#Thửtháchtết2022#Đóntếtbiếtđủ Cách Làm Món Tré Đón Tết

#Thửtháchtết2022
#Đóntếtbiếtđủ

CÁCH LÀM MÓN TRÉ ĐÓN TẾT

Tré là một trong những món ăn khá nổi tiếng ở Huế, và trở thành một trong những đặc sản của ẩm thực xứ Huế bởi hương vị thơm ngon, chua chua cay cay, mặn ngọt hài hoà ăn hoài mà không thấy ngán. Vào mỗi dịp tết đến, ngoài những món ăn truyền thống khác, thì nhà mình vẫn không thể thiếu được món tré để đón tết, đây là một món ăn vặt khá hợp để mọi người trong gia đình nhâm nhi cùng nhau, hoặc dùng tiếp đãi bạn bè đến chúc tết, nói những câu chuyện đầu thềm năm mới.

Khi chưa lấy chồng, mình ăn tré nhiều nhưng lại không biết cách làm tré, mỗi dịp tết đến, mẹ mình thường hay đặt mua tré nhà làm sẵn, về chỉ có ăn thôi. Đến khi lấy chồng rồi, đón tết ở nhà chồng, mình mới được thấy mẹ chồng mình tự tay làm món tré này để đón tết, mẹ kể với mình, tết năm nào mẹ cũng làm tré, tầm một tháng trước tết mẹ sẽ làm một đợt, chủ yếu là tặng người thân và bạn bè, rồi cận tết mẹ sẽ làm thêm một đợt nữa để cho nhà mình ăn trong tết. Năm đầu tiên mình về đón tết ở nhà chồng là mẹ chồng đã rủ rê mình làm tré cùng mẹ, chủ yếu là có người thái thịt, thái riềng giúp mẹ, rồi vừa làm vừa trò chuyện nữa, vui lắm. Mẹ nói mẹ cũng học cách làm món tré này từ một người bạn trong một dịp mẹ tới nhà chơi, nên mẹ đã thử làm và duy trì cho đến nay, tết nào mẹ cũng làm.

Mình ăn tré của mẹ chồng mình làm mà mê thật sự, ngon thật sự luôn nên dù hết tết, chỉ cần thèm ăn tré là mình lại nói mẹ làm cho ăn. Năm nay ăn tết xa nhà, mình lại nhớ cái hương vị quê hương ấy, cái vị tré rất riêng của mẹ chồng mình làm nên quyết tâm làm bằng được.

🍀Nguyên liệu:
- 1kg thịt heo gồm (tai heo, mui mép, ba chỉ, da)
- 20gr tỏi
- 300gr củ riềng
- 100gr thính gạo
- 50gr mè trắng
- 30 chiếc lá ổi
- Các gia vị đi kèm: muối, đường, bột nêm, bột ngọt, ớt bột

🍀 Cách thực hiện:
- Để làm một món tré ngon, giòn dai thì cần chọn thịt heo tươi ngon, chủ yếu là nên chọn phần thịt đầu, tai và mui, kèm thêm một ít ba chỉ và da nữa, tỉ lệ này có thể thay đổi tuỳ vào sở thích và khẩu vị của mỗi người. Thịt rửa sạch với nước muối loãng, luộc thịt cùng với vài củ hành và gừng để khử mùi và miếng thịt được thơm, lưu ý ở phần luộc thịt là chỉ luộc thịt vừa chín, không nên luộc thịt quá lâu thịt sẽ bị mềm nhão, làm tré sẽ không ngon, thịt chín vớt ra để nguội rồi thái thịt thành sợi nhỏ.
- Củ riềng: chọn mua củ riềng tươi, theo kinh nghiệm làm tré của mẹ chồng mình, thì nên chọn loại riềng củ to, mềm để lúc thái riềng sẽ dễ hơn, còn nếu chọn mua loại riềng nhỏ, già cứng thì thái rất khó đấy ạ, vừa đau tay vừa mỏi tay nữa ạ. Củ riềng mua về rửa sạch, gọt bỏ vỏ và rễ, cắt lát mỏng rồi thái sợi
- Tỏi: tỏi lột vỏ thái lát mỏng
- Mè trắng: chọn loại mè ngon, không sâu mọt, không bị mốc, mè cho vào chảo, rang lửa nhỏ tới khi vàng đều
- Thính gạo: gạo rang vàng, rồi xay mịn để làm thính gạo
- Lá ổi rửa sạch để khô hết nước nhé, làm tré thì nhất định phải có lá ổi, lá ổi khi cho vào tré có rất nhiều tác dụng, nó làm tăng khả năng lên men tự nhiên từ các hệ vi sinh vật có ở lá ổi, hút ẩm và lúc ăn tré có thể ăn kèm lá ổi rất thơm
- Sau khi hoàn thành các bước trên thì trộn tất cả các nguyên liệu vào nhau, gia vị thêm vào gồm: 2 thìa cà phê muối, 2 thìa cà phê bột nêm, 2 thìa cà phê bột ngọt, 2 thìa cơm đường, 2 thìa cơm ớt bột hàn quốc, 1 thìa cơm ớt bột cay, phần ớt bột có thể thay đổi tuỳ theo khẩu vị. Trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau để ngấm gia vị.
- Chuẩn bị sẵn hũ để ủ tré, lót lá ổi vào hũ, cho tré vào, ném chặt xuống, đầy hũ thì lót thêm vài lá ổi ở mặt trên hũ rồi đậy nắp, để nơi thoáng mát tầm 3-4 ngày tré chín, vị chua chua cay cay, mặm ngọt hài hoà thì cho tré vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh

“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”