#Thửtháchtết2022 #ĐóntếtbiếtđủTết Xa Xứ - Bánh Chưng Gói Bằng Lá Chuối Rá

#thửtháchtết2022 #ĐónTếtBiếtĐủ

TẾT XA XỨ - BÁNH CHƯNG GÓI BẰNG LÁ CHUỐI RÁCH

Tết đến nhà nào cũng có nồi bánh chưng. Nó như cái lẽ đương nhiên phải thế. Ấy vậy mà cũng thành xa xỉ với những người xa quê hương như em. Vì để có được đủ nguyên liệu để gói bánh chưng đúng điệu thật là khó. Vì Covid lại càng khó hơn vì nguồn cung khan hiếm. Em xin chia sẻ hành trình đến với nồi bánh chưng xa xứ của em.

- Đầu tiên là gạo: Làm sao để bánh có màu xanh?
Nếu mua được gạo nếp quê ngon, đặc biệt là nếp cái hoa vàng thì càng tuyệt. Nhưng nếu không có ( như vùng ít người Việt như em) thì có thể thay bằng nếp Thái. Vì gói lá chuối nên bánh sẽ không thể có màu xanh như lá dong. Em lấy 500gr lá rau chân vịt xay lấy nước, ngâm cùng gạo để bánh có màu xanh tự nhiên.

- Tiếp đến là nhân bánh: Lùng sục khắp nơi tìm thảo quả.
Ngoài đỗ xanh, thịt ba chỉ như mọi người đã biết, nguyên liệu khó kiếm nhất là thảo quả. Mà theo em, không có thảo quả không có hương vị bánh chưng. Có 2 loại thảo quả: thảo quả đen và thảo quả xanh (hay Bạch đậu khấu). Em đã order nhầm thảo quả xanh ( green cardamom) 😆. Lùng sục cả tuần em mới tìm được đúng loại thảo quả đen (black cardamom)

- Cuối cùng là khuôn và lạt:
Khuôn bánh em đã nhờ gia đình gửi từ Việt Nam sang. Vì Covid mà chậm chạp cả tháng mới tới nhưng cuối cùng lại không dùng được vì quá to so với nồi 😥. Sau cùng em mua hộp quà bằng bìa cứng, kích thước như mong muốn, lấy dao rọc giấy khoét bỏ nắp và đáy. Ta-đa, một chiếc khuôn rất chuẩn ra đời.
Lạt cũng là một vấn đề đau đầu vì em không tìm đâu ra. Em không muốn dùng dây nilong vì đun lâu sợ độc hại. Cuối cùng em dùng dây hay dùng để buộc thịt khi nướng. Dù nhìn không đẹp mắt nhưng rất chắc chắn.

- Quan trọng nhất là lá gói bánh: Lá chuối rách.
Chính xác là lá chuối đi xin hàng xóm và còn bị rách rất nhiều. Lá chuối ko dẻo dai và xanh mướt như lá dong nên sau khi đi xin về, em phải rửa sạch và phơi nắng 1 ngày cho lá mềm rồi hì hụng cắt theo kích thước. Dù đã phơi nắng nhưng trong quá trình gói vẫn rách rất nhiều, mọi người nên cắt dư ra nhiều một chút. Chọn lá đẹp nhất để ngoài cùng, bao nhiêu lá xấu em để hết vào trong. Dù vậy cũng chỉ đủ lá gói 3 chiếc bánh.

- Luộc bánh: Bếp ga hay nồi nấu chậm ( slow cooker)
Và em đã thử cả 2 cách nhưng vẫn thích bánh luộc bằng bếp ga hơn. Em thấy bánh dẻo hơn và bảo quản được lâu hơn.

Đấy, đâu dễ gì có một nồi bánh chưng tưởng như đơn giản khi mà mọi thứ đều hiếm có khó tìm. Thế nhưng khi nhìn mùi bánh chưng giăng giăng khắp bếp, em lại thấy như mình đang ở nhà, cùng với gia đình chuẩn bị đón Tết. Khóe mắt khẽ cay cay... Mong sao, năm sau được về nhà ăn Tết...

Rằm tháng Chạp, Tết 2022.
Queensland, Australia.

P/s: Tiện thể em khoe luôn mấy món ăn ngày Tết em mầy mò tự làm với nguồn nguyên liệu hạn chế ở đây. Cảm ơn mọi người đã đọc bài 🥰🥰🥰

#Ươmmầmvuimới #tếtsốngxanh

Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự
Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family).
Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.