Chè Bưởi An Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An Giang.

Em chào cả nhà.
Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới vào mạo muội xin chia sẻ với cả nhà công thức chè bưởi An Giang. Công thức này em làm cùi bưởi giòn tan, cốt chè thơm mùi thốt nốt đặc trưng sánh đẹp, cốt dừa tươi béo ngậy. Em đảm bảo các chị đọc kỹ và làm theo công thức của Em sẽ không bao giờ bị hỏng nha
Đảm bảo ai ăn cũng khen ngon luôn. Không ngon thì nhắn tin cho em 🤣.

Nấu thành phẩm 5 kg chè.

🍀 Phần 1: Chọn cùi bưởi và xử lý cùi .
Mọi người mua bưởi 5 roi hoặc da xanh đều ổn, nhớ chọn quả to và nhẹ một tí thì cùi sẽ rất dày. Mọi người gọt hết vỏ xanh bên ngoài sau đó chia 6 phần (giống như bổ cau) gọt bỏ lớp xơ sát với múi bưởi vì phần đó bị mềm nấu lên chè ko giòn ạ. Sau khi bỏ phần xơ phía trong mình đem cắt hạt lựu (khoảng 1 cm) cắt to quá lên chè không đẹp đâu nha 😍.

❌ Xử lý cùi hết đắng siêu nhanh .

Cùi bưởi :500 gram, muối 500 gram .
Đun 1 ấm nước, 1.5 lit nước sôi cho vào 500gram cùi bưởi+ 500gram muối trắng hòa tan, ủ 20 phút, sau đó mang bóp đều cùi và xả với nước sạch. Mình lặp lại khoảng 7 lần (bóp và xả với nước lạnh), phần này rất quan trọng nếu không bóp kỹ sẽ bị đắng cùi lắm ạ. Nên mọi người phải bóp thật kỹ và mạnh tay để tinh dầu bên trong ra hết thì cùi của mình mới ngon được nha.Thử miếng cùi hết đắng là mình vắt thật kiệt và đi áo cùi nha (phải thật kiệt nha, làm phần này mỏi tay lắm nhưng bù lại chè ngon nên không sao, chíu khó xíu nha mọi người)

🍀 Phần 2: Ướp cùi với bột năng.
Cùi bưởi vắt khô: 500 gr cùi hết đắng, 500 gr bột năng.
Đường 500 gram (50 gram đường hàn quốc cho màu đẹp, 450 gram đường vàng biên hoà) và 400 ml nước cho lên bếp đun sôi để nguội hẳn.
Cách áo bột:

-Trộn 1/6 bột năng vào cùi bưởi, dùng tay bóp thật mạnh cho bột ngấm hết vào cùi rồi sau đó cho 1/6 nước đường vào bóp cho quyện, nước đường rút dần vào cùi bưởi. Tiếp đến lại cho bột năng bóp kỹ xong đến nước đường bóp kỹ. Lặp lại đến khi hết đường và bột nha. Xong đổ ra rổ cho ráo bớt nước và chuẩn bị luộc cùi.

-Bắc nồi nước to lên bếp đun sôi cho phần cùi bưởi đã áo bột năng vào luộc dùng phới lồng khuấy đều nhẹ tay đến khi sôi lại .(từ khi cho cùi vào đến khi tắt bếp là 8 phút) thì vớt cùi ra xả dưới nước lạnh cho nguội và để ráo nước.

🍀 Phần 3 .Đậu xanh tách vỏ : 300 gram. ( mọi người căn chỉnh thích nhiều đỗ hay it đỗ nha)
Đỗ xanh ngâm 3 tiếng. Sau đó vớt ra xả sạch lại với nước chuẩn bị 1 cái nồi hấp. Lót 1 lớp vải màn hoặc khăn xô bên dưới rồi đổ đỗ xanh lên hấp khoảng 30 phút, kiểm tra khi đỗ nở bung nhưng vẫn nguyên hạt không bị nát, đỗ bùi( lót khăn giúp đỗ không bị ướt và hạt đỗ nở bung đẹp).Sau đó tắt bếp đổ đỗ ra rổ hoặc để nguyên trong khăn cũng ko sao ạ.

🍀 Phần 4: Nước cốt dừa tươi.

- Cùi dừa nạo nhỏ: 1 kg
- Nước sôi nóng : 1 lít , xay cùi lấy cốt lần 1,lọc bã để riêng.
- nước sôi nóng : 1 lít xay lần 2 để lấy nước lần 2 (cho cùi đã xay lần 1 vào xay lại) để riêng .
- Muối 4g.
- Bột béo cốt dừa 100 gram.
- Đường 150 gram.
- sữa đặc 50 gram.
Bột chè viên 70 gram hòa với chút nước cho tan bột( mọi người lúc cho vào nồi cốt dừa căn nha thấy hơi sánh là ok . Đừng cho nhiều thành cháo ) em ko thích ăn sánh nên em không cho bột chè vào đâu .

➡️ Hoà muối, đường và nước dừa lần 2, sau đó đun lửa vừa sôi liu riu (không sôi bùng bị tách béo và mất mùi thơm của dừa) tiếp đến cho bột béo và bột chè vào khuấy đều chín bột cho tiếp nước cốt dừa lần 1vào để sôi liu rui tắt bếp. Lưu ý ko sôi bùng tách béo mất thơm. Từ sôi liu rui đến sôi bùng có 1 tí thôi nên mọi người cẩn thận hộ em. Không là toang 😃.
Xong nước cốt dừa mọi người để nguội rồi đóng chai nha.

🍀 Phần 5 : Nấu chè thôi 😚😚

Bột chè viên: 320 gr tuỳ thích đặc hay vừa thì tăng bột.
Nước lã: 3 lít nước .
Đường thốt nốt:1 cân (em dùng đường thốt nốt chảy, loại này nguyên chất mà thơm lừng luôn ạ)
Muối 5 gram.

🌹Cách làm:
-Bắc 3 Lít nước lên bếp cho đường thốt nốt +muối vào đun sôi khi đường tan hết. Sau đó hòa tan 320 gram bột chè với một chút nước đổ từ từ vào nồi nước đang sôi trên bếp khuấy đều tay liên tục cho tới khi sánh và chín trong nếu bột chè chưa chín kỹ thì rất nhanh bị loãng vữa. Từ khi cho bột chè vào đến khi đạt tầm 15 phút lửa trung bình. Nhớ khuấy đều ko cháy nồi. Nhớ dùng nồi đế dày nha. Quan trọng bước cuối bột này, nước chè chín là khi trong bột có nhiều bong bóng nhỏ bột trong róc đáy nồi.

-Khi chín chúng ta cho cùi bưởi vào quấy nhỏ lửa 7 phút (không khuấy quá nhiều tạo bọt kinh lắm) và sau đó cho đậu xanh vào khuấy đều 5 phút. Để bếp nhỏ lửa nhất ko quấy trong 1 phút . Tắt bếp là xong.

🎗🎗🎗Chú ý:

Cùi phải gọt sạch đắng, phần xanh. Lúc nào áo bột với nước đường cho cùi nhớ cho nước từ từ, nhiều lần đến hết. Cốt dừa phải dùng công thức cốt dừa tươi mới ngon nhé.
Khi xứ lý cùi phải bóp kỹ không là sẽ rất đắng .
Cùi sau khi hết đắng vắt kiệt cấp đông.
Em đã viết rất chi tiết nên cả nhà đọc kỹ dùm em rồi mình làm nha.
Chúc cả nhà thành công và cho em xem thành phẩm với
Bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào inbox em. Trước 12h đêm là được ạ. Em sẵn sàng chia sẻ bằng 1/2 trái tim em ♥️
Chúc cả nhà thành công.

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới

Chè Bưởi An  Giang.Em chào cả nhà.Là thành viên của yêu bếp từ lâu nhưng hôm nay mới