#Thửtháchtết2022 #ĐóntếtbiếtđủNhững Cái Tết Không Hoàn Hảo.Mì

#ThửtháchTết2022 #ĐónTếtBiếtĐủ

Những cái Tết không hoàn hảo.

Mình cứ nhớ mãi cái Tết đoàn tụ đầu tiên của gia đình mình ở Nhật sau những tháng ngày xa cách. Đó là một cái Tết thiếu rất nhiều nhưng lại đủ đầy hạnh phúc của sự đoàn viên. Khi ấy vợ chồng mình chuyển visa đi làm nên về ở một nhà. Vì mới ra trường, không có tiền, bố mẹ mình phải gửi tiền sang cho hai đứa thuê nhà, mua đồ đạc. Hai vợ chồng ở hai thành phố khác nhau đi tàu hơn 300km về nhà mới, vừa đặt hành lý xuống liền vội vàng đi mua vật dụng. Không muốn tốn kém, chúng mình đến một xưởng tái chế, tìm mua tủ lạnh, máy giặt, bàn ghế và một số vật dụng khác. Những đồ vật cũ ấy đã giúp chúng mình hoàn thiện một mái ấm mơ ước của riêng mình sau những xa cách và khó khăn, nơi từ nay bão dông sẽ dừng sau cánh cửa.

Cái Tết đoàn tụ đầu tiên bỗng đặc biệt hơn khi không còn phải nâng ly qua màn hình máy tính bởi giờ đây chúng mình có thể cùng nhau nấu nướng những món ăn truyền thống của quê nhà. Chiều 30 Tết, trong căn bếp chỉ vỏn vẹn 1,2 mét vuông cùng với những vật dụng ít ỏi mua được, mình gói nem từ tập bánh tráng gỏi cứng như đá ngoài siêu thị, chồng mình đứng canh con gà già luộc bằng cái chảo sâu lòng vì chiếc nồi to nhất đã được “trưng dụng” cho việc luộc bánh chưng - những chiếc bánh chưng được gói bằng giấy nến và nhuộm xanh bằng lá cải Kale. Tám giờ tối, bằng một sự xoay xở “thần kì” nào đó, mình đã nấu xong mâm cơm tất niên với bún thang, cuốn tôm thịt, nem rán và chiếc bánh chưng nhão vừa mới luộc chín. Trên bàn còn có một lọ hoa cắm mấy cành đào giả mua ở cửa hàng Daiso. Ấy thế mà ai cũng hân hoan. Bát bún thang thiếu đủ thứ nhanh chóng được ăn hết. Đĩa nem rán với vỏ cứng đơ chẳng còn chiếc nào. Đến chiếc bánh chưng nhão cũng chỉ còn lại một góc nhỏ. Tết đôi khi chỉ cần có nhau đã là đủ.

Thấm thoắt đã vài cái Tết trôi qua, những món đồ mua ở xưởng tái chế ngày ấy vẫn theo chân chúng mình đi qua những ngôi nhà thuê khác nhau để cùng đón những cái Tết trong sự “biết đủ” của gia đình. Chiều nay, chiếc tủ lạnh một cánh đã đầy ắp thực phẩm cho Tết. Chiếc máy giặt lồng đứng đời cũ đã giặt sạch tinh tươm chăn ga và rèm cửa sẵn sàng đón Năm Mới. Con gái gấp những bông hồng từ giấy bìa bỏ đi làm thành một bình hoa thật đẹp. Mẹ làm một chiếc phướn chào Tết từ vải cũ. Trên bàn ăn, bố đã mang về một chậu hoa đào nho nhỏ xinh xinh. Căn bếp nhỏ đang toả ra mùi thơm của nồi nước vỏ bưởi, yuzu và sả. Bên ngoài phòng khách, những chậu cây xanh mướt được đặt vào thay cho những bình hoa đắt tiền. Thế thôi là đủ để đón khách đến chơi nhà.

Tết của trước đây với mình là những ngày cuối năm thấp thỏm chờ đợi tiền thưởng để còn mua sắm, trang hoàng nhà cửa. Tết là phải mua quần áo mới, làm tóc, làm móng thật đẹp. Trong nhà phải có vài ba hộp bánh kẹo hay chai rượu ngoại cho bằng nhà người ta. Còn bình hoa nữa, phải có mai, có đào, có quất thật “hoành tráng” mới ra ngày Tết... Nhưng những cái Tết xa nhà đã dạy cho mình hiểu được mùi vị của Tết là gì. Tết là dịp để đoàn viên, được bên nhau ăn bữa cơm chung trong vui vẻ. Tết là dịp để sống chậm lại, xem một bộ phim hay, đọc một cuốn sách mới hay thong thả ngồi nghe một chương trình Radio cũ.

Tết không cần thật hoàn hảo vẫn trọn vẹn niềm vui vì chỉ cần được bên nhau, đó đã là Tết.

#TếtSốngXanh #ƯơmMầmVuiMới #YêuBếp #EsheepKitchen

“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”