Dao sắc không bằng chắc kê! Ngoài những yếu tố liên quan thì Dao và Thớt chính là 2

Dao sắc không bằng chắc kê!
Ngoài những yếu tố liên quan thì Dao và Thớt chính là 2 vật dụng cốt lõi để tạo ra 1 món ăn mượt mà hoàn hảo. Đi đôi với 1 con dao bén thì chắc chắn phải có 1 chiếc thớt ổn định, cho dù dao bén đến đâu mà thớt không tốt, thớt không điểm tựa chắc chắn thì con dao có bén cũng không có tác dụng.
Với 1 người mê nấu ăn mọi lúc mọi nơi như mình thì dao thớt là 2 vật dụng quan trọng. Nên hôm nay mình xin mạn phép chia sẻ 1 số kinh nghiệm chọn dao thớt, và cách bảo quản, cách mài dao như nào là tốt nhất có thể.
Trước tiên mình nói về thớt, vì sao mình lại nói thớt trước vì thớt chính là máu chốt quan trọng để có những lát cắt mượt mà, những miếng chặt đẹp mắt. Và mình khuyên mỗi gia đình nên có ít nhất 2 cái trong nhà. Thớt thì thị trường có vô vàn kiểu thớt, loại thớt, với bản thân mình sau khi sài qua nhiều loại thớt thì thớt nghiến đá Thanh Hóa là loại tốt nhất thị trường hiện giờ, nói nghiến tốt nhưng phải chọn đúng nghiến nhé cả nhà, chỉ có 2 loại nghiến dùng làm thớt tốt thôi, đó là nghiến đá, và nghiến mật. Nếu các bác sài gia đình thì nên mua loại 30cm là hợp lý nhất, còn bác nào muốn to hơn xíu thì mua loại 40cm, đừng ham mua to quá khi vệ sinh, hay di chuyển sẽ rất khó khăn. Như thớt của em đang đói mà bảo vác di chuyển 100m thì thôi em cũng lạy.🤣 Giá thớt sẽ dao động từ 300 đến 700 1 cái.
Chọn được thớt tốt nhưng phải bảo quản tốt thì thớt mới bền vì là gỗ tốt nên rất dễ nứt, thớt sau khi mua về các bác đổ nước ngập thớt, cho thật nhiều muối ngâm từ 12h đến 24h. Sau khi ngâm xong vớt lau sạch để khô, rồi các bác dùng dầu ăn xoa đều lên thớt, dùng túi nilon to đùm kín lại, đem vào nhà để ủ cho thớt khô, thời gian ủ từ 15 ngày đến 30 ngày. Sau thời gian ủ các bác có thể lấy ra sài, và tránh phơi nắng trực tiếp, sài lau dầu ăn thường xuyên để thớt có màu đẹp và tránh tình trạng nứt, trong thời gian sài khoảng tầm 1 tháng đến 2 tháng các bác nên ngâm qua nước 1 tiếng, tránh tình trạng thớt nứt. Đầu tư một sài mãi mãi, đừng tiếc tiền nghĩ cái thớt không quan trọng rồi mua ba cái thớt công nghiệp, hay gỗ khác, rồi sài 1 thời gian nó ố bẩn , lên mùn lại cảm thấy chán nản,😁. Nghiến có rồi thì lại cần có 1 chiếc thớt nhựa loại dày để thái đồ chín hay rau củ quả cho tiện, theo em thì thớt nhựa nên chọn loại thớt màu cho sạch, không nên chọn màu trắng, thớt loại dày tốt dao động từ 300 đến 500 đối với thớt gia đình. Đừng nghe mấy chị quảng cáo thớt inox, thớt kính sạch bền, mà mua về sài nhé các bác, mua về là vứt dao luôn đấy.🤣🤣🤣 nói chứ em cũng có 1 cái thớt kính nhưng chỉ để thái đồ ăn cho con thôi, thái hay làm gì cũng rón rén mắc mệt lắm.🤣.
Nhà em thì có những 6 cái thớt lận, mỗi thớt mỗi công dụng khác nhau. Nhà thì bé nhưng được cái nhiều dao nhiều thớt,🤣 chắc có lẽ là đam mê các bác ạ.
Nói đến dao vấn đề này có rất nhiều người hỏi em, do dao của em đa phần là dao em tự làm để phục vụ cho chính bản thân mình. Với lại không phải chuyên gia về dao nên em ít khi em trả lời các bác.Vì dao nó quá nhiều thương hiệu, tầm giá khác nhau, giá nó sẽ dao động từ 300 đến 3tr 1 con dao với bản sử dụng gia đình bình thường, nên rất khó để trả lời các bác. Không phải ai cũng dám bỏ ra vài triệu để mua 1 con dao chỉ để cắt rau củ, hay thái, chặt....
Dao thì không có con dao nào gọi là đa năng cả, mỗi con sẽ có 1 nhiệm vụ, 1 tác dụng riêng, cho dù con dao có giá từ 3tr hay vài chục triệu đi chăng nữa, thì nó cũng chỉ có 1 công dụng, chứ chẳng thể nào đa năng được. Với gia đình thì nên có ít nhất từ 3 đến 4 con là tốt nhất.
1 con chặt, 1 con thái, 1 con cắt củ quả, 1 con cắt trái cây. Vì sao mình nói nên có ít nhất 3 đến con, vì mỗi con sẽ có 1 công dụng khác nhau, mỗi con sẽ có 1 góc mài khác nhau, mà để mài được con dao bén lại như lúc đầu không phải ai cũng làm được. Vậy nên dao nào vào việc đó, không nên sài linh tinh. Các cụ nói rồi của bền là do người, nhiều bác hay có thói quen vào bếp thường lấy đại rồi nghĩ con nào mà chẳng sài được. Đấy là 1 sai lầm mất tiền đấy ạ.
Tiền vừa thì nên mua dao rèn truyền thống thương mại, chọn nơi uy tín có bảo hành đảm bảo để đặt mua ạ. Giá sẽ dao động từ 300 đến 500 1 con. Còn cao cấp hơn xíu thì sẽ dao động từ 500 đến 1tr. Còn cao cấp hẳn dao truyền thống Việt sẽ dao động từ 1tr500 đến 4tr hơn.
Còn dao loại thép trắng, thép cao cấp, cacbon, dao nhật, dao đức hongkong,....sẽ có giá dao động từ 800 đến vài triệu, vài chục, trăm triệu. Các bác nên chọn trang hoặc cửa hàng uy tín được đánh giá tốt để mua.
Dao có độ bén càng cao thì lại càng dễ rỉ sét các bác đừng nghĩ dao càng nhiều tiền sẽ không rỉ nhé, vì thế sau khi sử dụng ta cần bảo quản đúng cách để dao luôn sáng đẹp, bền, sau khi sử dụng thì cần được rửa sạch, lau khô, dùng dầu bảo quản dao chuyên dụng, hoặc sử dụng dầu oliu, dầu ăn thông thường xoa lên 1 lớp mỏng để bảo quản. Và để chổ khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh ẩm, ẩm thì sẽ hư dao, còn nắng thì những con dao bản cao sẽ được làm bằng gỗ tốt, nên rất dễ hư cán.
Chọn đá mài thì nên chọn 2 loại 1 loại đá phá 1 loại đá mịn khoảng 1000git. Đá phá để ta dễ dàng lấy lại góc dao, đá mịn để vuốt lại lưỡi dao cho bén hẳn, để giúp những đường chặt, đường cắt được mượt. Giá sẽ dao động từ 100 đến 300 loại thông thường, cao cấp có loại sẽ dao động từ 3tr đến vài chục triệu. Hoặc có thể sài nhám tờ số 400, 800, 1000, 20000 để mài như em.
Mài dao phải mài nhẹ nhàng đều tay, không được tì, giữ góc dao ổn định khi mài tránh tình trạng mất góc sẽ hư dao, góc dao là đoạn hạ lưỡi dao xuống đến mép bén. Nếu không quen tay các bác nên mua thêm kẹp giữ góc để mài cho yên tâm, dễ mài không lo vào tay.
Hi vọng 1 ít kiến thức này sẽ giúp ích được cho mọi người, có thể giúp mọi người chọn được con dao cái thớt ưng ý, em không phải dân chuyên đây là những kiến thức em trải qua sau nhiều năm làm bếp nên các bác dân chuyên đừng ném đá em nhé.😊😊😊
Tks you.

Dao sắc không bằng chắc kê! Ngoài những yếu tố liên quan thì  Dao và Thớt chính là 2

Dao sắc không bằng chắc kê! Ngoài những yếu tố liên quan thì  Dao và Thớt chính là 2

Dao sắc không bằng chắc kê! Ngoài những yếu tố liên quan thì  Dao và Thớt chính là 2

Dao sắc không bằng chắc kê! Ngoài những yếu tố liên quan thì  Dao và Thớt chính là 2