Chia sẻ công thức ủ giá đỗ bất bại cho người lười :DNgày xưa mẹ em ủ bằng nồi đất cho

Chia sẻ công thức ủ giá đỗ bất bại cho người lười :D
Ngày xưa mẹ em ủ bằng nồi đất cho lá tre vào, gài que các thứ rất chi là tỉ mẩn. Riêng khoản ngồi nhặt hạt đậu thôi đã thấy mẹ kỹ lưỡng như thế nào rồi. Nhặt xong mẹ lại cho vào cái bao vải chà vỏ cho nó bóng bẩy lên mới đem rửa và ngâm. Nước ngâm cũng phải là nước giếng làng để lắng trong chum mấy hôm... Lá tre hồi đó cực nhiều, cả tỉ khâu đó em được giao cho 1 khâu đi hái lá tre =)) Hái về cũng đâu có được rửa, mẹ bảo để đó mẹ làm, em làm cũng chỉ ngoáy qua loa cho nó ướt.hehe. Mẹ ngâm đỗ xanh cho nứt đôi, vớt ra để ráo bớt nước. Đến đây quên mất không biết mẹ rải lá tre với đỗ kiểu gì, gài que tre như nào mà mấy ngày sau nó "đùn" lên như muốn nổ bung cái nồi đất =)) Rất nhiều công đoạn hơn cả chục năm rồi không nhớ nổi. Háo hức nhất là lúc mẹ gỡ mấy que tre ra nghe tiếng "pực" lá tre bung ra, mẹ bợ ra từng lớp giá đỗ cây nào cây nấy béo mầm, rễ ngắn, ngọt lịm.
Sau này vào Nam, đi ăn bún riêu, bún bò, bún cá... người ta mang ra cho đĩa rau ăn kèm thấy cọng giá chân dài ngoằng siêu mẫu mới thấy lạ lạ. Ăn hoài cũng quen nhưng vẫn nhớ nhất là giá đỗ mẹ làm. Từ ngày làm được giá đỗ siêu nhanh này em ít khi mua giá ngoài chợ.
Giá đỗ em làm thì không có béo múp như mẹ làm nhưng được cái nó lại siêu nhanh, siêu tiết kiệm thời gian và chắc chắn là dành cho người siêu lười nhưng muốn ăn rau sạch như em ạ :D
Chuẩn bị:
- Tầm 100g đỗ xanh (em không cân, chỉ đong vừa mắt :D lười mà)
- Một mảnh vải len dày hơi to 1 tí, nói chung bằng một nửa cái áo len. Em miêu tả thế này không biết các bác có hình dung ra không: Em lấy mảnh vải len này từ cái áo len của bố em ngày xưa, loại áo len xanh gile mà ngày xưa chắc bố nào cũng có. Đấy loại len sợi nhỏ nhỏ mà đan vào nhau nó dày lên như thế đấy.hoho. Lưu ý: nhớ hỏi ý kiến của chủ nhân, em lấy xong đến mùa đông bố em đi tìm và thắc mắc cái áo len xanh "còn mới" của bố đâu? =)) Và nhớ giặt phơi phong đàng hoàng nhé.
- Một cái xửng hấp hoặc rổ nhựa lỗ to.
- Một cái xoong (nồi) vừa cái xửng hấp. Thường em dùng luôn cái ruột nồi cơm điện.
- Một thau nước sạch. Nếu dùng nước máy thì hứng vào thau và để qua đêm cho bay hơi hết mùi.
Cách làm:
Đỗ xanh nhặt sạch đem vò qua nước 1 lần, hạt nào nổi lên thì vứt. Nhớ dùng nước trong cái thau em nói ở trên =)) Ngâm mấy tiếng cho nó nứt là được.
Mảnh vải len cũng nhúng qua nước trong cái thau, vắt cho ráo. Không cần vắt kiệt, ráo là được, có chút nước càng tốt.
Xếp mảnh vải len vào cái xửng hấp, rải toàn bộ hạt đỗ đã ngâm vào, dàn đều. Dùng các góc thừa còn lại của mảnh vải len gói kín lại. Đặt xửng hấp vào trong nồi. Úp thêm 1 cái vung, để nơi tối và mát trong nhà. Hàng ngày rảy cho em tầm 1 chén nước sạch.
Nhanh thì 3 ngày, muốn ăn dài hơn thì 4 ngày có ngay =))
Rễ nó cũng dài lắm nhưng lúc thu hoạch các bác cứ yên tâm nó dắt hết trong vải len, muốn ăn rễ cũng chịu thôi ạ.
Tuy nó không mập mạp được như giá của mẹ nhưng nó lại hợp với khả năng tỉ mẩn của em ạ.
Chúc cả nhà thành công :D

Chia sẻ công thức ủ giá đỗ bất bại cho người lười :DNgày xưa mẹ em ủ bằng nồi đất cho

Chia sẻ công thức ủ giá đỗ bất bại cho người lười :DNgày xưa mẹ em ủ bằng nồi đất cho

Chia sẻ công thức ủ giá đỗ bất bại cho người lười :DNgày xưa mẹ em ủ bằng nồi đất cho