#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ“Mẹ Cũng Quên Dần Quên Ước Mơ Của Mẹ Là Gì

#THỬTHÁCHTẾT2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ

“Mẹ cũng quên dần quên ước mơ của mẹ là gì
Mẹ vẫn đang bận lo làm sao có một bữa cơm no…”

Mọi người biết ước mơ của mẹ mình là gì không? Em thì không, và em cũng không dám hỏi. Nên em sợ nghe những bài hát về mẹ vô cùng.

Em sống xa gia đình từ nhỏ, bố mất sớm, mẹ lủi thủi sớm tối một mình. Được đúng đứa con gái thì nó vô tâm nên có khi cả tuần không nói chuyện với mẹ vẫn thấy bình thường.

Mỗi năm gần Tết lại mẹ ơi con thèm ăn ba chỉ hun khói, mẹ có làm không? Thì i như rằng mẹ bảo hun sắp xong rồi đây, nhưng mẹ tham lắm mọi người ạ, mẹ làm rất nhiều, bán cho làng trên xóm dưới, bán cho tận những ai ấy và lại “mẹ còn thừa từng này kg, con bán nốt cho mẹ nhé” - có thế thôi mà 9 lần như cả 10, em bị khó chịu vì điều đó. Em không thích bán lạp sườn cho mẹ, mặc dù em cũng đang làm nghề “bán hàng online” em hỏi lãi được bao nhiêu đâu mà mẹ cứ phải mệt thế nhỉ, thức đêm thức hôm trông, mang cả chăn ra đắp nữa. Mẹ lạ lắm, mẹ không thích ngồi không, không thích rảnh tay. Lợn mẹ nuôi cũng khác người. Lợn mẹ được trải chăn nằm cho ấm, được bật đèn sưởi cả đêm cho đỡ lạnh, nhưng mấy hôm sau mẹ lại “mẹ hết tiền mua cám rồi” và em lại gửi tiền về cho mẹ. Ban đầu em thấy không thoải mái với điều đó lắm vì bao nhiêu tiền gửi về mẹ chi tiêu cho bản thân rất ít, nhưng rồi em biết còn được bao nhiêu lần gửi tiền về cho mẹ nữa đâu?

Có một người đã từng nói thế này “nếu một năm chỉ được gặp bố mẹ mình 1,2 lần, mọi người thử nghĩ xem còn được gặp bố mẹ mình bao nhiêu lần nữa” Tết năm ngoái mọi người được về nhà đón Tết cùng mẹ của mình không? Em thì không. Nên bây giờ làm được gì cho mẹ là làm. Bán lạp sườn, bán gà, bán lợn, bán được gì sẽ bán.

Tết này em sẽ được về nhà ăn tết cùng mẹ. Dẫu là khắc khẩu, dẫu là xa thơm gần thối, thì được mẹ bóc bánh chưng mẹ gói, lạp sườn mẹ hun cho ăn, cảm giác về nhà sẽ rất ấm.

Lạp sườn mẹ làm theo công thức của ông ngoại dạy cho, ông ngoại là người Lào nên em hay trêu rằng công thức độc quyền không một ai có, hỏi mẹ cũng chỉ bảo “Gừng, tỏi, hạt tiêu, hạt rẻ(?) muối, mật ong, gia vị, vị để làm lạp sườn” cái vị để làm lạp sườn là cái gì thì tới đây mẹ không nói nữa. Và hạt rẻ kia ý mọi người, em search loạn lên không ra, hoá ra là hạt dổi. Ở đây mẹ chủ yếu làm lạp sườn, thịt ba chỉ thì ít thôi mà làm vất vả lắm, tẩm ướt, treo lên rồi hun bằng khói, dịp hè sẽ có bã mía hun rất thơm và màu rất đẹp, tết thì chỉ hun bằng khói củi. Nhưng vẫn ngon lắm, em chưa ăn vị lạp sườn ở đâu ngon như mẹ làm. Hay vì là của mẹ làm, nên món gì cũng ngon.

Đây là món ăn truyền thống tết nhà em đó, nhà mọi người chắc nhiều món ngon lắm đúng không 😋