#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCHHay nói

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp

MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCH

Hay nói đúng hơn là “mẹ đẻ” của chúng, là bộ ba tác giả của Nuôi con không phải là cuộc chiến: Hachun Lyonnet, Mẹ Ong Bông và Bubu Hương.

Người ta viết về gia đình, về bạn bè còn tôi viết về người dưng nước lã. Viết về họ nhưng chính là viết về thay đổi ngoạn mục của bản thân mình.

Tôi- thời còn trẻ là một cô gái hơi nhây 1 tí, hơi cục súc một tí, hơi ưa nói bậy một tí, hơi vụng một tí, và hơi vô tâm 1 tí. Mấy cái tí ấy góp lại tạo nên một tổng thể dường như khó mà phù hợp với việc “làm mẹ”, cái mà theo quan niệm lúc ấy của bản thân tôi thì rất cần sự khéo léo, mềm mỏng, đức hi sinh cao cả, sự nền nã dịu dàng hoặc đại loại thế (theo QUAN NIỆM CỦA TÔI, QUAN NIỆM CỦA TÔI, QUAN NIỆM CỦA TÔI, điều quan trọng phải nhắc lại 3 lần hihi)

Còn tôi của thời hiện tại, vẫn trẻ hehe, cắp nách 1 đứa con, vẫn nhây, cục súc, vẫn ưa nói bậy…nhưng đã biết tiết chế trước mặt con. Tôi của hiện tại được bạn bè mô tả là “rũ bùn đứng dậy chói loà”

Khi còn bầu bì, người ta thì xem ảnh các em bé xinh xắn, còn tôi ngồi xem hết clip các chú chó đáng yêu đến tham gia chém gió ở cộng đồng yêu thú cưng. Chồng tôi hay trêu “suốt ngày xem chó sau lại đẻ ra đứa lắm lông”. Công nhận thằng Kem nhà tôi nó lắm lông thật, lưng còn có xoáy lông như mấy chú chó Phú Quốc. Tôi còn hay thắc mắc với bạn bè “không biết sau này tao có yêu con như yêu chó không nhỉ, tao sợ tao không yêu con lắm” bởi vì thật sự tôi không có cảm xúc gì lúc bầu bạn Kem cả…

Người ta có câu “dân ta phải biết Sử ta, cái gì không biết ta tra Google”, quả nhiên mọi thứ về em bé tôi đều tra Google, từ đồ dùng sơ sinh đến cách chăm sóc con. Và cái duyên với bộ ba tác giả bắt đầu từ đó. Tôi tìm thấy Bộ sách này, và tôi nghiền ngẫm nó lúc mang bầu.

Tôi thuộc thế hệ trẻ năng động và chủ động. Tôi vốn không thuộc tuýp ai bảo gì nghe đấy mà chỉ hấp thụ thông tin rồi tự mình kiểm chứng và chọn lọc cho phù hợp. Tôi không đồng tình quan điểm là người mẹ chỉ cần nghỉ ngơi còn tất cả việc chăm con nhờ cậy ông bà làm giúp. Con mình phải là để mình nuôi, ông bà chỉ phụ thôi.

Tôi cũng không hợp với các quan điểm nuôi con truyền thống, thế nên tôi xác định sẽ theo phương pháp EASY, và tập con tự ngủ. Chẳng có lý do gì mà người mẹ được mặc định là phải vất vả, phải thức trắng cả đêm nghe con khóc, bế con ngủ ngồi, phải bỏ hết đi những sở thích cá nhân, bỏ luôn thời gian gần gũi riêng tư bên chồng chỉ để chăm chăm xoay quanh em bé. Không, đó không phải cuộc sống chất lượng mà tôi hướng đến. Đối với tôi, người mẹ hạnh phúc mới nuôi dạy nên một em bé hạnh phúc.

Tôi ngây thơ bày tỏ quan điểm của mình với thế hệ đi trước và cả với bạn bè, nhận lại những cái bĩu môi kéo dài

- Ôi dào, đứa nào dễ thì nuôi kiểu gì chẳng được

- Đừng có mộng mơ, đẻ đi rồi biết

- Luyện gì mà luyện, trẻ con biết gì mà luyện

Với tính bướng bỉnh và hiếu thắng, tôi thấy tức lắm. Nhưng kì thực lúc đó chưa đẻ nên không cãi được. Tôi chỉ có cảm giác chắc chắn rằng tôi sẽ lảm được, và tôi phải làm được.

Giai đoạn tôi sinh bạn Kem, đọc sách là một chuyện, nhưng áp dụng và thực hành đòi hỏi sự tìm hiểu kĩ lưỡng, sự kiên định và kiên trì hơn thế. Với trăm ngàn nỗi sợ của người làm mẹ lần đầu, tôi đã nuôi bạn Kem 1 tháng đầu theo kiểu nửa mùa: áp dụng nhưng không bài bản và tự ý thay đổi theo cách mình nghĩ là đúng. Hậu quả là tôi phải bế ru con cả tiếng con không ngủ, cả đêm con cứ lục đục không thôi. Tôi cáu bẳn, tôi chán nản, tôi thiếu ngủ, dẫn đến giảm sữa, tôi thèm những phút giây thư giãn. Ngày sinh nhật tôi, chồng tôi mua tặng cái bánh kem mà tự nhiên tôi cứ thấy tủi thân khóc mãi không thôi. Tôi không thấy ổn, không thấy hạnh phúc chút nào.

Tôi bắt đầu mua khoá học EASY do bộ ba tác giả trực tiếp giảng dạy. Kiến thức chính xác và bài bản tôi có đây rồi, phần còn lại là ở bản thân tôi thôi. Có những lúc nghe con khóc quá, tôi đã muốn bỏ cuộc. Chị Hachun đã nói như thế này “Nếu em để con ăn ngủ theo nhu cầu, con ọc ạch cả đêm, ăn uống lắt nhắt…mà em vẫn happy với điều ấy, em không cần luyện gì cả. Nếu em cảm thấy khổ sở, thì phải quyết tâm”. Đúng thế, tôi thấy khổ sở, từ đó tôi kiên trì, quyết tâm. Những ngày tự ngủ đầu tiên, chị Bubu Hương động viên hai mẹ con giỏi quá. Chị Hương Đỗ (mẹ Ong Bông) tư vấn lịch, cách thực hiện kĩ càng. Em bé Kem Kem của tôi 5 tuần theo lịch EASY nhuần nhuyễn và nề nếp, 8 tuần đã có thể tự ngủ. Và lợi ích của EASY, tự ngủ mang lại cho gia đình tôi thì nhiều vô kể. Lợi ích lớn nhất là mang lại KHÔNG KHÍ HẠNH PHÚC cho gia đình tôi.

Không chỉ có những bài học vỡ lòng về em bé sơ sinh, tôi còn học hỏi ở các chị nhưng quan điểm nuôi dạy con thật văn minh mà tôi chưa từng được biết đến. Là nhưng quan điểm đồng hành cùng con, làm bạn với con, thấu hiểu và sẻ chia với con, dạy con bằng kỷ luật tích cực, chứ không phải dạy con bằng đòn roi, áp đặt. Thực lòng tôi biết ơn các chị rất nhiều. Kiến thức là biển rộng, mỗi ngày tôi lại được học hỏi những điều tuyệt vời, để biến một cô gái vụng về trở thành bà mẹ đảm, biến một cô gái tính nóng như lửa trở thành bà mẹ kiên nhẫn và biết kìm chế.

Thực sự họ là mặt trời của tôi, soi sáng chặng đường nuôi dạy con của tôi. Bạn Kem nhà tôi hiện đã hơn 2 tuổi, và những lợi ích của EASY, của BLW, của kỷ luật tích cực ngày càng được thể hiện rõ trong quá trình trưởng thành của con. Chồng tôi hay nói “anh rất tự hào về em”, và tôi cũng xin tự dành niềm tự hào cho bản thân mình.

Đời này, chỉ cần HẠNH PHÚC là đủ. Và đúng, tôi đang HẠNH PHÚC ❤

#mySHEro #ThửTháchTháng3 #EsheepKitchen #Thếhệbìnhđẳng #IWD2021

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCHHay nói

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCHHay nói

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCHHay nói

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCHHay nói

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp MẶT TRỜI TRONG TÔI LÀ…3 QUYỂN SÁCHHay nói