Mơ muối lâu năm- không khó như Google bảo Gần đây mình bắt đầu tập tành thực

Mơ muối lâu năm- không khó như Google bảo
Gần đây mình bắt đầu tập tành thực dưỡng nên bắt đầu tìm hiểu về món Mơ muối lâu năm. Sau 1 thời gian hỏi anh Google, lại tiện 1 chị bạn fb bán mơ Hương Sơn, vậy là bắt tay vào làm mơ muối.
Câu chuyện làm Mơ muối của mình xin phép được bắt đầu, nhưng phần chính mình xin để cuối bài cho thêm tí hồi hộp 😎😎😎.
Nói qua về công dụng của mơ muối lâu năm: Mơ muối có tính kiềm giúp trung hoà axit trong dạ dày (nguyên nhân của rất nhiều bệnh về tiêu hoá), kích thích tiêu hoá. Đặc biệt, khi mang thai mình ăn trái này giảm nôn tốt lắm. Muốn tìm hiểu sâu hơn thì bạn lại tra Google nha, vì mình sợ viết hết ra thì dài quá.
Công thức thì bạn nào cũng có thể search trên mạng, mình xin phép chia sẻ sơ qua:
1. Nguyên liệu và dụng cụ:
- Mơ và muối biển thô: tỷ lệ 3:1 (nhiều công thức lắm (từ 12-20%) nhưng mình chọn tỷ lệ này vì được nói là của bà Lima Diệu Hạnh, người đã ăn thực dưỡng nhiều năm, nghe đâu có ra cả sách). Mơ chọn quả vừa chín tới, còn cứng vỏ nhưng bắt đầu có mùi thơm, chọn mơ núi quả nhỏ là ngon nhất. Mơ Hương Sơn hoặc mơ Sơn La được khen ngợi hơn cả.
- Tía tô (có thể có hoặc không): tỷ lệ 10-20% của mơ. Mình cũng áng chừng thôi, được khoảng hơn 3 lạng cho 2 kg mơ. Chọn lá già hoặc bánh tẻ, bỏ lá non.
- Rượu trắng (trên mạng nói dùng sochu Nhật hoặc voka mà nhà mình sẵn rượu nếp nên dùng luôn): mục đích khử trùng dụng cụ và quả mơ.
- Bình thuỷ tinh: 2kg mơ thì nên làm bình khoảng 4l vì mơ cồng kềnh.
2. Tiến hành ngâm mơ (tất nhiên là mình làm chuẩn 100% như anh Google bảo)
- Rửa sạch mơ nhiều lần với nước sạch, dùng tăm nhẹ nhàng gỡ bỏ núm quả mơ, ngâm muối loãng 1h, cuối cùng rửa lại bằng rượu (dùng 1 bát rượu thôi, rồi cho lần lượt vào vớt ra luôn chứ không dùng nhiều rượu đâu vì sợ tốn xèng 😅), dùng khăn lâu khô từng quả (vì hôm đó không có nắng và mình sợ nếu phơi thì bụi).
- Khử trùng bình thuỷ tinh bằng rượu (tận dụng luôn bát rượu rửa mơ).
- Muối giàn ra mâm, chia làm 5 phần: 1 phần cho xuống đáy bình, 2 phần rải lên mơ (xếp mơ lần lượt 1 lớp mơ 1 lớp muối) và 2 phần cuối phủ kín bình mơ.
- Vậy là xong bước Mơ muối. Nếu ai không nhuộm màu quả mơ bằng tía tô thì xong bước này là coi như hoàn thành. Bọc túi đen, cắt tờ lịch dán lên bình mơ. Nhẹ nhàng cất vào nơi khô ráo thoáng mát. Nhớ đừng lắc mạnh bình kẻo muối lọt hết xuống đáy bình.
- Nếu ai có tía tô sạch thì có thể nhuộm màu cho đẹp (tía tô cũng có tác dụng chữa bệnh) sau khi bình mơ tan hết muối (mình để 4 ngày là tan hết). Tía tô bỏ hết cuống, cành chỉ lấy phần lá. Rửa thật sạch, vì kẽ lá nhiều đất nên mình rửa mất công quá. Cho 1 nắm muối vò như nhàu quần áo, nó ra nước đen thì đổ bỏ đi. Làm 2 lần thì được. Chắt nước mơ trong bình ra bát và bỏ lá tía tô vào bóp nhẹ, nước mơ chuyển màu tím. Sau đó đổ lại nước vào bình còn lá tía tô phủ lên trên cùng. Vậy là xong. Lại đậy kín cất đi. Vài ngày lắc nhẹ cho thấm thêm màu tím xuống dưới.
- Có hướng dẫn ngâm 1 tháng thì đem ra phơi rồi ủ khô (bỏ vào lọ sành) hoặc ủ ướt (bỏ lại vào nước mơ) nhưng mình chọn cách để đủ 3 năm mới phơi vì theo những người ăn thực dưỡng lâu năm thì như vậy mới đủ thời gian để mơ và muối trung hoà kiềm.
Vậy là mình hoàn thành bình mơ muối, ra thành phẩm đẹp lắm. Mất nhiều thời gian lắm vì trên mạng nói nếu không cẩn thận thì bị mốc hỏng, để những 3-10 năm cơ mà. Vậy nên mình cẩn thận từng li, quả hơi rập 1 tí xíu là bỏ (5kg mà nhặt được còn 2kg 😂), rửa tay bằng cồn,....
Nhưng sau đây mới là phần chính các bạn ạ. Làm xong bình mơ, đẹp long lanh (con mình mà, nhìn đâu cũng thấy đẹp) mình mang ra khoe mẹ chồng và bà hàng xóm, và cũng tiện khoe luôn hành trình gian truân làm mơ thì các bà cười bò lăn. Hoá ra mẹ chồng thì chuyên làm mơ đường, còn bà hàng xóm thì nhà có vài bình mơ muối để cả chục năm). Các bà nói nếu tỷ lệ muối như vậy thì chỉ cần rửa sạch là được, chả lo mốc. Chả cần phải khử trùng rồi lau khô từng quả đâu (mà cái khâu này là mất công nhất).
Vậy đấy, đấy là hành trình làm bình mơ 2kg của mình. Mình chưa thử lại cách siêu đơn giản của các bà nói vì cũng vừa hết mùa mơ nên chắc năm sau sẽ thử, nhưng nói gì thì khâu vệ sinh vẫn rất quan trọng.
Sau đây mình xin khoe đứa con siêu xinh đẹp để các bạn tham khảo.
À, 3 kg mơ bị dập mìnhp làm thành 2 bình rượu mơ, đến giờ nhìn cũng ngon lắm. Rượu mơ cũng rất tốt, đặc biệt là cho phụ nữ. Mình sẽ chia sẻ các bạn sau nhé.
Chào thân ái❤️❤️❤️

Mơ muối lâu năm- không khó như Google bảo      Gần đây mình bắt đầu tập tành thực

Mơ muối lâu năm- không khó như Google bảo      Gần đây mình bắt đầu tập tành thực