#Thửtháchtết2022 #ĐóntếtbiếtđủNếu Con Gieo Một Hạt Giống....“

#ThửTháchTết2022 #ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ

NẾU CON GIEO MỘT HẠT GIỐNG....

“Nếu con gieo một hạt giống xuống đất thì sao?
Thì muông thú, cỏ cây sẽ trở thành bè bạn.
Nếu các bà, các bác, các cô, các chú... trong Yêu Bếp cũng gieo một hạt giống xuống đất thì sao?
Thì Trái Đất xanh tươi chả mấy chốc sẽ nhuộm mãi một màu xanh bất tận, bởi tất cả những khu rừng vĩ đại nhất trên đời đều bắt đầu từ một hạt giống nhỏ nhoi….”

Chuyện kể rằng vào một ngày giáp Tết nọ- trời cao trong xanh, sương sớm long lanh, nhưng không có mặt nước xanh xanh nào cả- em bất ngờ nhận được một cuốn sách xinh xinh từ một chị chủ tiệm sách vô cùng tốt bụng. Ơn giời, nhờ cuốn sách này mà em được buổi mỏi hết cơ mồm vì “ông cụ non hơn 3 tuổi” nhà em bắt đọc đi đọc lại, đọc tái đọc hồi, mẹ thì ngây ngất mà con thì cứ năn nỉ ỉ ôi “Mẹ đọc cho con lần nữa…lần nữa….”. Và cũng từ hôm định mệnh ấy, những lời thơ mộc mạc, đáng yêu trong từng trang sách đã thôi thúc em lên kế hoạch để rồi hôm nay có thể mạnh dạn viết lên những dòng chia sẻ này. Rất hy vọng rằng những chia sẻ nhỏ bé của em sẽ góp phần lan tỏa tình yêu sách- yêu màu xanh của thiên nhiên- yêu đủ thứ trên đời đến tất cả mọi người.

Bữa nay em xin phép được chia sẻ về: “BÍ KÍP TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG VÀ CÁCH TẬN DỤNG TỐI ƯU VỎ LẠC”

· BÍ KÍP TRỒNG HOA HƯỚNG DƯƠNG ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Mùa xuân là Tết trồng cây, chỉ với 3 bước đơn giản cùng 1 vài chuẩn bị nho nhỏ, ông/bà/bố/mẹ có thể dễ dàng cùng con gieo những mầm xanh và đón nhận những hy vọng, niềm vui bất ngờ. Việc cùng con trồng hoa không chỉ tạo dựng tính tự lập cho con, mà còn dạy con cách giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên.
- Khâu chuẩn bị: trước khi trồng hoa, chúng ta cần chuẩn bị những thứ sau: hạt giống, đất trồng, chậu (có thể dùng thùng xốp), dụng cụ làm vườn (bay, xẻng nhỏ, cốc/bình tưới cây)
- Cách trồng hoa hướng dương:
+ Bước 1: Ngâm hạt giống hoa hướng dương vào nước ấm khoảng 8 giờ (tỷ lệ 3 phần nước nóng pha với 2 phần nước nguội)
+ Bước 2: Đào xới các hố sâu trong chậu khoảng 2-3cm. Sau khi ngâm hạt đủ thời gian, vớt hạt ra và trồng hạt xuống các hố đã đào.
+ Bước 3: Tưới nước hàng ngày 1-2 lần (tùy thời tiết)
- Khâu chăm sóc: Nên tránh để cây non tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời gay gắt; giữ độ ẩm cho cây ở mức độ vừa phải; để ý bắt sâu cho cây (nếu có)…
- Tùy thuộc vào thời điểm gieo trồng và giống hoa mà thời gian trổ hoa sẽ khác nhau. Chỉ cần có niềm tin là hoa sẽ sớm nở trong góc vườn nhà thôi ạ! hihi

· CÁCH TẬN DỤNG TỐI ƯU VỎ LẠC (MIỀN NAM GỌI LÀ VỎ ĐẬU PHỘNG)

Bạn có biết? Việt Nam là quốc gia có sản lượng lạc (đậu phộng) đứng thứ năm ở Châu Á và chiếm 2% sản lượng thế giới. Mỗi năm, có khoảng 530.000 tấn lạc được đưa vào sản xuất. Khối lượng vỏ lạc chiếm khoảng 20% khối lượng hạt lạc. Nếu chỉ tính riêng Việt Nam thì mỗi năm người ta lãng phí hơn 10.000 tấn vỏ lạc.
Vậy có ai có cùng thắc mắc như em rằng thì mà là: hơn 10.000 tấn vỏ lạc mỗi năm ấy sẽ trôi dạt đi đâu về đâu nếu không được tận dụng một cách tối ưu không ạ??? Cũng chỉ vì thắc mắc nên em có tìm hiểu và có rút ra được một số cách tận dụng tối ưu vỏ lạc để BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG sau:
- Sử dụng vỏ lạc trong chăn nuôi gia súc: làm thức ăn hoặc gây phân hủy sinh học để lót chuồng gia súc giúp xử lý chất thải dễ dàng hơn
- Sử dụng vỏ lạc trong trồng trọt: hun hoặc xay nhỏ vỏ lạc trộn với đất để trồng cây, đặc biết rất tốt để trồng cây cảnh và hoa (trong đó có cả hoa hướng dương nhé mọi người)
- Sử dụng vỏ lạc trong sản xuất xà phòng
- Sử dụng vỏ lạc làm vật liệu đóng gói: thay vì dùng xốp hoặc bong bóng nhựa (là những cái túi có những chấm tròn mà mọi người rất hay bóp vì nó nổ rất vui tai) để bọc lót đồ dễ vỡ, mọi người có thể dùng vỏ lạc để lót góp phần chung tay giảm rác thải và bảo vệ môi trường.
- Sử dụng vỏ lạc làm nguyên liệu đốt: ngày Tết hay ngày thường những nhà nào mà dùng bếp củi để đun nước, nấu bánh chưng thì cho rúm vỏ lạc khô vào nhóm lửa thì cứ phải gọi là thích mê ạ, vỏ lạc bắt lửa nhanh nên nhóm bếp là quá chuẩn luôn.
- Sử dụng vỏ lạc thỏa sức sáng tạo, vui chơi: các bố các mẹ có thể dùng vỏ lạc để cùng con chơi ô ăn quan, vẽ tranh, tô màu…. Trong bài em có chia sẻ cách sáng tạo tranh cùng vỏ lạc, mời mọi người cùng tham khảo ạ!
Em nói dai nói dài đến thế thôi ạ, giờ em lại quay về cái máng lợn của em đây, nào thì đọc sách cho anh lớn, nào thì vắt sữa cho chị bé, cùng anh lớn tưới cây hoa hướng dương đang nhú mầm, rồi lại còn tranh thủ ôm đống vỏ lạc đi nhóm bếp đun nồi cám lợn nữa chứ… blabla! Cảm ơn mọi người đã đọc hết ạ!
Cuối cùng, em xin cảm ơn và xin kính chúc toàn thể các bác, các cô, các anh, chị, em, bạn bè trong gia đình Yêu Bếp một mùa xuân mới an vui- hạnh phúc- mạnh khỏe! Hép pi niu ziaaaaa!!!!!!!!!!

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”