Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

  • 322 Views
  • 0 Comments
  • 23 December, 2021
Em chào cả nhà ạ!
Ở bài đăng trước, có rất nhiều anh chị hỏi em về cách trồng và chăm sóc vườn rau trên sân thượng của mình. Nên hôm nay em viết một bài chia sẻ cụ thể từ cách trộn đất, bón phân, ủ phân hữu cơ… với cả nhà mình nhé ạ.

- Cách trộn đất:
Em trộn đất với tỉ lệ: 3 đất thịt, 1 phân chuồng đã ủ hoai mục, 1 tro trấu + xơ dừa đã qua xử lý (nếu trong bao đất mọi người mua đã có tro trấu thì chỉ cần cho thêm xơ dừa), một ít đá perlite nếu như không có đá perlite thì mọi người thay bằng xỉ than (xỉ từ than tổ ong để ngâm nước 2 ngày rồi đập nhỏ và chỉ cần trộn một lần duy nhất vào lần trộn đất đầu tiên này, khi cải tạo lại đất thì không cần trộn thêm xỉ than hoặc đá perlite nữa ạ), 1 ít tritroderma.

- Chậu trồng:
Do trồng trên sân thượng nắng gió nhiều, nên em ưu tiên sử dụng các loại chậu nhựa thông minh cho các loại rau ăn lá, các loại cây ăn quả cần nhiều đất hơn nên em trồng vào chậu to tối thiểu 30cm, nếu đáy chậu đã đục lỗ sẵn rồi thì em cắt bao đựng đất ra lót vào đáy chậu và đục lỗ ở thành chậu cách đáy chậu khoảng 5-7 cm. Làm như vậy giúp giữ lại được 1 lượng nước khi tưới, và không bị rửa trôi mất các chất dinh dưỡng trong đất.

- Hạt giống:
Hạt giống em nhờ bạn em tìm mua ở bên Hàn gửi về giúp và em cũng không bán hạt giống ạ☺️

- Gieo hạt:
Thường thì mọi người hay ngâm ủ hạt giống trước khi gieo để kích thích hạt nảy mầm tốt hơn. Nhưng thực sự là tính em hay quên có lần ủ hạt xong để quên luôn. Vậy nên em thường gieo hạt luôn chứ không ngâm ủ gì hết ạ🤣
Khi gieo hạt em gieo vào khay ươm trước, để trong mát và kiểm tra độ ẩm đất liên tục, thấy bề mặt khô thì lại xịt ẩm đất. Tuỳ theo từng loại hạt sẽ nảy mầm sau 2-8 ngày, khi hạt bắt đầu nảy mầm thì cho khay ươm ra ngoài nắng luôn, vì nếu để lâu trong mát cây thiếu nắng sẽ vươn dài ra và rất yếu, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây sau này ạ. Khi cây được 3-4 lá thật thì bứng cây sang chậu lớn để trồng. Khi trồng cây vào chậu chỉ nên đổ đất 2/3 chậu không đổ đầy chậu vì sau khi trồng mình sẽ còn bón thêm phân định kỳ, nếu đổ đầy đất ngay từ đầu sẽ rất khó để thêm phân sau khi trồng và tưới dễ bị văng đất ra ngoài rất bẩn ạ.

Đối với các loại rau như rau cải…và các loại củ như củ cải cà rốt… thì em sẽ gieo trực tiếp vào chậu trồng luôn chứ không gieo vào khay ươm.
Đối với các loại củ khi mình gieo trực tiếp vào chậu trồng giúp củ to đều và thẳng củ hơn ạ.
Với nhưng loại hạt bọc men sẽ không dùng đất để ươm mà dùng viên nén xơ dừa để ươm và không ngâm ủ hạt bọc men trước khi gieo vì sẽ làm vỡ cấu trúc của hạt ạ.

- Cách bón phân định kỳ:
Phân bón gồm 3 thành phần chính là đạm, lân và kali. Mỗi thành phần này đều có những tác dụng khác nhau cho cây trồng:
Đạm giúp cây phát triển bộ lá, đâm chồi nhánh tốt hơn… thường có nhiều trong phân dê, phân gà, phân dơi, đạm cá, phân đậu tương…
Lân giúp kích thích bộ rễ và ra hoa, giúp cây tăng khả năng chống chịu với các điều kiện bất thuận lợi như lạnh, khô hạn, sâu bệnh… Lân thường có nhiều trong trò bếp củi, trấu hun…
Kali giúp cây ra hoa, đậu quả nhiều hơn và quả ngọt ngon hơn, kali thường có nhiều trong quả chuối chín, dịch chuối, GE chuối, thân hoa dã quỳ….
Vì vậy tuỳ vào loại cây của mọi người trồng là rau ăn lá hay củ hay ăn quả để mọi người lựa chọn bổ sung phân định kỳ cho cây cho phù hợp nhé ạ.
Thường đối với những loại cây ăn quả như bầu bí, dưa leo, cà chua thì trước khi trồng em sẽ lót dưới đáy chậu một lớp đất mỏng, rải thêm một lớp đầu cá sông, rắc thêm 1 ít tritroderma rồi mới đổ đất vào trồng ạ. Các loại cây ăn quả thường cần nhiều chất hơn để nuôi thân và tạo quả nên khi cây đến giai đoạn tạo quả thì bộ rễ cũng ăn xuống đến lớp đầu cá, đầu cá lúc nào cũng đã đủ thời gian để phân hủy tạo dưỡng chất cho cây nuôi quả ạ. Như vậy việc chăm sóc cây của mình lúc này cũng nhàn hơn.
Sau khi trồng cây con ra chậu khoảng 6-7 ngày thì bắt đầu bón thêm phân cho cây,
Với những cây non mới trồng thì em hay trộn phân bò, phân dê đã ủ hoai với đất tỉ lệ 1:1 để bón cho cây, khi cây lớn rồi thì bón trực tiếp phân bò hoặc phân dê ủ hoai mỗi cây khoảng 1-2 nắm xa gốc không cần trộn thêm đất ạ.
Với nhưng loại cây gieo thẳng như các loại rau cải, các loại củ… thì khi cây nảy mầm được khoảng 2 cm thì trộn đất với phân bò, phân dê … ủ hoai và rắc đều mặt chậu, rắc cao khoảng 1cm. Cách này mẹ em và các bác nông dân hay gọi là “lấp cổ” cho cây, giúp cho cây được cứng cây không bị đổ khi mình tưới hoặc không may gặp trời mưa đối mới những nhà ai không có mái che ạ.
Tưới thêm dịch chuối, GE chuối, đạm cá, phân đậu nành, phân chuối trứng sữa định kỳ 1-2 lần 1 tuần cho cây. Thường thì mọi người hay tưới 7-10 ngày 1 lần nhưng do em trồng chậu nhỏ nên em tưới 1 tuần 1-2 lần, pha loãng hơn bình thường 1 chút nhưng tưới thường xuyên hơn như vậy giúp cung cấp dinh dưỡng thường xuyên cho cây hơn ạ.
Đối với những loại cây cần bổ sung thêm lân thì chúng ta chỉ cần hoà tan một nắm tro bếp vào nước tưới, như vậy là đã cung cấp cho cây được một lượng lân hữu cơ rồi ạ.

- Cách trị sâu bệnh không sử dụng các loại thuốc hoá học:
Đối với các loại sâu xanh ăn lá, sâu đục thân thì em sử dụng máy bắt sâu chạy bằng cơm ạ🤣, tối nào 2 máy cũng vận hành hết công suất chứ chỉ cần bỏ lơ mấy hôm thôi là bắt không kịp đâu ạ☺️
Em cũng hay dùng nước sôi pha với nước lạnh tỉ lệ 1:1 để tưới lên lá toàn bộ vườn thường xuyên, cách này cũng hạn chế được sâu nhưng phải chọn được loại bình có vòi nước chảy nhỏ, tưới nhanh tay không là chết cả vườn cây luôn đó ạ. Nên nếu ai chưa có kinh nghiệm thì tốt nhất là không nên áp dụng cách này ạ.
Đối với các loại rầy mềm, rệp sáp, nhện đỏ, bọ phấn trắng… Do khi rệp ăn cây trồng sẽ tiết ra một chất nhày mà kiến rất thích nên kiến thường hỗ trợ tha rệp lên cây🤣 vì vậy để loại bỏ rất mềm, rệp sáp.. thì điều đầu tiên mình cần phải loại bỏ kiến khỏi vườn của mình ạ.
Nếu như đã bị rồi thì mọi người pha nước sôi và nước lạnh với tỉ lệ 3 sôi: 2 lạnh sau đó lấy 500ml nước vừa pha, pha thêm với 3ml nước rửa bát và dùng bình phun để xịt thẳng vào chỗ lá có rệp, rầy mềm, nhện đỏ, bọ phấn trắng… làm liên tục như vậy đến khi hết hẳn ạ.
Ngoài ra có thể áp dụng phương pháp trồng xen canh với các loại như sen cạn, rau thì là, hoa cúc vạn thọ cạnh các cây trồng cũng giúp hạn chế được các loại rầy, rệp, bọ phấn trắng rất nhiều ạ.

- Cách cải tạo đất cũ:
Hết mỗi vòng đời của cây thì em sẽ xới và đảo đều cho đất tơi xốp. Sau đó rắc vôi nông nghiệp vào và trộn đều( khoảng 2 nắm vôi cho 10kg đất) sau đó để từ 5-7 ngày cho đất khô và tiếp tục bổ sung thêm các loại phân như trên và tiếp tục trồng cây mới ạ.
Một điều lưu ý là mọi người nên luân canh cây trồng, nhớ được nên trồng cây gì trước và cây gì sau. Không trồng 1 loại cây mãi trên cũng một chậu đất( ví dụ như là chậu này trồng cải hết một vòng đời rồi khi cải tạo đất xong lại tiếp tục trồng cải) như vậy sẽ làm đất xấu và cây phát triển kém.
Có một cách dễ nhớ để luân canh như sau ạ. Phân loại cây trồng thành 4 nhóm và trồng theo thứ tự như sau ạ:

-🥔🥕🧄🧅 Nhóm ăn củ: Khoai tây, hành, cà rốt, củ cải…
-🥜🥜🥜🥜 Nhóm đậu: Đậu Hà lan, đậu tương, đậu Cove…
-🥬🥦🥬🥦 Nhóm ăn lá: Bắp cải, súp lơ, rau muống, xà lách, các loại cải ….
-🍅🥒🍆🫑 Nhóm ăn quả: Cà chua, dưa leo, cà tím, ớt, bầu bí…
Ví dụ vụ này đang trồng củ cải mini thì vụ sau trồng đậu hà lan rồi tiếp đó trồng rau ăn lá sau đến dưa leo…

- Cách tự ủ các loại phân hữu cơ tại nhà không có mùi:
+ Cách làm dịch chuối:
Lấy 1kg chuối chín nguyên quả hay bị dập nát đều được. Thái lát mỏng và cho vào nồi to, đổ thêm 3 lít nước. Đo mực nước đến đâu thì mọi người đánh dấu vào vì khi đun xong lượng nước bốc hơi bớt nên khi đun xong chúng ta sẽ thêm nước vào cho bằng mức nước ban đầu.
Đậy vung và đun ở lửa lớn 5 phút sau đó hạ lửa vừa và đun tiếp 25 phút nữa thì tắt bếp và để yên nồi đến khi nguội hẳn mới mở vung ra để tránh thất thoát vitamin.
Sau khi nguội hẳn thì xay nhuyễn ra và dùng tưới cho cây được luôn ạ. Khi tưới chúng ta pha 1 lít dịch chuối với 4 lít nước.

+ Cách làm GE chuối:
Nguyên liệu:
2kg chuối nguyên quả hay bị dập, thâm đen đều được ạ
650g đường mía( nếu không có đường mía thì thay bằng 650ml đến 1 lít nước mía nguyên chất)
6,5 lít nước sạch
Cách làm:
Hoà tan đường vào nước, sau đó cho chuối và một ít nước đường vừa hoà tan vào xay nhuyễn. Sau đó đổ lại hỗn hợp chuối vừa xay vào thau nước đường và khuấy đều lên sau đó đổ vào các chai nhựa hoặc hộp nhựa. Lưu ấy chỉ đổ 2/3 chậu không được đổ đầy vì trong quá trình ủ sẽ sinh ra khí.
Sau đó để vào chỗ mát tránh ánh nắng trực tiếp, cứ khoảng 7 ngày sau thì vặn lỏng nắp để xả bớt hơi và lại vặn nắp kín lại 1 lần.
Sau 3 tháng thì có thể mang ra pha nước tưới cây được ạ.
Tỉ lệ pha là 3ml GE chuối với 1 lít nước.

+ Cách út phân đậu nành:
Nguyên liệu:
-1kg đậu nành
-350g đường mía có thể thay bằng đường trắng cũng được ạ
-3,5 lít nước( lưu ý nước dùng để ủ phân nếu là nước máy trực tiếp thì phải xả nước vào thùng, chậu và để mấy ngày cho nước bay hơi bớt chất khử trùng, còn nếu nước máy muốn dùng được ngay thì phải đun sôi và để nguội ạ)
-1/3 gói chế phẩm ủ phân Emzeo
-1/3 gói chế phẩm ủ phân Emic
Cách làm:
Hoà tan đường vào nước, cho đậu nành vào và ngâm hạt đậu nành trong 6 tiếng.
Sau đó lấy đậu nành ra xay nhuyễn và đổ lại phần đậu nành đã xay vào chỗ nước đường. Cho 2 loại chế phẩm ủ phân vào và trộn đều.
Đổ hỗn hợp vào thùng nhựa hoặc bình nhựa to, sau đó đậy kín nắp và đục 1 lỗ thoát hơi nhỏ bên cạnh thành bình, sau đó đặt một miếng bông gòn lên trên lỗ thoát hơi và dùng băng dính cố định miếng bông gòn vào thành bình nhựa. Lưu ý không dán băng dính kín miếng bông gòn.
Đặt bình ủ phân đậu tương vào chỗ tối trong nhà.
Sau 15 ngày thì pha thêm 350g đường vào 3,5 lít nước và cho thêm 1/3 gói emic và 1/3 gói emzeo vào và đổ vào bình ủ phân đậu nành sau đó đậy nắp lại và để thêm 15 ngày nữa là bỏ ra dùng được ạ.
Pha 5ml phân đậu nành với 1 lít nước để tưới cho cây ạ.

+ Cách ủ phân đạm cá
Nguyên liệu:
-3kg đầu cá, ruột cá, vụn cá( cá sông chứ không dùng cá biển nhé ạ)
-3 lít mật rỉ đường
-10 lít nước
-1 gói chế phẩm ủ phân
-1 quả dứa cắt bỏ cuống thái nhỏ
-2 vỏ quả cam
-1 lon bia
Cách làm
Cho tất cả nguyên liệu trên vào một thùng nhựa to và khuấy đều lên, trùm kín miệng thùng bằng 1 túi ni lông và đậy nắp thùng lại. Đặt vào chỗ tối khoảng 2 tuần là dùng được
Pha 5ml phân đạm cá vào 1 lít nước và tưới cho cây ạ.

Tất cả các loại phân ủ hữu cơ em vừa chia sẻ cách ủ cho cả nhà đều không có mùi hôi đâu ạ.
Bài chia sẻ của em cũng hơi dài rồi nên em xin phép dừng bài ở đây ạ. Hy vọng với những chia sẻ của em sẽ giúp mọi người có thêm kinh nghiệm và động lực để tự trồng một vườn rau xanh tốt ạ.
Em cảm ơn cả nhà đã đọc đến hết bài của em ạ.

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Em Chào Cả Nhà Ạ!Ở Bài Đăng Trước, Có Rất Nhiều Anh Chị Hỏi Em Về Cách Trồng Và

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
Em Đã Từng Ăn Nhiều Loại Bánh Khoai Mì Nướng Nhưng Hương Vị Bánh Khoai Mì Quê Nhà Em

Em đã từng ăn nhiều loại bánh khoai mì nướng nhưng hương vị bánh khoai mì quê nhà em là hương vị mãi em không bao giờ qu ...

Công thức nấu ăn
icon01
Lúc yêu chỉ mải liều nhắm mắt cứ tưởng quê chồng chỗ ấy nên đến tận Tết năm sau cưới

Lúc yêu chỉ mải liều nhắm mắt cứ tưởng quê chồng chỗ ấy nên đến tận Tết năm sau cưới được ăn món lạp xườn này xong e mới ...

Công thức nấu ăn
icon01
CẢI XOĂN ( CẢI KALE) – trồng 1 lần ăn cả đời ^^ Cải xoăn có giá trị dinh dưỡng

CẢI XOĂN ( CẢI KALE) – trồng 1 lần ăn cả đời ^^ Cải xoăn có giá trị dinh dưỡng rất cao và đã dần có mặt nhiều trong các ...

Công thức nấu ăn
icon01
🌸 Gửi Lời Cảm Ơn Đến Yêu Bếp Và Các Admin Nhiệt Tình, Thân Thiện.🌸Một Ngày Đẹp

🌸 GỬI LỜI CẢM ƠN ĐẾN YÊU BẾP VÀ CÁC ADMIN NHIỆT TÌNH, THÂN THIỆN.🌸Một ngày đẹp trời cách lễ noel 2 ngày, sau khi nhận đư ...

Công thức nấu ăn
icon01
Bún thịt nướng Trước e vụng lắm, tham gia yêu bếp, học được nhiều thứ nên giờ e vụng

Bún thịt nướng Trước e vụng lắm, tham gia yêu bếp, học được nhiều thứ nên giờ e vụng ít đi tí ti rồi 🤣Món này hồi học tr ...

Công thức nấu ăn
icon01
Em chào cả nhà ạ! Hôm nay em quay lại với một món bánh khá là nổi tiếng và thường

Em chào cả nhà ạ! Hôm nay em quay lại với một món bánh khá là nổi tiếng và thường xuyên xuất hiện ở những bữa cơm của n ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ