**THÔNG BÁO VỀ THAY ĐỔI FACEBOOK GẦN ĐÂY & CÁCH TỰ KHẮC PHỤC LỖI KHI ĐĂNG BÀI TẠI YÊU

**THÔNG BÁO VỀ THAY ĐỔI FACEBOOK GẦN ĐÂY & CÁCH TỰ KHẮC PHỤC LỖI KHI ĐĂNG BÀI TẠI YÊU BẾP**

*(Thông báo quan trọng ảnh hưởng đến quyền lợi của YBer khi đăng bài trong Yêu Bếp, các bạn lưu ý đọc thật kỹ nhé).*

**A: Cập nhật thay đổi của Facebook có ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm sinh hoạt tại Yêu Bếp: **

1. Lỗi yêu cầu gia nhập nhóm không/lâu được chấp thuận (đối với các bạn chưa phải thành viên nhóm)

2. Thay đổi trong việc chỉnh sửa lại bài chờ đăng bị từ chối.

**B. Hướng dẫn cách tự khắc phục lỗi khi đăng bài: **

3. Bài viết bị chuyển sang chế độ bán hàng tự động dù bạn chẳng bán gì.

4. Bài viết FA (hay còn gọi là ế) - không nhận được nhiều tương tác (comment, cảm xúc) dù nội dung đầy đủ, hấp dẫn.

---

**1. Lỗi yêu cầu gia nhập nhóm lâu/không được chấp thuận.**

Facebook mới cập nhật các tính năng với CÁC NHÓM CÔNG KHAI (như Yêu Bếp)

Nếu trước đây, YBer cần phải được phê duyệt vào nhóm rồi mới có được quyền đăng bài và bình luận; thì giờ đây, bạn sẽ có những quyền trên kể cả khi chưa được duyệt vào nhóm.

Đồng nghĩa: khi admin chấp thuận quyền tham gia nhóm của thành viên mới, tức là cũng đã ĐỒNG THỜI duyệt luôn cả bài viết đang chờ cùng comment của người đó.

Điều này gây ra không ít phiền toái với các admin bởi giờ đây thay vì chỉ xét duyệt dựa trên câu trả lời tham gia nhóm, admin còn phải dành thêm thời gian tra soát kỹ xem người đó có đăng bài bán hàng hay comment vi phạm nội quy không. Và không chỉ có vậy, tính năng mới luôn đi kèm với giai đoạn “lag” - khi mà các thuật toán chưa ổn định. Khi từ chối những tài khoản ảo chuyên livestream, tài khoản spam nội dung xấu, tục hay các tài khoản bán hàng, v.v. chúng mình còn bị gặp lỗi như trang Facebook bị “đóng băng” hoặc trắng màn hình. Bởi vậy, quá trình phê duyệt yêu cầu gia nhập nhóm của các bạn sẽ bị chậm lại rất nhiều.

***Để giải quyết/khắc phục tình trạng này:***

- Phía admin: Đang liên tục báo cáo lỗi để Facebook nhanh chóng sửa lại, đồng thời vẫn duy trì, cố gắng duyệt yêu cầu tham gia mới càng nhiều càng tốt trong khả năng cho phép.

- Phía YBER, rất mong các bạn chia sẻ bài thông báo này tới bạn bè của mình, những người đang gặp vấn đề gia nhập nhóm để mọi người hiểu, thông cảm và kiên nhẫn hơn nhé. Đừng hờn admin mà phải tội, hờn anh Mark xoăn vì ngăn cách đôi ta thì hơn <3

**2. Thay đổi trong việc chỉnh sửa lại bài chờ đăng sau khi nhận được thông báo từ chối của admin: **

Vẫn là thay đổi, nhưng lần này là có ảnh hưởng tích cực đây!!!

Trước kia, khi bị từ chối bài đăng, thường các YBER sẽ rất khó xem được lý do bị từ chối và hướng dẫn sửa của admin, đồng thời khi sửa bài, các bạn lại phải nhắn tin riêng cho admin để xin lại nội dung đã gửi. Giờ đây, Facebook đã cập nhật tính năng này, qua đó cho phép YBER có thể tra soát lý do từ chối từ admin và chỉnh sửa trực tiếp bài viết vừa bị từ chối trong thời hạn 2 tuần.

Yayyy, như vậy, quá trình chỉnh sửa nội dung của YBER sau khi bị từ chối sẽ nhanh chóng, thuận lợi hơn, qua đó tăng cơ hội được duyệt bài nhanh hơn ấy! Chúc mừng chúng ta nào các bạn ơiiii!!!! Bác nào nhận được tin nhắn admin từ chối nhanh nhanh test tính năng này rồi comment cho chúng mình biết với nào!

**3. Bài viết bị chuyển sang chế độ bán hàng/niêm yết tự động dù bạn không định khởi nghiệp. **

Đây là một tính năng FB phát triển nhằm kiểm duyệt tốt hơn tình trạng buôn bán tràn lan. Các bài viết “có dấu hiệu buôn bán” theo FB, sẽ nhận được thông báo “Bài niêm yết này đang được xét duyệt” và sẽ phải chờ đến khi được FB “gật đầu” mới có thể hiển thị và tiếp cận với nhiều người. Tương tự, các bài viết tại Yêu Bếp ở chế độ niêm yết dù có được admin duyệt cũng sẽ bị hạn chế tiếp cận khi mới đăng và cuối cùng là chỉ nhận được lượng tương tác khá hẻo dù có thể nội dung cực kỳ chỉn chu. Vì thế, rất thường xuyên admin phải từ chối các bài viết này và trực tiếp hướng dẫn các bạn sửa.

Gần đây, ngày càng nhiều YBer gặp tình trạng trên. Admin phải dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn từng cá nhân đã làm chậm quá trình duyệt nội dung tại Yêu Bếp.

Đây là lỗi dễ khắc phục, hãy làm như sau để khắc phục lỗi bài viết bị chuyển sang chế độ bán hàng/niêm yết tự động:

**Bước 1:** Vào bài viết đang chờ/bài viết đã được đăng tại Yêu Bếp, chọn dấu ba chấm “…” ở góc phải trên cùng để mở menu tùy chọn.

**Bước 2:** Chọn mục “Tắt định dạng bán hàng”.

**Bước 3:** Refresh (tải lại) bài viết để FB cập nhật lựa chọn của bạn. Và thế là xong, bài viết của bạn đã trở về trạng thái bình thường cũ!



**4. Bài viết FA (hay còn gọi là ế) - không nhận được nhiều tương tác (comment, cảm xúc) dù nội dung và hình ảnh đầy đủ, hấp dẫn.**

Theo quan sát của admin, do phong thủy của thuật toán FB, các bài viết sở hữu các “phẩm chất” sau đây sẽ bị ế, rất hạn chế về tương tác và lượng người tiếp cận dù nội dung và hình ảnh đều được đầu tư:

- Bài viết gồm cả hình ảnh và video đăng cùng lúc

- Bài viết không có caption (chú thích) cho từng ảnh

***Lưu ý để khắc phục: ***

- Khi đăng bài, chỉ lựa chọn 1 thứ, hoặc video hoặc ảnh để minh họa cho bài viết. Không xen lẫn cả 2.

- Bổ sung caption (chú thích) cho từng ảnh, tránh tình trạng “vô đề”. Việc làm này sẽ không chỉ đảm bảo bài viết không bị hạn chế tương tác mà còn giúp bài viết của bài thú vị, hữu ích hơn, tiếp tục thu hút thêm người đọc.

**C. Ngoài ra, Admin nhắn nhủ tới các thành viên miễn duyệt: **

Quyền miễn duyệt (phê duyệt trước) là một chế độ đặc biệt cho phép các thành viên nhóm nhất định đăng bài mà không cần chờ sự phê duyệt của ban quản trị. Bởi sự “ưu tiên” này mà quyền miễn duyệt chỉ được admin trao tới các YBER xuất sắc nhất - những người có đóng góp tích cực, chất lượng cho nhóm và đặc biệt là luôn nắm rõ, không vi phạm nội quy. So với tổng quy mô nhóm là 1.8 triệu người, số lượng thành viên miễn duyệt hiện nay chỉ chiếm 0.016%, vâng, chưa đầy 0.02% đó ạ.

Đi kèm với quyền lợi luôn là trách nhiệm cao cả. Các bạn thành viên miễn duyệt không chỉ là người mà admin tin tưởng mà còn là “tấm gương” để các YBER khác soi, à nhầm noi theo.

Trong thời gian gần đây khi thời tiết thất thường, nắng nóng oi bức dễ khiến người ta bị chán…chán ăn, chán chơi và chán cả viết, admin nhận được nhiềubáo cáo về các bài viết sơ sài, và thậm chí chỉ có 1 dòng của các thành viên miễn duyệt.

Dù rằng các bài viết dạng này vẫn sẽ nhận được lượng tương tác lớn nhờ sự ưu tiên của thuật toán FB, tuy nhiên điều này là không công bằng đối với các thành viên khác. Theo quy định của Yêu Bếp, để được duyệt, các bài viết cần có “nội dung” - hoặc là hữu ích, cung cấp kiến thức cho người đọc, hoặc có tính truyền cảm hứng, hoặc thư giãn, gây cười duyên dáng, v.v..

Bởi vậy, admin kêu gọi các thành viên miễn duyệt tự giác, gương mẫu chấp hành nội quy chung của nhóm, đặc biệt là quy định khi đăng bài tại Yêu Bếp. Các bạn hãy lưu ý nếu liên tục vi phạm nội quy dù đã có nhắc nhở từ admin, quyền miễn duyệt sẽ được thu hồi lại để trao đến những thành viên xứng đáng hơn.

**D. Và cuối cùng là một số bí kíp để các bạn có thể “nâng cấp” bài viết của mình tại Yêu Bếp trở nên hấp dẫn, thu hút hơn đồng thời tăng cơ hội duyệt bài sớm: **

NÊN:

- Đầu bài: Có tiêu đề (như tít báo ấy) ngắn gọn, hấp dẫn, bắt tai, bắt mắt người đọc. Nếu được hãy bổ sung luôn tên chuyên mục mà bài viết của bạn hướng tới để định hướng sự quan tâm của độc giả. Ví dụ ở đâu xa, lộn lại đầu bài của admin nè!

- Nội dung bài: hữu ích, cung cấp kiến thức cho người đọc, hoặc có tính truyền cảm hứng, hoặc thư giãn, gây cười duyên dáng, v.v.. Xin mời tham khảo lại quy định đăng bài tại Yêu Bếp nha!

- Trình bày bài: đúng chính tả, ngữ pháp và trình bày. Chỉ đăng bài dạng ảnh hoặc video, không đăng lẫn lộn cả 2 loại. Bổ sung đầy đủ caption cho từng ảnh và lưu ý không đăng quáaaa nhiều ảnh (trên 30 ảnh) nếu không thể caption đầy đủ.

KHÔNG NÊN:

- Nội dung sơ sài: “Mời cả nhà bữa trưa của em” hoặc “Nè mấy chị ơi live nè”. Admin từ chối thẳng hoặc block luôn (nếu bán hàng) đó nghen!

- Vít xai trínk tã (viết sai chính tả), dấu câu loạn xì ngầu.

- Cóp nhặt nội dung, hình ảnh trên mạng rồi gói mang về làm của mình. Cái này admin xử lý rất nghiêm đấy nhé.

**E. Và cuối cùng của cuối cùng, “Ơ bài mình đầy đủ những thứ bên trên sao vẫn chưa được duyệt hả admin ơi?” **

Với câu hỏi đã xuất hiện lần thứ 8 vạn 7 nghìn 6 trăm lần nhớ em này, ad xin được trả lời như sau:

Ngắn gọn: Duyên mình chưa tới!

Đầy đủ:

Chào bạn,

Hiện mỗi ngày group Yêu Bếp nhận từ 2000 - 5000 bài chờ duyệt.

Mong các thành viên không cần nhắn tin yêu cầu duyệt bài/giục duyệt bài hay tự xoá bài trước khi admin tiếp cận được. Các bạn cứ kiên nhẫn chờ admin duyệt theo thứ tự thời gian nhằm công bằng cho tất cả thành viên. Đặc biệt không đăng lặp lại nội dung khi chưa thấy bài được duyệt. Bạn có thể tự tra cứu trạng thái bài đang chờ xử lý (pending post). Thời gian duyệt thông thường từ 1 tuần đến 1 tháng. Tuy nhiên mỗi ngày admin sẽ duyệt ngẫu nhiên khoảng 30% số bài trong ngày hoặc gần hơn để các bạn có cơ hội lên bài nhanh. Các bài không vi phạm quy định, nhưng chưa phù hợp vào thời điểm duyệt bài (admin là người quyết định và điều phối nội dung tổng quan tại group trong từng ngày) hoặc trùng lặp nội dung, admin cũng sẽ không duyệt.

Chúc bạn may mắn được duyệt ngẫu nhiên sớm.

Mời bạn đọc kỹ thông báo quy định về việc duyệt bài tại nhóm:

https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1058752771175544/

---

Vâng, vậy thôi, đã đến cuối thông báo rồi. Ai đọc đến đây xứng đáng có 10 người yêu như Ad! Mong các bạn luôn bình tĩnh và thật vui khi sinh hoạt tại Yêu Bếp nhé! Yên tâm là anh Mark sửa nhà đến đâu ta lại cập nhật đến đó thôi! Admin luôn bên bạn <3

Ngoài ra, nếu gặp các vấn đề cụ thểm chưa từng thông báo trên Yêu Bếp, các bạn hãy nhắn tin đến Esheep Kitchen Studio để được admin hỗ trợ nhé hoặc comment ngay tại bài post này nha. Và YBER lưu ý, không nhắn tin riêng cho admin Phan Anh Esheep để thắc mắc các vấn đề về Yêu Bếp nữa nhé nếu không là ad bị stress, không nhớn được đâu đang tuổi phát triển!

Cảm ơn các bạn rất nhiều <3

Cảm ơn các bạn rất nhiều <3

Cảm ơn các bạn rất nhiều <3

Điều quan trọng phải nói 3 lần ấy <3

Bài dài và quan trọng, nếu đã đọc và hiểu, mong bạn để lại comment để bài không bị trôi và để động viên những nỗ lực của admin chúng mình nhá.

*Thân mến, *
Admin Phan Anh (Esheep)
**Thay mặt team admin Yêu Bếp **

--
Bài dài sợ các bạn đọc chán nên ad lại đăng hình ad lên cho vui thôi chứ không có ý gì đâu. Chúc chúng ta sớm trở lại trạng thái bình thường mới với biển xanh & nắng vàng nhé các bạn nhé.

**THÔNG BÁO VỀ THAY ĐỔI FACEBOOK GẦN ĐÂY & CÁCH TỰ KHẮC PHỤC LỖI KHI ĐĂNG BÀI TẠI YÊU