XÔI SẮNMón này với em nó là kỉ niệm. Ngày xưa hồi còn bé, nhà ông bà nội em nghèo,

XÔI SẮN

Món này với em nó là kỉ niệm. Ngày xưa hồi còn bé, nhà ông bà nội em nghèo, hay độn sắn vào đồ cùng xôi vậy mà nồi xôi sắn vừa đồ lên nóng hổi, dưới ít mỡ lên ăn chẳng biết no. Em viết lại chi tiết cách làm. Tối ngân gạo, mai làm kịp luôn ạ. Bài xôi xéo mọi người làm và gửi hình nhiều dã man ạ. Hi hi

Hôm rồi em thèm quá lao vào bếp nấu nướng, nhưng fail luôn cho lần đầu, đúng là đời ko như là mơ, sau đấy thì em rút ra được vài kinh nghiệm, em biên lại chi tiết như này để chị em có thể làm thành công ngay từ lần đầu 😊😊

1- Chuẩn bị
1.1 Gạo nếp : 1 bát gạo ăn được chừng 3 người nên mọi người tự ngâm theo số lượng người ăn. Gạo vo qua rồi ngâm với nước từ 6-8 tiếng ( không ngâm lâu hơn , gạo dễ bị chua )
- Muốn xôi ngon đầu tiên là gạo phải ngon: nên chọn nếp cái hoa vàng, chất gạo ngon, mềm mà ko nát. Chọn được gạo ngon là 80% thành công rồi.
- Sau khi ngâm đủ thời gian thì đổ gạo ra rá, để thật khô và ráo nước.

1.2 Sắn : bóc vỏ, ngâm qua nước muối loãng khoảng 15p, rồi vớt ra rửa sạch, cắt sắn thành hạt lựu to gần bằng 1 đốt ngón tay cái.

1.2 Hành khô : Cách làm hành khô vàng giòn bất bại như sau :

- Hành khô tùy lượng ăn, bóc vỏ , thái lát ( cắt đều nhau thì lúc phi hành, độ chín ngang nhau. Cắt lát xong cất vào tủ lanh ( đây là bí kíp phi hành vàng đều ngon 10 mẻ như 10 nhé ).

- Hành lá : rửa sạch cắt đoạn bằng đốt ngón tay.

1.3 Thịt : chỗ vai giòn nhiều mỡ thái mỏng vừa

2- CÁCH LÀM
2.1 ĐỒ XÔI
Gạo đã để ráo nước, trộn thêm 1 xíu muối, trộn luôn cùng sắn đã thái hạt lựu ở bên trên.

Xôi thì ai cũng có thể đồ được nhưng để hạt xôi mềm tơi, ko nát dính vào nhau thì em có 1 chút kinh nghiệm như này:

- Phải đun sôi nước trước, nước sôi mới cho gạo vào. Khi cho gạo không đổ thẳng vào nồi mà bốc từng nắm cho vào. Mục đích để gạo thoáng khí, không bị bí hơi, bết nát .

- Dùng đũa chọc các lỗ cho khí thoát lên để xôi chín đều và ngon hơn.

- Nhà em đồ xôi bằng nồi áp suất nên đồ tầm 25-30p lần 1. Lấy xôi ra mâm để nguội bớt rồi thêm chút mỡ gà vào trộn đều với xôi . Lưu ý là trộn mỡ gà hoặc dầu ăn lúc xôi còn ấm nóng, dể dầu ăn và mỡ ngấm luôn vào hạt xôi, điều này sẽ giúp xôi mềm, bóng mẩy.

- Khi xôi đồ lần 1 đã nguội thì đun sôi lại nước và đồ lần 2 được 15 phút thì bỏ ra chén thôi.

2.2 PHI HÀNH

Trong lúc chờ xôi đồ lần 2 thì cho chảo lên bếp. Đổ dầu ăn vào chảo, đun nóng, lấy hành đã thái ở trong tủ ra, dầu ăn nóng già thì cho hành vào phi, đảo đều tay, sao cho hành ngập dầu ăn, lưu ý đảo đến khi hành bắt đầu chuyển sang màu vàng nhạt thì tắt bếp, để chảo trên bếp cứ thế đảo đều tay đến khi hành màu vàng tươi hơn thì đổ ra rây ( hứng bát bên dưới ) để vớt hành, cứ yên tâm là sau đó hành chín vàng đẹp nhé, còn các bác chờ hành chín vàng mới đổ ra thì sẽ bị đen và đắng đấy.

- Thịt vai bên trên cho vào đảo trong chỗ dầu này, đến khi thịt vàng thì thêm hành xanh vào cho chuẩn vị , hành xanh thì đun vừa thôi ko để quá sẽ bị cháy.

3- CHÉN
Xôi nóng lấy ra bát, rắc thêm chút hành khô phi vàng và hành xanh , rót thêm chút mỡ / dầu ăn vừa phi hành bên trên cùng thịt xém vàng vào là chén thôi.

Xôi sắn đủ vị sẽ có chút ngậy của sắn ngấm dầu, thơm chút của hành, mềm của hạt gạo. Xôi sắn là món em thích nhất trong các loại xôi đấy :)

XÔI SẮNMón này với em nó là kỉ niệm. Ngày xưa hồi còn bé, nhà ông bà nội em nghèo,