THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

  • 387 Views
  • 0 Comments
  • 10 July, 2021
THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG
(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi đọc bài viết hơi dài này, chỉ mong bạn có thể làm một điều gì đó khác đi để bảo vệ môi trường sau khi đọc bài viết này)

Cuộc sống hiện đại, công nghệ, sự tiện lợi và nhàn hạ là cái chết thầm lặng từ từ nhưng cái kết không hề êm ái. Giống như con ếch được thả vào một nồi nước lạnh và đun trên bếp lửa, nồi nước ấm dần nó càng phê pha và sung sướng và cứ đắm chìm trong đó. Cho tới khi nước nóng đến mức nó không thoải mái và không chịu nổi nữa thì đã quá trễ để thoát ra ngoài. Nếu thả con ếch vào nồi nước đang sôi thì ngay lập tức nó sẽ dùng hết sức lực mà nhảy ra. Chúng ta cũng đang như con ếch đó vậy! Đang quá thoải mái dễ dãi trong việc sử dụng sản phẩm nhựa một lần mà chưa thấy điều tồi tệ cho sức khỏe của mình sau này và hậu quả những thế hệ sau sẽ phải gánh chịu.
Muốn thay đổi kết quả này, cần sự thay đổi từ chính mỗi cá nhân.

* Mang theo giỏ/làn/túi theo đi chợ hay siêu thị.

* Mang theo túi vải hay túi lưới vải hay túi nilon có sẵn trong nhà để đựng trái cây và rau hoặc từ chối dùng túi trong siêu thị/chợ nếu số lượng không nhiều; hộp đựng thịt cá. Ưu tiên chọn loại thực phẩm không đóng gói.

* Mang theo hộp đựng chịu nhiệt khi đi mua đồ ăn. Điều này thật sự không chỉ tốt cho môi trường mà còn tốt cho chính sức khỏe của bạn. Tưởng tượng múc một vá nước lèo nóng hổi đang sôi trên nồi mà đổ vào cái túi nilon thì gọi chung là bao nhiêu “chất bổ dưỡng” của cái nilon là bạn hưởng chọn luôn đó.

* Mang theo bình giữ nhiệt, muỗng inox, ống hút dùng nhiều lần của riêng mình nếu cần thiết để mua trà sữa hoặc café mang đi. Ngày trước mình cũng có đôi lần quên mang bình theo và tặc lưỡi uống ly trà sữa khi được đồng nghiệp rủ vì cho phép bản thân được phép “lâu lâu” một lần. Nhưng sự dễ dãi ấy đã khiến mình cảm thấy tồi tệ hơn sau đó.

* Luôn có một bộ đồ hộp, đũa, muỗng, nĩa để trong cốp xe phòng khi mua đồ ăn đột xuất mà chỗ đó chỉ bán mang đi.

* Nói KHÔNG với những quán ăn, quán café sử dụng ly nhựa một lần.

Lúc đầu bạn sẽ chưa quen và thấy hơi bất tiện nhưng thói quen được hình thành từ việc lặp đi lặp lại, bạn cứ làm riết rồi sẽ thấy quen và thiếu nếu không làm. Động lực là VÌ TƯƠNG LAI CON EM CHÚNG TA, vì môi trường có thể sống được cho chúng. Và hãy thầm nhủ “MẸ THIỆN NHIÊN ĐANG VÔ CÙNG BIẾT ƠN NHỮNG ĐIỀU BẠN LÀM”.

* Hạn chế và dần dần ngưng (nếu có thể) việc mua đồ online được gói bằng nhựa dùng một lần. Mua hàng giao đi rất tiện lợi và nhàn hạ. Trước kia mình cũng có những lần tặc lưỡi đặt đồ ăn giao đến tận nơi. Nhưng từ khi nghiêm túc với lối sống Low Waste – Ít Rác hướng tới Zero Waste – Không Rác thì mình kiên quyết không đặt đồ ăn giao đến nữa.

* Nếu bạn chưa thể từ bỏ ngay thói quen “tiện” và “nhàn” này thì hãy chọn những người bán hàng online có trách nhiệm với môi trường - sử dụng bao bì bằng giấy thay cho túi nilon hoặc hộp làm từ bã mía thay cho hộp xốp và hộp nhựa một lần.

Thói quen mua đồ online của chúng ta cũng sẽ giúp tăng ý thức của người bán hàng online. Nghĩ lại ngày xưa mình còn bán bánh online dùng rất nhiều túi nilon để đựng hộp bánh mà rùng mình khiếp sợ và hối hận, cảm thấy mình đã quá tồi tệ.

Nói đến đây có thể nhiều bạn bán hàng online sẽ khó chịu và phản ứng. Nhưng xin các bạn nghĩ tới Thiên nhiên và môi trường sống của chính con cháu của bạn trong 5-10 năm tới thôi, có thể lúc đó ô nhiễm rác thải nhựa và bệnh tật có thể lấy đi của ta nhiều thứ giá trị hơn cả số tiền bây giờ kiếm được. Các bạn có thể thay đổi cách đóng gói sản phẩm của mình, hoàn toàn có thể! Khách hàng sẽ đánh giá rất cao ý thức bảo vệ môi trường của bạn và tín nhiệm mua hàng của bạn nhiều hơn. Trong khi giá bao bì giấy/bã mía ko chênh lệch hơn bao nhiêu (Hộp làm từ bã mía thật sự rất rất rất RẺ có bán trong Mega Market). Dù nó có mắc hơn một hai ngàn đồng thì mình cũng sẵn lòng chi trả thêm cho nó. Và thêm nữa, thay vì dùng muỗng nĩa và ống hút nhựa bạn có thể dùng muỗng nĩa gỗ và ống hút bột gạo.
Xin hãy tìm hiểu và thay thế nhiều nhất có thể! Đất Mẹ biết ơn bạn vô cùng!

Trong mùa Covid giãn cách như hiện tại thì việc mua đồ ăn giao tới lại càng nhiều. Nhưng chúng ta vẫn có thể lựa chọn việc mang hộp chạy tới quán mua mang về. Ra ngoài bây giờ ko còn kẹt xe, không khí cũng sạch hơn. Ở nhà suốt cũng sinh bệnh, chịu khó bớt lười, chạy ra ngoài mua đồ nhé cả nhà ơi! Nếu không sau trận dịch này thì VN ta lại ngập trong rác thải nhựa một lần.

Mình tin chắc rằng cũng có nhiều người đã cố gắng hạn chế dùng túi nilon, đồ nhựa một lần nhưng cảm thấy chưa quen vì ánh nhìn có phần kỳ lạ của người bán hay những người xung quanh và cảm thấy mình hơi lập dị, cảm thấy đúng là làm điều tốt thực sự khó hơn là hòa mình với số đông. Nhưng những lúc gặp phải ánh mắt kỳ thị hay khó hiểu của ai đó, bạn hãy tự nhủ “HÃY TỰ TIN LÊN VÌ MẸ TRÁI ĐẤT VÀ THIÊN NHIÊN ĐANG ÂM THẦM BIẾT ƠN NHỮNG ĐIỀU BẠN LÀM”

Ngoài những đồ dùng nhựa một lần thì những chai lọ nhựa đựng dầu gội dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt, dầu rửa chén bát, tuýp hũ kem mỹ phẩm… Tất cả thứ bao bì nhựa đó cũng là NỖI ÁM ẢNH của môi trường. Hầu hết chúng đều không thể tái chế và bị chôn lấp ở những bãi rác gây ô nhiễm đất, nước hay thải ra đại dương dẫn tới nước biển bị axit hóa, làm ô nhiễm cuộc sống của tất cả các sinh vật, gồm cả con người.
Chúng ta đều có thể hạn chế tối đa dùng những sản phẩm đựng trong bao bì nhựa nếu bạn thật sự YÊU thiên nhiên môi trường.

* Thay dầu gội hóa học bằng bồ kết, có thể thêm chanh xả, vẫn mềm mượt và mình không cần dùng dầu xả. -> Hướng dẫn làm dầu gội với bồ kết và vỏ bưởi siêu dễ https://www.youtube.com/watch?v=ULQL90DTPvU&t=274s

* Thay nước rửa chén hóa học bằng nước nấu từ quả bồ hòn, dùng để rửa rau củ quả an toàn và sạch -> Hướng dẫn nấu nước bồ hòn siêu đơn giản https://www.youtube.com/watch?v=rnunXIUYdXA

* Ủ Enzyme tẩy rửa đa năng dùng để giặt đồ, rửa chén bát, lau nhà, cọ rửa toilet, gội đầu… -> Hướng dẫn làm cực kỳ dễ dàng https://www.youtube.com/watch?v=wjt-5NcBIac . Có thể nhiều người không biết những chất tẩy rửa và xà phòng công nghiệp cực kỳ gây hại cho môi trường, chúng là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến ô nhiễm nguồn đất nước.

* Đánh răng bằng bột Baking soda. Súc miệng bằng dầu dừa đánh tan mảng bám trị hôi miệng siêu an toàn với sức khỏe thay cho các loại nước súc miệng hóa học bán ở siêu thị.

* Rửa mặt, tẩy trang, tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ làm đẹp bằng các món đồ trong nhà bếp, như quả chanh, dầu dừa, mật ong, baking soda, trứng gà, dưa leo, … Bạn có thể làm đẹp hoàn toàn tự nhiên, rẻ và siêu tiện ngay trong bếp nhà mình. Đừng mù quáng tin vào những lời quảng cáo dối trá của các nhà sản xuất mỹ phẩm. Hãy nghiêm túc tìm hiểu bạn sẽ thấy chúng không hay ho như bạn tưởng. Chỉ cần google bạn sẽ tìm được hàng tá các phương pháp làm đẹp tự nhiên an toàn cho sức khỏe.

Hãy khám phá, bạn sẽ bất ngờ bởi khả năng tự chế biến những món đồ dùng của mình và bạn sẽ không còn phải phụ thuộc vào những món hàng công nghiệp độc hại ngoài kia nữa.
Và hơn hết tất cả những điều bạn làm là vì tình yêu lớn dành cho Đất Mẹ Thiên Nhiên và vì thế hệ con cháu của chúng ta.

Mình đang thực hành lối sống LOW WASTE – ÍT RÁC hướng tới lối sống ZERO WASTE – KHÔNG RÁC và đang làm tất cả những điều kể trên, không phải bởi vì nó là một lối sống mới lạ mà vì mình LO và THƯƠNG Đất Mẹ nhiều, mình lo và thương cho cơ thể khỏe mạnh của gia đình đang bị sói mòn bởi những thứ đồ dùng đầy chất hóa học và chất bảo quản...

Và mình cũng mong lối sống KHÔNG RÁC sẽ trở thành trend, phong trào SỐNG XANH, nó nên là một phong cách sống THỜI THƯỢNG trong thời đại ô nhiễm ngày nay. Đặc biệt là các bạn trẻ, các bạn có sức sống mới, có kiến thức có hiểu biết sẽ trở thành những ĐẠI SỨ cho phong trào Sống Xanh. Đó mới thật sự là tiến hóa, là phát triển, một sự phát triển lớn về TÂM THỨC.

Từ khi thực hành lối sống Low/Zero Waste mình thấy hạnh phúc hơn bởi bản thân đã giảm xả rác thải nhiều hơn, sống có ích hơn trên con đường làm tròn NGHĨA VỤ và TRÁCH NHIỆM của mình với Đất Mẹ Thiên Nhiên. Yêu thương Đất Mẹ và bảo vệ Môi Trường không phải là việc nên làm mà là Trách nhiệm của mỗi cá nhân, vì chúng ta chỉ là những kẻ Ở TRỌ trên Trái Đất này.
Không chỉ hạnh phúc hơn, bạn sẽ còn giàu có hơn khi thực hành Low/Zero Waste vì nó giúp bạn tiết kiệm đáng kể đấy. Không tin bạn cứ làm thử đi ;)

Trên hành trình phát triển tâm thức, mình hiểu rằng sống không phải để hưởng thụ, và việc kiếm tiền không phải để đáp ứng cho những ham muốn không ngừng nghỉ về mặt vật chất.
Và đặc biệt kể từ khi mình nhận ra thói quen mua sắm có thể làm tổn hại đến môi trường khủng khiếp như thế nào thì mình càng hạn chế tối đa có thể. Trước khi mua một món đồ mình sẽ rất cân nhắc và tự vấn bản thân với 3 câu hỏi:
1. Món đồ này có thật sự cần thiết với mình không?
2. Để sản xuất món đồ này thì môi trường đã phải gánh chịu điều gì?
3. Và sau khi không sử dụng nữa và bỏ đi thì nó sẽ tác động như thế nào đến môi trường?

Mọi người có quyền chi tiêu hưởng thụ trên đồng tiền chính đáng của bản thân làm ra, điều đó không hề sai, nhưng đó mới chỉ là góc nhìn “nhân sinh quan”. Mong mỗi chúng ta sẽ nhìn qua một góc nhìn khác của “Thiên nhiên quan” để cảm thông và yêu thương đất mẹ thiên nhiên nhiều hơn và vì một môi trường CÓ THỂ SỐNG ĐƯỢC cho thế hệ con em chúng ta.

Tương lai sẽ không chỉ có Covid mà có hàng loạt các dịch bệnh mới còn đáng sợ hơn nếu chúng ta cứ tiếp tục xả thải vô tội vạ, bàng quang và thờ ơ trước vấn đề ô nhiễm môi trường. Câu chuyện không của riêng ai nhưng suy nghĩ “Cha chung không ai khóc” đáng sợ lạnh người.

Bạn có mấy đứa con hay mấy đứa cháu? Bạn yêu thương chúng như thế nào? Bạn lo cho tương lai của chúng như thế nào? Vậy bạn đã bảo vệ môi trường sống của chúng chưa? Bạn có thể sống chỉ mười mấy hay vài chục năm nữa nhưng con bạn cũng phải sống 60 năm nữa. Hãy tưởng tượng cuộc sống của chúng sẽ KHỐN KHỔ như thế nào vì thiếu nước sạch, vì thiếu không khí để thở, vì những căn bệnh lạ quái ác hủy hoại cơ thể. Yêu thương không chỉ bằng lời, yêu thương PHẢI HÀNH ĐỘNG.
Bạn cũng có thể không có vướng bận phải lo cho ai nhưng bạn chắc hẳn là người sẵn lòng làm điều tử tế và muốn sống trong một thế giới tốt đẹp?!

“Thế giới sẽ không bị hủy hoại bởi những kẻ làm điều ác, mà sẽ bị tàn phá bởi những kẻ thấy điều ác đó mà dửng dưng không làm gì.” – Albert Einstein

XIN HÃY CÙNG NHAU HÀNH ĐỘNG NGAY TỪ HÔM NAY 💚

P/S. Các anh chị em yêu môi trường, có những kinh nghiệm trong việc tiêu dùng để bảo vệ môi trường cùng chia sẻ với nhau nhé ạ ❤

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

THÓI QUEN MUA SẮM VÀ MÔI TRƯỜNG(Mong ad duyệt bài ạ. Mong bạn dành 5 phút ngắn ngủi

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
**MENU CÁC MÓN ĂN CẢI THIỆN TÂM TRẠNG CỰC MẠNH***/Dành cho những người đang buồn,

**MENU CÁC MÓN ĂN CẢI THIỆN TÂM TRẠNG CỰC MẠNH***/Dành cho những người đang buồn, đang xì-trét, đang down-mood/ *Nghe nó ...

Công thức nấu ăn
icon01
KHOAI TÂY LỐC XOÁY🥔 Mấy ảnh này là từ đêm qua các bác ạ. Bố cháu có cái tất là hứng

KHOAI TÂY LỐC XOÁY🥔 Mấy ảnh này là từ đêm qua các bác ạ. Bố cháu có cái tất là hứng lên làm món là làm luôn. Đêm đi làm ...

Công thức nấu ăn
icon01
Helluu cả nhà iu của mình, mình lại mần món mới nữa nè hihi Lần này mình sẽ chia

Helluu cả nhà iu của mình, mình lại mần món mới nữa nè hihi Lần này mình sẽ chia sẻ với mấy bồ món bánh quy chocolat ...

Công thức nấu ăn
icon01
Cẩm tú cầu - Ajisai (紫陽花) - Hydrangea ----Cẩm tú cầu với những cánh hoa mỏng manh,

Cẩm tú cầu - Ajisai (紫陽花) - Hydrangea ----Cẩm tú cầu với những cánh hoa mỏng manh, chen chúc- tạo thành một cầu hoa xinh ...

Công thức nấu ăn
icon01
Công thức nấu ăn
icon01
Giáng Sinh Trong Căn Hộ Nhỏ Ở Nhật.Tuy Là Một Căn Hộ Nhỏ Đi Thuê Và Gia Đ

Giáng Sinh trong căn hộ nhỏ ở Nhật.Tuy là một căn hộ nhỏ đi thuê và gia đình mình không gắn bó lâu dài nhưng mỗi mùa Giá ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ