.

Tôi nghĩ, chắc không phải chỉ là cái nếp ăn ở của ba má tôi đâu - vì cái khổ của thế hệ ngày ấy tôi luyện họ mỗi ngày mà!

Riết thành quen! Giờ sống không lao động là họ chịu không nổi. Cuộc sống giờ dễ dàng hơn, con cái cũng lớn cả - mà ở nhà ngoài phố được dăm hôm lại đèo nhau vào vườn. Làm thì vẫn mệt, nhưng...làm là cái "thói" rồi. Không bỏ được.

Nói về chuyện bình đẳng giới. Hưm... vợ tôi bảo chưa bao giờ thấy má tôi đòi quyền bình đẳng. Không biết có phải lề lối nông dân nên chẳng có cái tôi về những vấn đề to lớn của xã hội?! Hay là vì, chưa bao giờ bà cảm thấy cần được bình đẳng?! Hay là vì bà luôn cảm thấy được công bằng với ba tôi?! Tôi cũng không rõ lắm. Tôi chỉ thấy giữa họ luôn có tình yêu, và tự thân điều đó xây dựng tính bình đẳng trong mối quan hệ của họ. Ba tôi cũng chẳng bao giờ nói gì về chuyện bình đẳng, nhưng mọi việc trong gia đình từ nhỏ như hạt thóc hay to như đại dương, ba đều tươm tất bằng sự thầm lặng, khiêm tốn và đầy tình thương. Tất nhiên, với ba thì 365 ngày đều là ngày quốc tế phụ nữ, vì ông đã luôn yêu thương những người phụ nữ của mình thật lòng như thế, vậy thì cần gì phải nói, phải quà cáp vào những ngày lễ nữa đúng không. Tất nhiên người phụ nữ như má và các con gái của ba cũng đâu thèm đòi quà ba nữa đâu, vì...... ba làm gì có xu nào mà quà với cáp, haha. Mới nãy ba đi hái chè về được mấy trăm nghìn, biết phải nộp hết cho ai rồi đó, hahahaha.

#2 Chuyện bữa ăn.

Ba má trong vườn, ba sẽ luôn thức dậy và nấu cơm vào lúc 4 giờ sáng. Tôi nghĩ nếu con gà không gáy le té le sáng rồi ai ơi thì ông vẫn sẽ thức dậy vào giờ ấy. Ông thích pha phin một ly đen thật đậm, cho chút đường rồi nhìn lửa phập phùng cháy. Cơm canh lại đâu vào đấy. Má thường đi chợ và nấu đồ ăn cho vài ngày một lượt. Đôi khi rảnh thì ba lại rong ra vườn " đi chợ ", hôm thì cắm được mớ cá mớ ếch, hôm lại bẫy được vài con cút rừng, nếu mà ít ít thì ba má ăn, còn nhiều thì để dành lại cho bé út 8 tuổi ở nhà.

Chuyện bếp núc và cả công việc vườn tược ba má đều làm cùng nhau như một chuyện không của riêng ai! Có lẽ nhờ sự yêu thương và thấu hiểu trách nhiệm lẫn nhau, họ tận hưởng được công việc chung, không ai phải hi sinh cho ai. Mọi chuyện đã luôn ổn như thế, và mình nghĩ sẽ mãi ổn như thế thôi.

Mình vẫn luôn tin gia đình là nền tảng căn bản và quan trọng nhất cho con cái. Nên giờ vợ mình được thừa hưởng cái nết đó, may thật là may!

#3 Cái võng màu vàng và chiếc remote tivi

Vợ kể:" nhà em có một thứ văn hoá không biên bản, không cần rèn dũa bằng roi vọt - là văn hoá nhường! Kẻ nhỏ sẽ luôn nhường cho kẻ lớn. Trong vườn ba có cái võng màu vàng nhạt cũ kĩ, cái võng vừa với cái lưng vạm vỡ của ba, bình thường ba sẽ luôn nằm cái võng đó. Mấy đứa em vô vườn chơi, cũng thích nằm cái võng đó lắm, nhưng mà đứa nào cũng thầm hiểu cái võng đó giành cho ba. (tụi em không thích ba phải nằm cái võng nhỏ hơn, tụi em thích nhường). Nên mỗi khi thấy ba xuất hiện, là đột nhiên cái võng được trả lại trong im lặng - ba em nào có nói gì đâu! Lâu dần nó thành cái văn hoá, văn hoá gia đình! Cái remote tivi cũng vậy, dù nhà có tới mấy cái tivi nhưng chỗ xịn và thoải mái nhất sẽ luôn dành cho ba, và tất nhiên, chiếc remote cũng được thả nhẹ lại trên bàn, kiểu "ba chọn kênh đi". Em thì lúc nào cũng được mấy đứa em của em nhường! Hay không???"

Tôi ghen tị lắm! Vì với tôi hành động mà được nuôi dưỡng bởi tình yêu thì luôn tinh tế và xinh đẹp vô cùng.

Câu chuyện của ba má còn dài lắm, mà để viết hết lên đây thì thật khó, tôi sẽ để lại rồi kể vào một dịp khác.

Hôm nay bọn tôi sẽ đi chơi và ăn một trong những món sở trường ba làm, món cá hấp. Cả năm đứa con của ba đứa nào cũng mê món cá hấp của ba cả. Vợ tôi lâu lâu vẫn mếu máo " thèm món cá hấp ba làm quá"! Nay tôi được ăn lần đầu. Không biết mốt tôi có mếu máo giống vợ tôi không?!

Xin kết câu chuyện lại đây bằng câu nói của vợ khi bọn tôi nói về chủ đề bình đẳng giới:" Có những người đàn ông, từ lâu rồi họ đã luôn làm thật tốt ".

Về chiếc video :
Là một ngày về chơi. Vườn là ngôi nhà thứ hai của ba má, có cho ở nhà ngồi không coi tivi cũng không thèm đâu :)). Trong video là gia đình vợ và anh họ của vợ. Mấy quả đồi chỗ ba làm - đâu đâu cũng là anh em!

Youtube: http://www.youtube.com/c/AcesFarm
( dành cho các bạn thích được nghe kể chuyện qua hình ảnh và yêu mến bọn mình ^^ ).

Xin cảm ơn !

#MượnBếpYêuMình #HeforSheAtHome #ThửTháchtháng5 #yêubếp #esheepkitchen

Bếp của ba !Hồi còn hẹn hò, tôi vẫn thắc mắc hoài về người đàn ông Tây nguyên mà vợ

Bếp của ba !Hồi còn hẹn hò, tôi vẫn thắc mắc hoài về người đàn ông Tây nguyên mà vợ

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
Sáng Bầm đi chợ về vứt cho tảng thịt dọi hơn 3 ký, bảo muốn làm gì thì làm. Đau đầu

Sáng Bầm đi chợ về vứt cho tảng thịt dọi hơn 3 ký, bảo muốn làm gì thì làm. Đau đầu phết. Thôi vào Yêu bếp mò mẫm xem và ...

Công thức nấu ăn
icon01
BÚN TÔM nấu theo phong cách e người Hải Phòng🥰Rất nhanh, đơn giản, dễ làm nhé mọi

BÚN TÔM nấu theo phong cách e người Hải Phòng🥰Rất nhanh, đơn giản, dễ làm nhé mọi người.Nguyên liệu:Tôm tươiSườn thănRau ...

Công thức nấu ăn
icon01
Thôi xong!Hứa là bóp mồm bóp miệng, rau dưa qua ngày! - Đậu phụ rán tẩm hành- Cà &

Thôi xong!Hứa là bóp mồm bóp miệng, rau dưa qua ngày! - Đậu phụ rán tẩm hành- Cà & dưa kiệu muối dầm ớt tỏi.- Lạc rang m ...

Công thức nấu ăn
icon01
#Thửtháchtết2022#Đóntếtbiếtđủ 👧Tết Của Nàng Dâu Trưởng Họ, Trưởng T

#ThửTháchTết2022#ĐónTếtBiếtĐủ 👧TẾT CỦA NÀNG DÂU TRƯỞNG HỌ, TRƯỞNG TỘC Ngày xưa đi xem bói thầy nào cũng bảo sau này lấy ...

Công thức nấu ăn
icon01
- Ăn một mình vẫn ngon -Xin chào tất cả các YBer! Đây là lần đầu tiên em đăng bài,

- Ăn một mình vẫn ngon -Xin chào tất cả các YBer! Đây là lần đầu tiên em đăng bài, rất mong cả nhà ủng hộ ^^ Em là nhân ...

Công thức nấu ăn
icon01
CÀ TÍM 2 MÓN VÀ VẺ ĐẸP QUYẾN RŨ HOA CẢI TÍM.Bà con ai đang gặp vấn đề về

CÀ TÍM 2 MÓN VÀ VẺ ĐẸP QUYẾN RŨ HOA CẢI TÍM.Bà con ai đang gặp vấn đề về món ăn từ cà tím, đọc ngay chia ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ