🧀🧀 CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

  • 605 Views
  • 0 Comments
  • 07 July, 2021
🧀🧀 CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀

Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe mình, khoe con, khoe ăn, khoe bếp... nên em cũng quyết tâm theo, mà phải khoe cái chưa thấy ai post mới được 😌. Em là em search cả group rồi, các bác chỉ ăn phomai chứ không bác nào làm phomai như em nên em yên tâm tự tin post bài hẳn, vì đoán mới lạ dễ được duyệt hơn 😄.

Xưa xửa xưa xưa em nghĩ em ghét ăn phomai vì hơn chục năm trước em chỉ biết đến phomai đại trà, công nghiệp ở trong các món như pizza, mỳ ý ở hàng quán quanh Hà Nội và nói thật em thấy nó dở kinh. Ngoài việc cheesy chảy chảy ra thì nhạt nhẽo, không có vị gì đặc biệt, cảm giác nhiều khi cho vào mất cả ngon. Hồi mới date bạn chồng còn hồn nhiên bảo em chả thích ăn pizza phomai... làm ông ý trợn ngược mắt lên. Thế mà giờ đây nhà lúc nào cũng sặc mùi lên men, mỗi lần mở cái tủ cheese ra là bay mùi từ tầng 1 đến tầng 2,3 luôn. Mà nhiều loại mùi nó như bắp cải ủng vậy, làm đôi lúc về nhà băn khoăn là mình chưa đổ rác hay làm sao 😒.

Em mang khoe là chính cho bằng chúng bạn 😌, còn phụ thì là giới thiệu qua các loại phomai để rủ rê mọi người nghiện cùng. Phomai có thể được chia theo nhiều cách, từ kết cấu, cách làm đến loại mốc nên list dưới là tương đối cho mọi người có khái niệm để mạnh dạn mua hàng hay bốc phét thể hiện với bồ như em đang phét lác với các bác vậy 🙄. Thay vì các loại phomai công nghiệp đông lạnh hoặc đại trà trong siêu thị, mọi người cứ thử liều lĩnh một lần ở những cửa hàng nhập khẩu như An Nam, ClassicDeli xem, biết đâu lại thấy chân trời mới giống em 🍽.

🧀 Hard cheese & semi hard cheese - phomai cứng và cứng vừa: Cứng như bộ đội thì có Parmesan, Pecorino, Manchego, Grana-Padano... mà cứng vừa vừa như nhân dân thì có Gouda, cheddar, Gryuere. Được ủ 2-36 tháng, phomai loại này thường đậm vị với hương vị đa chiều như hạt phỉ với bơ, fruity, giàu umami như nồi xương ninh kỹ vậy 😌. Thường mở đầu bằng vị chua nhẹ (mild tang), hậu vị sắc và hương thơm rõ rệt. Các loại được rửa bớt whey khi làm - washed curd như gouda thì sẽ ngọt hơn. Thân cứng nên bào hơi bị sướng, nhà em thằng nào bị sai đi bào cheese là mặt dài ra liền, được 50-100gr là cũng toát mồ hôi. Hỏi sao các hãng bào sẵn ra bán. Cơ mà mua bào sẵn mất ngon lắm nha, chịu khó bào mới cho nó đỡ phí công tích mỡ vì ăn. Các loại semi hard thì chảy tốt nên rất hợp làm grilled cheese, cho lên burger, đương nhiên ngồi uống rượu ăn vã thì cả hai loại đều đẹp.

🧀 Washed rind cheese - phomai được tắm rửa 🛁: có bia thầy tu thì cũng có phomai thầy tu luôn 😄. Gọi là vậy do các thầy tu khi làm phomai đã thử lau rửa vỏ ngoài phomai hàng ngày để kiểm soát mốc, tình cờ giúp khuẩn đỏ phát triển tốt do môi trường ẩm ướt. Các loại phomai này thường có vỏ ngoài hồng/ đỏ và mùi giống đôi tất của chồng bạn vậy 🧦. Sự thật là khuẩn Brevibacterium linen tạo lên vỏ đỏ của phomai cũng chính là khuẩn tạo mùi hôi chân nên là cứ nhắm mắt mà ăn thôi các bác ạ 😉. Đùa thế thôi chứ không phải loại nào cũng nồng, món Raclette chảy đổ lên khoai tây, thịt nguội... rất nhiều người thích ăn cũng là một em phomai được tắm rửa đấy thôi. Loại này có cả semi hard, semi soft lẫn soft.

🧀 Blue mold cheese - phomai xanh: phomai xanh có rất rất nhiều loại từ mềm đến hơi cứng, cứng, vị nhẹ ngọt đến nồng, cay nên không phải cứ xanh là chúng nó giống nhau đâu ạ. Gọi là blue mold mà riêng phần mốc đã có mấy loại lận, và có loại thì xanh lè lá cây chả blue tí nào. Về cơ bản thì phomai xanh đều khá mặn, loại mềm sẽ dịu ngọt, dễ ăn hơn loại cứng, loại làm bằng sữa cừu sẽ béo hơn sữa bò... Em này như sầu riêng ý, ai thích thì mê thôi rồi mà ai sợ thì mặt chắc cũng xanh như mốc luôn. Ăn riêng hay làm sauce, nấu mì. làm kem... đều ngon.

🧀 White mold cheese - phomai mốc trắng: Rất dễ nhận ra với lớp mốc trắng muốt ở ngoài, mới làm thì cứng mà càng chín thì càng mềm và nồng, thường chỉ bán được trong vòng 4-12 tuần. Loại này phổ biến nhất chắc là Camembert và Brie, tuy nhiên các loại bán trong siêu thị vị rất dịu và đã được ổn định nên mọi người không bao giờ thấy nó chín mềm nhũn ra cả, không giống với phiên bản gốc ở Pháp. Camembert & Brie truyền thống mùi khá nồng, em rất thích một câu miêu tả đọc được trên mạng vì nó chuẩn vô cùng là “Mùi như bắp cải xì hơi kết hợp với súp lơ hấp trộn cùng súp khoai tây” 🤣. Ngoài việc ăn riêng, kẹp bánh mì, croissant... thì nướng Cam & Brie với mật ong, rượu, rosemarry... xuất sắc lắm lắm luôn. Quẹt bánh mì vào có mà hết mấy ổ 😋.

🧀 Fresh cheese - phomai tươi: các loại phomai ăn ngay sau khi chế biến như mozzarella, cream cheese, feta, brurrata, cottage... Những loại này vị dịu dễ ăn, thơm mùi bơ sữa, có thể chua nhẹ, thường để được 1-2 tuần sau khi làm. Tuy nhiên với công nghệ hiện giờ thì các hãng vẫn bán được cream cheese hạn một năm, mozzarella tươi cả tháng... Đương nhiên là mấy loại này không ngon lắm nhưng ở nhà mình cũng hơi ít lựa chọn.

🧀 Goat cheese / Chevre - phomai dê: đủ loại từ tươi, mềm đến cứng tương tự như từ sữa bò. Tuy nhiên sữa dê hay được dùng để làm lactic cheese (hơi hơi giống làm sữa chua Hy Lạp) hơn sữa bò vì hương vị đậm đà hơn.

🧀 Ngoài những loại cơ bản thì rất nhiều loại là kết hợp đông tây kim cổ vì trước ủ phomai chung 1 cái hầm/hang/phòng thì bọn mốc với khuẩn nó cũng nhảy qua lại chơi với nhau thành ra các loại mới. Camblu / Blue brie/ Cambozola là một ví dụ của kết hợp mốc trắng và mốc xanh.

Thôi em bốc phét thế đủ rồi, chúc các bác mạnh dạn bóp mũi nhắm mắt ăn thử các loại phomai mới nhé 😉.

#phuongnq #cheesemaking #cheeseseries

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

🧀🧀  CHEESE NHÀ TRỒNG ĐƯỢC 🧀🧀Mọi người nô nức khoe nhiều thứ quá, khoe chồng, khoe

Bình luận

Hiện chưa có bình luận nào hãy là người bình luận đầu tiên

Để lại comment đánh giá

Bài Viết Liên Quan

Công thức nấu ăn
icon01
Chả cốm tại nhà, thơm ngon, chuẩn vị Cốm là đặc sản mùa Thu của Hà Nội, chấm chuối

Chả cốm tại nhà, thơm ngon, chuẩn vị Cốm là đặc sản mùa Thu của Hà Nội, chấm chuối ăn rất ngon, ngoài ra còn làm chả cố ...

Công thức nấu ăn
icon01
Chào cả nhà ạ Hôm nay xin chia sẻ với mọi người kinh nghiệm xương máu khi giết tôm

Chào cả nhà ạ Hôm nay xin chia sẻ với mọi người kinh nghiệm xương máu khi giết tôm hùm 🦞 em tìm hiểu trên mạng thì thấy ...

Công thức nấu ăn
icon01
**[MƯỢN BẾP YÊU MÌNH]*****Dù Cho Chỉ Có Một Mình Thì Bạn Vẫn Xứng Đáng Được Ăn

**[MƯỢN BẾP YÊU MÌNH]*****Dù Cho Chỉ Có Một Mình Thì Bạn Vẫn Xứng Đáng Được Ăn Ngon***Có bao giờ bạn nghĩ, công việc bận ...

Công thức nấu ăn
icon01
[Game điểm danh] Hello MondayBữa sáng thực sự rất quan trọng và đừng ai bỏ bữa sáng

[Game điểm danh] Hello MondayBữa sáng thực sự rất quan trọng và đừng ai bỏ bữa sáng nhá!Cũng có một vài phương pháp ăn k ...

Công thức nấu ăn
icon01
Mình thấy nhiều người gọi con hàu bé là hà và chỉ gọi con to là

Mình thấy nhiều người gọi con hàu bé là hà và chỉ gọi con to là hàu. Nhưng với cách gọi của quê ...

Công thức nấu ăn
icon01
Góc Thảnh Thơi Duy Nhất Của Ngôi Nhà. Không Còn Ban Công Mà Ngồi Chill Chill Ăn Sáng

Góc thảnh thơi duy nhất của ngôi nhà. Không còn ban công mà ngồi chill chill ăn sáng nữa, nhưng bù lại mỗi khi đi chợ về ...

Viewdao.net - Review hàng ăn địa điểm - Công thức nấu ăn

Chuyên trang review đồ ăn, hàng ăn, địa điểm du lịch chính xác. Chia sẻ hàng ngàn công thức nấu ăn độc lạ từ người dùng đóng góp. Không quảng cáo và có tâm nhất vịnh bắc bộ