Cô Gái Nghiện Nước Mắm Xin Chia Sẻ Cùng Hội Yêu Bếp Cách Làm Nước Nắm Ngon Chuẩn Phú

Cô gái nghiện nước mắm xin chia sẻ cùng hội Yêu Bếp cách làm nước nắm ngon chuẩn Phú Quốc từ cá cơm đặc biệt KHÔNG hoá chất độc hại. 🐟 🐟🐟
CÁCH LÀM:
👉Bước 1: chọn Cá cơm tươi ngon (cá vừa đánh bắt xong làm mắm sẽ chuẩn ngon, nhà em mua cá năm ngoái đợt vào mùa cá tươi còn sống búng tung toé )rửa cá thật sạch, ngâm qua nước muối pha loãng khoảng 20 phút, vớt ra để ráo.
👉Bước 2: tậu một cái chum bằng sành gốm ( không nên dùng hủ nhựa), tráng qua 1 lớp nước sôi, phơi ráo, tránh ruồi nhặng bay vào.
👉Bước 3: chọn Muối phải tinh khiết không có tập chất, được lưu trữ ít nhất 1 năm. Việc trữ lâu sẽ khiến các ion Ca, Mg, K- những thành phần gây chát, nóng cổ, đắng –chảy đi, khiến muối “ngọt” hơn.
👉Bước 4: ủ mắm: Với cách ủ nước mắm ngon này các bạn phải ướp cá theo tỉ lệ chuẩn nhất là 3:1 (3 cá: 1 muối), hỗn hợp cá muối lúc này còn được gọi là chượp. Bạn làm lần lượt 1 lớp muối rải đáy hũ, rồi đến 1 lớp cá, làm như vậy cho đến khi hết số cá và muối, sau đó TRỘN ĐỀU, có một số cách có cho thêm mật ong để có mắm có màu đẹp nhưng mình chỉ cần chọn cá thật tươi là màu mắm sẽ rất đẹp không cần thêm gì cả . rải thêm 1 lớp muối nữa để hoàn thành lên trên, vừa dùng làm sức nén, vừa tạo môi trường kị khí (ép hết khí ra ngoài). Đậy kín nắp hũ, dán thêm băng keo quanh nắp để tránh con trùng bâu vào đẻ trứng, để chum nơi thoáng có nắng, nhà mình để chum sành trên sân thượng vừa có nắng vừa thoáng để mắm mau chín. Mắm ủ ít nhất 6 tháng là đủ chín và ăn được rồi, muối 12 tháng màu sẽ dần chuyển sang cánh gián sậm, rót ra chén mắm nhìn sóng sánh đẹp mắt ngon miệng.
👉Bước 5: Lọc mắm: bạn chuẩn bị 1 thau đựng mắm phía dưới, phía trên là 1 cái rỗ lỗ nhỏ khít, đặt 1 lớp khăn lọt thỏm vào mặt rỗ ( chọn loại khăn thun dày dặn khi lọc mắm sẽ trong hơn ), tiến hành lọc bằng cách đổ lần lượt hỗn hợp chượp đã ủ chin trên mặt khăn, cho mắm nhỏ giọt xuống thau đựng phía dưới, bạn chuẩn bị đồ lọc sao cho mắm lọc nhỏ giót càng chậm xuống thau đựng thì mắm càng trong và ngon , màu đẹp mắt và không lợn cợn xác mắm.
👌Mắm chín thành công:
Nước mắm được làm theo cách thủ công này sẽ có màu cánh gián, vàng đỏ đẹp mắt, mùi thơm chứ không nồng nặc, nếm vào thấy được vị mặn nơi đầu lưỡi và để lại vị ngọt thanh nơi cổ họng.
Chúc mọi người thành công ạ
Rất mong sự góp ý của các cô, chú, anh, chị nhà Yêu Bếp
Cám ơn chị Ad xinh đẹp đã duyệt bài em