Cách Làm Cá Vược Om Xốt Yosenabe Kiểu Nhật(Khi Cả Nhà Đều Thích Ăn Eatclean)

CÁCH LÀM CÁ VƯỢC OM XỐT YOSENABE KIỂU NHẬT
(Khi cả nhà đều thích ăn eatclean)

Có một món ngon cực dễ làm cho những bữa eat clean nhà mình ai cũng mê mẩn, đó là cá vược om xốt Yosenabe kiểu Nhật. Nhiều người thường nghĩ ăn salad, hay ăn các món kiểu Âu, hay ăn thật nhiều rau mới được gọi là eat clean (ăn uống lành mạnh).

Nhưng thực chất, eat clean chỉ đơn giản là chế độ ăn uống lành mạnh sử dụng các loại thực phẩm sơ chế càng đơn giản càng tốt để thực phẩm gần nhất với trạng thái tự nhiên, giúp cung cấp lợi ích dinh dưỡng tối đa. Với eat clean, thì việc lựa chọn thực phẩm, gia vị có phẩm chất tốt và bền vững là một yếu tố quan trọng.

Cá vược vốn rất bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, vì vậy thường không cần chế biến cầu kì hay quá lâu. Người Nhật rất thích ăn cá vược và có rất nhiều món ngon từ các vược, trong đó có món cá vược om xì dầu cực ngon mà cực dễ làm. Mình biến tấu một chút với vị xì dầu cốt lẩu Yosenabe của Kikkoman, lại càng ngon và dễ làm hơn nữa.

Món này dễ đến mức trở thành món tủ của em Cừu nhà mình, em ý làm rất thành thạo và rất tự hào khi làm món này thật ngon để “đãi cả nhà” mỗi dịp cuối tuần. Đây cũng là một gợi ý cho bạn món ngon, dễ làm, lành bụng cho này Tết vốn ê hề thịt thà đấy. Hãy thử cùng các bạn nhóc vào bếp với món này nha.

Nguyên liệu món này cực kì đơn giản và dễ biến tấu. Nếu không mua được cá vược, bạn hoàn toàn có thể thay bằng cá basa mua ở bất kì siêu thị nào, hoặc cá diêu hồng cũng ngon lắm nha.

Các loại nấm phù hợp là nấm rơm, nấm mỡ trắng, nấm đùi gà đều được. Rau cải nên là rau cải ngọt lá nhỏ (hay còn gọi là cải bó xôi Nhật Komatsuna) bán rất nhiều ở hàng rau sạch, siêu thị.

Gia vị thì nếu không có rượu mirin hay sake, hoàn toàn có thể bỏ qua, vì chai xốt Yosenabe này của Kikkoman đã rất thơm, rất tròn vị rồi. Nó vốn là chai xốt lẩu Yosenabe chuẩn vị Nhật, hình như mới có ở Việt Nam thôi, trước mình chưa thấy. Chai này cực kì tiện khi bạn muốn ăn lẩu Yosenabe, chỉ cần hòa vào nước lọc là xong =))) Trời ơi từ khi mình phát hiện ra chai này thì thôi best luôn. Nguyên cái mùa đông năm nay không biết ăn bao nhiêu bữa lẩu Yosenabe rồi.

Cho những bạn chưa biết thì Yosenabe là một vị lẩu cơ bản kiểu Nhật. Có thể gọi là vị lẩu “quốc dân” vì bạn có thể nhúng mọi thứ vào nó đều cực hợp, từ hải sản, bò, gà, nấm, đủ loại rau… Thậm chí bạn còn có thể nhúng chìm mọi kí ức về người yêu cũ vào đây cho nó tan hết muộn phiền mà chỉ còn đọng lại dư vị ngon tuyệt vời của một nồi lẩu tuyệt mĩ thế gian, đệ nhất thiên hạ, bá chủ mọi thiên hà.

Ờ ờ đoạn này lộn rồi, quên, để quay xe! Đến đâu rồi ý nhỉ?

À đấy, quay lại với triết học cuộc sống thì Yosenabe bắt nguồn từ động từ yoseru (寄せる) trong tiếng Nhật nghĩa là “kết hợp nhiều thứ cùng nhau” và từ “nabe (鍋) nghĩa là cái nồi. Nôm na là “quẩy lên anh em, trút mọi thứ vào nồi” cho nó vuông. Hay chân phương ta gọi là “lẩu thập cẩm”.

Cuộc đời vốn nhiều thứ tưởng vậy mà không phải vậy. Để có thể tấu lên bản giao hưởng thập cẩm đầy tráng lệ mà không biến thành thứ nhạc Vinahouse remix tạp pí lù khó tiêu hóa, thì hồn cốt của một nồi lẩu thập cẩm quốc dân của Nhật chính là vị nước lẩu Yosenabe được nấu từ một số nguyên liệu chính như nước dùng dashi (lấy độ ngọt từ tảo bẹ Kombu), nấm đông cô, mirin, sake, xì dầu (nước tương) nhạt usukuchi, nêm nếm thêm thật nhiều lòng vị tha, bác ái với cuộc đời nữa nha. Mọi thứ phải thật thiện lành, cân bằng thì mới có thể làm nền cho vạn sự thập cẩm trên đời mà không ngang trái các bạn ạ.

Rất nên thử một lần bỏ công tự nấu nước cốt lẩu Yosenabe để khám phá sâu hơn ẩm thực Nhật. Còn trong trường hợp khác, chủ nghĩa sẵn sàng, thì có thể mua luôn chai nước cốt lẩu Yosenabe của Kikkoman nhé. Mình tâm đắc chai này cực kì vì vị nó rất chuẩn vị Yosenabe mình ăn bên Nhật, thành phần lên men tự nhiên từ nấm đông cô (nấm hương shiitake), cá ngừ bonito, và nước tương lên men tự nhiên (này các bạn tra trên bao bì là có liền nha). Mình cực kì chuộng Kikkoman vì mình đã dùng thử kha khá các loại nước tương các vị của Kikkoman rồi, loại nào cũng ngon, sản phẩm chỉn chu, uy tín luôn!

Còn về chai xốt Yosenabe này thì ngoài làm lẩu ra, có thể nêm nếm, nấu nướng đủ món như món cá om Yosenabe này nha.

Giờ thì đội chặt mũ bảo hiểm, mình quay xe làm món cá vược om xốt Yosenabe cho một năm mới thật sự rỡ như chính mình nhé.

Nguyên liệu, chi tiết cách làm trong từng ảnh nhá.