Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

  • 530 Views
  • 0 Comments
  • 07 October, 2020
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi... Đất đã hoá tâm hồn

Đúng là khi bạn gắn bó với 1 mảnh đất trong 1 thời gian dài, bạn ko nhận ra bạn yêu thương nó nhiều đến vậy. Chỉ đến khi xa rồi, bạn mới hiểu nơi đó đã là một phần trái tim bạn. Với mình, đất nước Kênh đào cũng vậy ❤️.

Mình có thời gian sống vài năm ở Panama, đất nước cũng hình chữ S (nhưng là S nằm ngang), khi ở đó thì thấy ẩm thực của họ cũng bình thường lắm, vì mình để ý cách tẩm ướp gia vị của mấy nước Trung Mỹ rất đơn giản, ko cầu kỳ như đồ Á nhà mình, cũng chẳng tinh tế như các bạn Âu. Thế mà khi rời xa, tự nhiên có một ngày mình thèm phát điên 1 chiếc bánh sắn chiên nhân thịt bò, một chiếc bánh bột ngô nhân thịt gà được gói trong miếng lá chuối nóng hổi, hay đơn giản chỉ là 1 chiếc bánh bột mỳ giòn rụm ăn với sốt xúc xích. Và mình ngồi nghĩ lại, à, hoá ra mình cũng vấn vương ẩm thực của đất nước này lắm chứ.

Khi bạn hỏi 10 người Panama “Món gì là đặc trưng của đất nước bạn?” thì mình cá rằng 9/10 người sẽ nói là “Arroz con Pollo” (Cơm Gà). Vậy cơm gà sở nơi đây có gì đặc biệt mà khiến người bản xứ lại mê mẩn đến thế? Thật ra cũng không có gì quá đặc biệt đâu. Chỉ là trong một nồi cơm thì nó đã chứa đủ các thành phần: tinh bột, rau củ, đạm, lá thơm và các loại gia vị. Vì vậy mỗi khi đãi khách món cơm gà sẽ là món có mặt rất thường xuyên trên bàn ăn.
Thế thì bây giờ chúng mình cùng bắt tay vào làm món cơm gà nhé! Vì nơi mình ở đang dịch Covid rất nặng nên mình nấu theo kiểu “Có gì dùng nấy”, nhưng về cơ bản vẫn giữ nguyên hương vị gốc và có điều chỉnh để hợp với vị người Việt mình nhé!

👉Nguyên liệu (cho 6-8 người ăn)
- 2 miếng ức gà bỏ xương (tầm 800-900gr). Nếu bạn nào thích ăn phần đùi thì thay cũng được nhé
- Gạo: 2 cup (mỗi cup là khoảng 250ml, mình dùng gạo Tám Thái)
- Rau củ mix (hạt đậu Hà Lan, cà rốt thái hạt lựu, ngô ngọt): 1 bát con (mình dùng loại đông đá nên có 3 loại này, nếu dùng rau củ tươi thì chỉ cần hạt đậu Hà lan và cà rốt. Cũng có thể dùng đậu Hà Lan đóng hộp)
- 2 trái ớt chuông (1 xanh, 1 đỏ)
- Hành tây: 1 củ vừa
- Hành khô: 2 củ
- Tỏi: 5 tép lớn
- Dầu ăn: 5 thìa ăn phở
- Bột Cumin (mình tra tiếng Việt ra “thì là Ai Cập): 1 thìa cafe (ở VN các cửa hàng gia vị Tây đều có. Trong trường hợp ko có thì cũng không sao đâu nhé)
- Hạt màu điều: 1 thìa ăn phở
- Bột tỏi: 1 thìa cafe (nếu không thì thay bằng 2 tép tỏi tươi băm nhỏ)
- Bột canh hoặc muối: 3 thìa cafe (điều chỉnh theo khẩu vị gia đình)
- Nước: 400-500ml

👉Cách làm:
- Gà rửa sạch, thấm khô, thái con chì, sau đó ướp với 1 thìa cafe bột canh và 1 thìa cafe bột tỏi. Để cho thấm gia vị tầm 10’. Trong lúc đó mình sẽ chuẩn bị các nguyên liệu khác.
- Gạo vo sạch, để ráo.
- Ớt chuông bỏ hạt, thái dọc quả ớt thành các miếng mỏng tầm 2-3mm. Hành tây thái hạt lựu, hành khô và tỏi băm nhỏ.
- Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa dầu ăn vào chờ nóng thì cho hành khô băm nhỏ vào. Khi hành đã thơm thì cho phần gà đã ướp vào đảo đều. Đến khi gà chín khoảng 70% thì bỏ ra (để giữ được độ ngọt khi nấu cùng cơm).
- Trong 1 cái nồi (nên dùng nồi rộng, không sâu lòng, nếu có nồi gang chống dính thì nấu sẽ ngon nhất) cho 4 thìa dầu ăn, chờ dầu hơi nóng thì cho hạt màu điều vào, đến khi dầu sôi lăn tăn, dầu sẽ chuyển màu đỏ. Tắt bếp, vớt hạt màu điều ra.
- Dùng nồi đã có dầu điều, làm nóng rồi cho hành tây vào, đảo tầm 1 phút thì cho tỏi vào, đảo tiếp đến khi thấy hành tỏi thơm thì cho toàn bộ số ớt chuông vào. Đảo đều khoảng 1’ thì cho bột cumin vào. Tiếp tục cho rau củ và gạo vào, cho 2 thìa bột canh vào xào cho gạo ngấm gia vị. Cuối cùng cho phần gà đã xào trước đó vào, tiếp tục đảo cho gạo, rau củ, thịt gà và gia vị hoà quyện vào nhau.
- Cho từ từ nước vào nồi, cho xâm xấp mặt gạo (vì gạo đã xào với dầu ăn nên sẽ cần ít nước hơn so với nấu cơm bình thường). Có thể sẽ không dùng hết lượng nước vì mỗi loại gạo nở khác nhau. Tiếp tục nấu trên lửa to, mở nắp, thi thoảng đảo 1 cái cho đỡ bị cháy đít nồi. Chờ cho đến khi cạn nước trong nồi (thế hệ 7x, 8x đời đầu còn nấu cơm bếp củi, bếp than thì sẽ canh như đến lúc cơm cạn) thì cho cả nồi cơm vào lò nướng, đậy vung (nếu dùng được cho lò nướng), hoặc lấy giấy bạc đậy lên trên, vặn lửa 175 độ C, trong vòng 30-45’ là sẽ có cơm ngon. Cách thứ 2 là tiếp tục nấu cơm trên bếp, nhưng để lửa thật nhỏ để không bị cháy đít nồi. Nấu thêm tầm 25-30’ là cơm chín. Nhưng với 2 cách trên thì mình vẫn ưng cách bỏ lò nướng hơn, không phải canh lửa và độ cơm chín rất vừa phải.
- Còn một cách khác nhàn hơn rất nhiều là khi xào gạo với thịt xong, cho tất cả vào nồi cơm điện, đổ nước và bật nút nấu như bình thường.

Với món cơm này mình hay nấu khi nhà có tiệc buffet, vì có thể nấu sớm và giữ nóng, đến khi khách đến thì mới bày ra. Hoặc hôm nào lười không muốn nấu nướng nhiều, thì làm 1 nồi này, mỗi người 1 đĩa là xong bữa.

Hi vọng các bạn sẽ có thêm 1 hương vị mới từ vùng biển Ca-ri-bê xa xôi trong căn bếp của mình!

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Khi ta ở chỉ là nơi đất ởKhi ta đi... Đất đã hoá tâm hồnĐúng là khi bạn gắn bó với 1

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
5 NGÀY TỰ GIEO MẦM LÚA LÀM MẠCH NHA (phong cách hiện đại) của đầu bếp TAY LƠ MƠ

5 NGÀY TỰ GIEO MẦM LÚA LÀM MẠCH NHA (phong cách hiện đại) của đầu bếp TAY LƠ MƠ và CÁI KẾT - Tiêu đề hơi dài nhưng đúng ...

Công thức nấu ăn
icon01
Tự Dưng Em Phát Hiện Ra Quả Này Không Biết Là E Là Người Tối Cổ Hay Không Nhưng Thấy

Tự dưng em phát hiện ra quả này không biết là e là người tối cổ hay không nhưng thấy hay em chia sẻ cho các bác ạ. Chuyệ ...

Công thức nấu ăn
icon01
Món khoái khẩu của bạn ý. Ăn liền 3 bữa ko chán. XÔI CHIM TRỨNG NONCT: -Gạo nếp ngon:

Món khoái khẩu của bạn ý. Ăn liền 3 bữa ko chán. XÔI CHIM TRỨNG NONCT: -Gạo nếp ngon: nửa kg về ngâm qua đêm,sau đó cho ...

Công thức nấu ăn
icon01
**7 THỰC ĐƠN BỮA SÁNG G.I.Ả.M C.Â.N (GC) “NGON MIỆNG HIỆU QUẢ” CHO NGƯỜI BẬN RỘN, HAY

**7 THỰC ĐƠN BỮA SÁNG G.I.Ả.M C.Â.N (GC) “NGON MIỆNG HIỆU QUẢ” CHO NGƯỜI BẬN RỘN, HAY NGỦ DẬY TRỄ**> Thực đơn này góp cô ...

Công thức nấu ăn
icon01
Em Chào Cả Nhà Ạ.Em Xin Chia Sẻ Cách Trồng Dưa Lưới Của Em. Đây Là Lần Đ

Em chào cả nhà ạ.Em xin chia sẻ cách trồng dưa lưới của em. Đây là lần đầu tiên em trồng nên kinh nghiệm còn rất ít, và ...

Công thức nấu ăn
icon01
Truyện tranh tuổi thơ của mọi người là gì nhỉ? Có ai là fan của mèo máy Doraemon như

Truyện tranh tuổi thơ của mọi người là gì nhỉ? Có ai là fan của mèo máy Doraemon như mình không nà Hồi bé đọc truyện mìn ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ