🤩🤩🤩 MỨT CHÔM CHÔM - "CHÔM" LUÔN CẢ HẠT Mùa chôm chôm đã đến rồi ạ! " Mùa nào thức

🤩🤩🤩 MỨT CHÔM CHÔM - "CHÔM" LUÔN CẢ HẠT 😋😋😋

Mùa chôm chôm đã đến rồi ạ! " Mùa nào thức nấy" luôn là tuyệt vời nhất! <3 Mứt chôm chôm có vị chua chua, ngọt ngọt không quá gắt. Thêm nữa, chính vì nhờ sự dẻo bùi của hạt khi kết hợp sự dẻo của lớp thịt chôm chôm bên ngoài, mà món mứt này ngon hẳn, ít ngán hơn rất nhiều so với các loại mứt truyền thống khác. Vị cũng lạ hơn rất nhiều 😋😋😋

Mứt chôm chôm này, em học được từ bà ngoại lúc em còn nhỏ. Sau này, dần dần em có sự điều chỉnh để vị mứt được thơm hơn. Nhà ngoại có nguyên một vườn trái cây đủ các loại trái. Từ bơ, xoài, mít,...nhiều nhất là chôm chôm. Chôm chôm nhãn và chôm chôm thường đều có.

Lúc nhỏ, thích nhất đợi đến ngày mùng 5-5 là anh hai sẽ chở về nhà ngoại chơi. Dịp ấy là nhà ngoại trái cây xum xuê luôn. Nhất là chôm chôm, đỏ rực cả vườn. Mỗi lần về nhà Ngoại là thích nhất. Tha hồ chạy nhảy. Tha hồ được ăn trái cây tươi. Cảm giác được ăn trái cây tươi rói, tự tay mình vừa hái xuống, thích lắm 🥰

Nhưng, món lạ đầu tiên em được ăn từ nhà ngoại không phải món mứt chôm chôm mà là : canh rau tạp tàng. Em nhớ, đến giờ cơm trưa. Ngoại nói cậu dắt em ra sau vườn:" coi hái được rau gì hái vào đây để má bây nấu canh". Cầm cái rỗ tre thưa nhỏ, lẽo đẽo sau cậu. Thấy cậu hái ít rau má, rồi quay qua hái ít mồng tơi, rồi quay sang hái thêm lá gì ấy,...Chưa đầy 15 phút là đã có nguyên rổ rau với đủ thứ trên đời.

Thắc mắc lắm, mà sợ cậu la nên hổng dám hỏi. Đến khi vào bếp, mới ôm ngoại, vừa nịn vừa hỏi: " Ngoại, sao nấu nhiều rau kì quá ngoại?". Lúc ấy, Ngoại không trả lời, qua sang "la" má:" Bây sao ở trên đó không nấu cho bé nó ăn món này à?". Mắng yêu má xong, Ngoại quay qua nói với em:" Đây là canh tạp tàng, đó, con thấy không, nó nấu đủ loại rau nên mới gọi là tạp tàng vậy. Xưa khổ, canh này là ngon nhất đó con. Lát ngoại nấu cho con ăn rồi biết. Ngon lắm!"

Và đúng là, món canh ấy là món canh ngon nhất em đã từng được ăn. Về cả vị món ăn lẫn vị ký ức. Nhớ lắm bữa ăn nhỏ cùng ông bà ngoại, được nghe ông bà kể về các món ăn ngày xưa, thời ông bà còn khổ, thời chiến tranh. Thương lắm khi nghe những gì bà đã hi sinh, nuối con cháu trong thời chiến,...và nhớ lắm vị món canh vừa ngọt vừa thanh, nhiều vị rau nhưng rất hài hòa và đậm vị <3

Và cũng nhờ những lần về nhà ngoại vào mùa chôm chôm. Em mới may mắn được biết đến món mứt chôm chôm này. Trong gia đình em, hầu như mọi người đều không thích các loại mứt truyền thống vì quá ngọt. Nhưng riêng loại mứt này thì nhà em lại đặc biệt yêu thích vì vị ngon "lạ" của nó. Và với cách làm này, tận dụng được cả thịt chôm chôm lẫn cả hạt là điều quá tuyệt vời. Vừa giúp món mứt thêm ngon mà cũng " cảm thấy" thiệt là tiết kiệm và không hao phí nguyên liệu 😁😁😁

Về cách làm món mứt này cực kì đơn giản, em chia sẻ cùng Yêu Bếp mình cách làm như sau nhen:

* Nguyên liệu:

- 1,2 kg chôm chôm.

- 40 gr thơm. Xay nhuyễn, ép lấy 15 ml nước thơm

- 4-5 trái tắc. Vắt lấy nước, thu được 30 ml nước

- 100 gr đường

* Cách làm:

- Từ 1,2 kg chôm chôm, sau khi bỏ vỏ, em thu được 550 gr.

- Chôm chôm bỏ vỏ, rửa sạch và để thật ráo khô nước.

- Ướp chôm chôm cùng: đường+ nước thơm+ nước tắc và trộn sơ. Bọc kín. Để yên khoảng 2 tiếng cho ngấm và tan đường.

- Sau 2 tiếng, đường tan hoàn toàn.

- Cho chôm chôm vào nồi và nấu trên lửa vừa.

- Khi nước hỗn hợp sôi, hạ lửa nhỏ. Và tiếp tục nấu.

- Lúc này nước sẽ bay hơi dần. Và chôm chôm cũng dần chuyển sang màu vàng nhạt. Rồi thành màu vàng. Dần dần chuyển sang màu vàng đậm hơn.

- Và chuyển sang màu nâu đỏ. Là lúc này nước đã cạn hoàn toàn. Hỗn hợp cũng dẻo khô, tắt bếp.

- Để chôm chôm lên khay. Đặt khay vào rãnh giữa lò. Bật lò nướng với 100 độ C. Dùng đũa khép hờ cửa để sấy. Sau 30-45 phút là đạt.

- Chôm chôm sau khi sấy sẽ khô hơn, không dính tay.

- Phần thịt dẻo ngon có vị chua ngọt. và có thể dùng luôn phần hạt. Rất dẻo, bùi ngon.

Trên đây là những chia sẻ của em về mứt chôm chôm. Em chỉ làm mứt trong gia đình, không kinh doanh, nên sẽ có phần kém chuyên nghiệp ạ. Nếu nhà mình thấy em làm sai hay chưa đúng, hãy góp ý đến em ạ. Để em hoàn thiện món mứt này ngon hơn, nhà mình nhen. Mong, với chia sẻ này của em sẽ giúp cả nhà có thêm một món mứt ngon vào mùa chôm chôm này ạ!

Chúc cả nhà thành công! <3 <3 <3

🤩🤩🤩 MỨT CHÔM CHÔM - "CHÔM" LUÔN CẢ HẠT Mùa chôm chôm đã đến rồi ạ! " Mùa nào thức

🤩🤩🤩 MỨT CHÔM CHÔM - "CHÔM" LUÔN CẢ HẠT Mùa chôm chôm đã đến rồi ạ! " Mùa nào thức