Con Đã Sẵn Sàng Làm Anh Chưa?Mẹ Sinh Em Bé.Bà Ngoại Ở Lại Phụ

CON ĐÃ SẴN SÀNG LÀM ANH CHƯA?

Mẹ sinh em bé.

Bà ngoại ở lại phụ mẹ cho đến khi em bé được 10 ngày tuổi.

Hơn một tuần sau đó, ông nội nhiễm Covid. Cả nhà mình đóng cửa kín bưng. Ba vẫn phải làm việc trên máy tính. Chị hai vẫn học online. Ông nội vẫn cách ly ở phòng riêng.

Vậy là sau khi sinh 20 ngày, mẹ không còn quan tâm đến việc kiêng cữ nghỉ ngơi nữa. Mẹ loay xoay nấu ăn, dọn dẹp, chơi với 2 anh em. Khi ba và chị hai nghỉ giải lao lại tranh thủ phụ mẹ việc nhà. Thời gian đó, cả nhà đã cố gắng rất nhiều. Thế nhưng vẫn có việc để ba mẹ lo lắng hơn.

Mẹ sinh em bé khi con 34 tháng tuổi.

Khi em từ bệnh viện về, con thích lại giường nhìn em và cười đùa suốt. Con muốn bế em. Con vuốt tay chân em rất nhẹ nhàng. Con cũng nhắc mẹ *“Mẹ ơi em đói rồi nên em khóc phải không? Mẹ cho em bú nha mẹ”*. Con cũng chờ sau mỗi lần em tè ị là nhanh chân đi lấy tã mới cho mẹ thay…

Nhưng mẹ biết con cũng cần mẹ lắm.

Trước khi mẹ sinh em, con vẫn được mẹ ôm ấp ngủ mỗi đêm, được đọc sách, hát cùng mẹ bao lâu tùy thích. Nay nhà lại có thêm 1 thành viên mới, mà thành viên này cần mẹ ẵm bồng chăm chút thật nhiều.

Ban ngày con xông xáo, vui vẻ. Vậy mà cứ đến giờ chuẩn bị đi ngủ là con khóc. Con nói giọng lèo nhèo *“con muốn ba bế, muốn mẹ bế, muốn nằm xe đẩy, muốn mẹ đọc sách, muốn ba cõng”…* sau hết thảy mọi mong muốn con nghĩ ra để ba mẹ làm theo, con vẫn không tự ngủ được. Nhiều đêm liền con ngủ quên trên tay ba sau cơn khóc, tiếng nấc của con trong giấc ngủ thật nghẹn ngào xiết bao.

Trong khoảng thời gian đó, cứ đến chiều mẹ lại hoang mang, bởi không biết tối nay sẽ phải làm như thế nào.

Mẹ lại tìm đọc các sách và tìm kiếm thông tin liên quan trên mạng. Mẹ lần lượt thử áp dụng.

Có lần mẹ thử ru em ngủ và rủ con lên giường ngủ cùng. Ban đầu con cũng hợp tác nằm xuống giường, con nằm 1 bên, em ngủ 1 bên. Mẹ chưa kịp mừng thì các mong muốn của con lại “leo thang”. *“Cam muốn ôm mẹ”, “Cam muốn bú mẹ”, “Cam muốn mẹ ngồi dậy chơi với Cam”*,… Khi mẹ chưa kịp đáp ứng thì Cam khóc toáng lên, và dĩ nhiên em giật mình khóc theo. Muốn làm 1 người mẹ siêu nhân quả không dễ dàng gì!

Ba lại tiếp tục can thiệp bằng cách ôm con đi lòng vòng hoặc chơi với nhau đến tận khuya…

Một lần khác, mẹ nói để mẹ hỗ trợ con ngủ, ba lo cho em út ở phòng bên cạnh. Con cũng ôm mẹ, nhắm mắt nhưng miệng thì nói liên hồi. Hết chủ đề này đến chủ đề khác. Em bé chắc cũng thèm hơi mẹ, thỉnh thoảng lại khóc toáng lên. Mẹ nghe tiếng em khóc cũng sốt ruột không kém. Hơn 22h, con và em đều chưa ngủ. Mọi thứ lại quay lại như cũ. Con ngủ trên tay ba mà mắt vẫn ướt nhem.

Đến 1 ngày, mẹ chợt nghĩ có lẽ con cần thời gian riêng với mẹ để con không thấy thiếu mẹ nữa.

Vậy là ba mẹ quyết định từ 7h tối đến 8h30 tối, mẹ sẽ nhờ ông hoặc ba trông em út, mẹ và con sẽ có thời gian bên nhau. Chỉ hai mẹ con mà thôi!

Con chọn bất cứ cuốn sách nào con muốn. Con nằm chung gối với mẹ. Con ôm mẹ và cười khúc khích.

Khi không muốn đọc sách nữa, mẹ con chuyển sang cùng tập yoga. Con thích cùng mẹ hít vào, thở ra, nhìn bụng phình lên, xẹp xuống thật vui.

Thỉnh thoảng 2 mẹ con lại nói:

- Cam ơi mẹ yêu Cam quá!

- Cam cũng yêu mẹ quá à.

Đến 8h30, mẹ hỏi con:

- Tối nay Cam ngủ với ai?

- Cam ngủ với ba Tùng. Con nói.

Mẹ lại tiếp tục hỏi:

- Cam muốn nằm trong hay nằm ngoài?

- Cam muốn ôm thú bông nào?

- Cam muốn đắp chăn màu xanh hay màu hồng?

- …

Cứ vậy, mẹ gợi ra những câu hỏi để con mường tượng chuyện sắp xảy ra tiếp theo.

Mẹ chốt lại bằng câu *“Cam ngủ ngon lành cùng ba rồi sáng mai khi Cam mở mắt ra, mẹ chở Cam đi làm việc ở Babies’House nha”.*

Tối hôm đó con *“dạ”* rõ to và vui vẻ chơi với ba thêm 30 phút nữa.

Sau nhiều ngày thử hết cách này đến cách khác, cuối cùng ba mẹ đã tìm ra cách thích hợp để con đi ngủ nhẹ nhàng hơn.

Mọi người hay bảo *“mới sinh đó mà 5 tháng rồi, nhanh quá ha”, *nhưng mẹ thì thấy quãng thời gian vừa qua thật dài 🙂.

Mẹ đã có nhiều trải nghiệm với chàng trai **vừa khủng hoảng tuổi lên 3, cũng vừa khủng hoảng khi trở thành anh ba**. Với mẹ, đó là 1 hành trình mang tên CÙNG NHAU NỖ LỰC.

Bên cạnh nhiều thật nhiều nước mắt, cả nhà ta cũng đã được nếm rất nhiều hạnh phúc ngọt ngào đấy, con heng ❤.

#goctrenho🥰