Cách làm sườn nướng cay tại nhà ngon đậm đà, cực cuốn vị

Sườn có lẽ là nguyên liệu được nhà nhà yêu thích khi có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau.Một công thức mà bạn không thể bỏ qua chính là sườn nướng cay. Để làm được món này, điều quan trọng bạn phải có được “bí kíp” ướp sườn thơm ngon, đậm vị. Dưới đây, bài viết sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm sườn nướng cay đơn giản mà ngon nhất tại nhà.

  1. Đôi nét về món sườn nướng cay

Sườn nướng cay là một món ăn thơm ngon, bắt vị mà ai cũng yêu thích. Một trong những điều đặc biệt mang lại sự cuốn hút của món ăn này là đồ nướng kết hợp với vị cay. Đây thật sự làm nên sự bùng nổ trong hương vị. Sườn được nướng trên than thơm lừng, thịt săn chắc, dai mềm. Còn vị cay thì làm gia tăng hương vị, khiến món ăn càng trở nên nóng hổi. 

 

Ảnh sưu tầm 

Sườn nướng có thể nấu cho những ngày rảnh rỗi, những lúc có tiệc tùng muốn ngồi nhậu lai rai với bạn bè. Bởi vốn dĩ món ăn này chế biến rất kỳ công, đòi hỏi nhiều công đoạn, nhất là thời gian ướp và nướng. Và nếu đây là lần đầu bạn vào bếp thử sức với món ăn này, hãy tham khảo thật kỹ các bước chế biến dưới đây nhé. 

Cách làm món sườn nướng cay

Làm sườn nướng cay cũng khá đơn giản, quan trọng là bạn phải bỏ thời gian cũng như tìm được công thức chuẩn vị nhất. Cách làm dưới đây là đơn giản và dễ dàng thực hiện tại nhà. Bắt tay vào bếp ngay thôi!

Nguyên liệu chuẩn bị

Khẩu phần

Các bước chuẩn bị

Các bước thực hiện

Khả năng thực hiện

1 - 2 người

30 phút

45 phút

Khá dễ

  • Sườn cây: 500gr
  • Dầu điều: 6 muỗng cà phê
  • Nước tương: 6 muỗng cà phê
  • Tỏi băm: 4 tép
  • Ớt băm: 3 quả
  • Bột ngọt: 1 muỗng cà phê
  • Đường: 1 muỗng cà phê
  • Hạt nêm: 1 muỗng cà phê
  • Mật ong: 1 muỗng cơm 
  • Muối: ½ muỗng cà phê
  • Ớt bột: ½ muỗng cà phê

Ảnh sưu tầm

Các bước thực hiện 

Bước 1: Sườn sau khi mua về bạn rửa qua một lần với nước muối pha loãng, 2 - 3 lần nước sạch. Sau đó cắt thành những cây dài hoặc để nguyên tảng. Theo kinh nghiệm nhà bếp thì bạn nên cắt ra để sườn nhanh chín hơn, tiết kiệm thời gian nấu nướng. 

Bước 2: Trộn đều nước tương, dầu điều, mật ong, muối, hạt nêm, đường, bột ngọt, tỏi, ớt tươi, ớt bột theo tỉ lệ đã chuẩn bị lại với nhau. Màu điều có tác dụng là cho sườn nướng lên màu đẹp hơn. Cách ướp sườn nướng ngon là chú trọng làm đúng tỉ lệ, từ trên bạn có thể nêm nếm tiếp nếu như làm thêm khẩu phần. 

Ảnh sưu tầm 

Bước 3: Đổ hỗn hợp sốt vào sườn, dùng găng tay thực phẩm trộn đều, bóp nhẹ miếng sườn cho gia vị thấm, sau đó bạn để ướp trong khoảng 20 phút. 

Bước 4: Nướng sườn cay: 

- Bằng lò nướng: Bạn đặt sườn lên vỉ, nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 25 phút.

- Nướng bằng than: Bạn chỉ cần đặt sườn lên vỉ nướng, vừa nướng vừa canh chừng để lật đều các mặt sườn tránh bị cháy và lên màu không đều. Nướng bằng than ít nhất bạn phải mất từ 25 - 30 phút thực hiện. 

Ảnh sưu tầm 

- Bằng nồi chiên không dầu: Bạn dùng một tấm giấy bạc lót trong nồi chiên không dầu. Làm nóng bếp trong 5 phút với 180 độ C. Sau đó bỏ sườn vào nướng ở nhiệt độ 200 độ C khoảng 15 phút. Cuối cùng đưa ra lật lại rồi lại tiếp tục nướng với nhiệt độ đó trong khoảng 10 phút nữa. 

  1. Thành phẩm đạt chuẩn

Sườn nướng cay ngon là sau khi nấu xong dậy mùi thơm của đồ nướng, lên màu vàng nâu đẹp mắt. Ngon hơn sẽ có cháy cạnh tạo nên độ dai cứng ở ngoài và mềm mọng ở bên trong. Căn sâu vào cảm giác ngập thịt, không bị nhạt khi ăn đến phần xương. Cảm giác sẽ kích thích hơn nếu như được cầm nguyên một cây sườn để nhâm nhi. 

Ảnh sưu tầm

Sườn vừa nướng xong phải được thưởng thức ngay, vừa nóng vừa cay để vừa ăn vừa thổi mới xuýt xoa. Bạn có thể chuẩn bị thêm một ít đồ chua, rau thơm hoặc củ quả ăn sống để giảm độ ngậy hay vị quá cay. Nếu hôm nay trời còn se se thì đừng quên nhâm nhi chút rượu cho thêm ấm ruột nhé. 

  1. Một số lưu ý cho món thêm ngon 
  • Các bạn nên chọn loại sườn vừa thịt vừa mỡ để nướng lên mới có độ mềm, ẩm, ăn không bị khô.
  • Để chọn được sườn ngon, mọi người nên chú ý các điểm này: thịt có màu hồng nhạt, ấn vào có độ đàn hồi, xương nhỏ và dẹt, không có mùi ôi thiu. 
  • Màu điều và mật ong là hai gia vị cần phải có khi bạn làm món sườn nướng cay. Ngoài các nguyên liệu thuần thì dầu điều giúp món lên màu đẹp mắt, còn mật ong thì giúp sườn ngậy mùi hơn, đậm đà và hấp dẫn. 
  • Lời khuyên dành cho bạn là nên nướng bằng than để cho hương vị của sườn thơm ngon hơn. Đặc biệt là khi có thêm “mùi khói”, món ăn sẽ càng bắt vị và quyến luyến mãi trên đầu lưỡi. 

Trên đây là cách làm sườn nướng cay đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Chúc bạn thành công với công thức nấu ăn này. Và đừng quên theo dõi trang thường xuyên để biết thêm nhiều thông tin ẩm thực thú vị khác. 

Tham khảo thêm kinh nghiệm ăn uống tại cộng đồng ẩm thực Việt Nam Digi Food

Digi Food – Cộng đồng ẩm thực Việt Nam. Chúng tôi chuyên chia sẻ các thông tin ẩm thực 3 miền, các món đặc sản, công thức nấu ăn ngon,… 

Liên hệ với chúng tôi:

Website: https://digifood.vn/

Blog: https://digifood.vn/blog/

Fanpage: https://www.facebook.com/digiticket.food

Twitter: https://twitter.com/digiticket_food

Địa chỉ: 249A đường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, Việt Nam

Điện thoại: 0792643729