Dụng cụ mài daoMột con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có

Dụng cụ mài dao

Một con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có vẻ vô lý nhưng việc dùng dao cùn nguy hiểm hơn dao bén rất nhiều. Mình thấy điều này hoàn toàn đúng nếu nói với một người biết nấu biết dùng dao. Còn đối với người không biết nấu ăn tay chân vụng về lóng ngóng thì với họ cả căn bếp đều nguy hiểm chứ không riêng gì một con dao cùn, hahaha. Hôm nay mình xin chia sẻ với mọi người một vài trải nghiệm và hiểu biết của bản thân về dụng cụ mài dao. Anh chị và các bạn nào đang băn khoăn không biết nên mua loại nào có thể tham khảo. Vì chủ đề này hơi khô khan và hình ảnh sẽ không bắt mắt nên cùng với dụng cụ mài dao thì mình cũng thay đổi nhiều loại dao khác nhau trong hình minh hoạ để bớt nhàm chán ạ.

Mình xin đi vào chủ đề luôn nha. Về mài dao thì lúc còn nhỏ mình hay thấy má mình lật ngược cái chén sứ hoặc dùng cái cối xay đá đặt gần nhà bếp liếc tới liếc lui mỗi khi dao cùn. Còn ba mình thì hay dùng đá mài dao. Riêng mình, tính đến thời điểm này thì có ba dụng cụ mài dao mình hay dùng: cây mài, đá mài, và mài đặt bàn (hoặc là mài cầm tay, mình cũng không biết gọi sao cho hợp lí, mọi người xem hình để hiểu rõ hơn ạ). Trong bài này mình sẽ chia sẻ với mọi người một vài ưu nhược điểm của mỗi loại dựa trên trải nghiệm của chính mình.

CÂY MÀI: mình đã dùng qua hai loại cây mài làm bằng hai chất liệu khác nhau: thép mạ crom (chrome) và sứ (ceramic). Mình thích dùng cây mài bằng sứ hơn vì dao nhanh bén hơn so với dùng cây mài mạ crom. Lúc mình mua bộ dao thì có cây mài mạ crom (của Zwilling) đi kèm luôn, mình thấy thôi vậy cũng đủ dùng rồi nên cũng không tìm hiểu thêm loại khác. Đến lúc đi làm dùng thử cây mài sứ của nhà hàng thì mình mới phát hiện ra là dùng cây mài sứ thích cỡ nào, tuy nhiên vì nghèo và chung thuỷ nên mình vẫn giữ cây mài mạ crom khi dùng ở nhà mãi tới bây giờ.
-Ưu điểm: nhanh, gọn, nhẹ, không quá khó sử dụng.
-Nhược điểm: đòi hỏi một chút kỹ năng; không thể làm dao bén lâu, bén đến nơi đến chốn.
-Nên hay không nên mua: NÊN. Vì đây là cách nhanh và hiệu quả để làm con dao bén tức khắc. Tuy nhiên cây mài chỉ là biện pháp tạm thời, để làm dao bén triệt để và bén lâu thì mời mọi người nghỉ uống miếng nước xong đọc tiếp.

ĐÁ MÀI: Đá mài có đá mài dầu và đá mài nước. Mình chưa dùng qua đá mài dầu nên không so sánh. Đá mài nước cũng có nhiều loại, có loại phải ngâm nước trước khi mài và loại không cần ngâm. Mình đang dùng đá mài của Zwilling thì loại này không cần ngâm nước nhưng vẫn phải giữ đá ướt trong quá trình mài. Mỗi loại đá mài lại được phân chia dựa trên độ nhám (grit), từ 200 đến 8000 thậm chí là 10000. Chỉ số càng thấp thì độ nhám càng cao, ngược lại chỉ số càng cao thì độ mịn càng cao nhưng không đồng nghĩa độ mịn cao thì mài dao nào cũng bén. Mình không có chuyên môn và chưa trải nghiệm hết tất cả các độ nhám khác nhau nên mình xin phép không nói thêm về phần này. Bộ đá mài mình đang dùng là một combo gồm một khối 250 grit và một khối 1000 grit. Với những dao khá cùn, mình mài với khối 250 grit trước và kết thúc vài đường với khối 1000 grit xong mình đem đi cắt giấy luôn.
-Ưu điểm: mài dao bén triệt để, bén tới bến. (Một chút ngoài lề là mài dao bằng đá mài đem lại cho mình cảm giác tập trung giống như đang thiền vậy).
-Nhược điểm: đòi hỏi người dùng phải tìm hiểu và có chút kiến thức cũng như kỹ thuật, mài đại mài bừa dễ dẫn đến từ dao hơi cùn thành dao cùn rồi từ cùn thành sắt vụn luôn; giá đắt; tốn thời gian nhất trong ba loại.
-Nên hay không nên mua: NÊN, nếu nhà có dao xịn. Vì dao xịn mấy qua thời gian dùng lâu cũng sẽ cùn. Dùng đá mài để mài lại dao này nói dễ hiểu cũng giống như việc bạn mang cái túi hiệu một thời gian dài xong đi spa lại túi vậy. KHÔNG NÊN, nếu bạn ngại việc bỏ nhiều thời gian để mài một con dao cũng như đã quen với việc mua con dao mấy chục ngàn dùng một thời gian đổi mua con khác. Mua cây mài dao là được rồi. Giờ mọi người nghỉ uống miếng nước nữa là đọc tới hết bài luôn đó.

MÀI ĐẶT BÀN (nói dễ hiểu là đặt nó lên bàn rồi mài): mình xin phép không nói nhiều về loại dụng cụ này vì tuy nhà có nhưng mình ít khi dùng, chủ yếu dùng cây mài và đá mài. Loại mình đang dùng của Miyabi có hai khe mài, được đánh số thứ tự I và II. Cứ dao cùn là đặt vào kéo vài đường ở khe I xong vài đường ở khe II là xong. Khoẻ re nhưng hơi nhàm chán.
-Ưu điểm: rẻ, dễ sử dụng (hầu như không đòi hỏi kỹ năng của người dùng).
-Nhược điểm: vì lí do ít sử dụng nên mình chưa thấy nhược điểm của loại dụng cụ này, có chăng là nó quá nhạt nhẽo với mình, không gây hứng thú cho mình (cảm nhận này mang tính chủ quan, mình không biết lí do vì sao).
-Nên hay không nên mua: mặc dù không hứng thú với loại này nhưng khách quan mà nói thì NÊN vì rẻ và dễ sử dụng nhất trong ba loại.

Ủa rồi nói cho lắm vô rồi cái gì cũng khuyên mọi người mua hay gì? Vậy nếu chọn một trong ba thì nên mua loại nào? Điều này thật sự còn phụ thuộc vào việc bạn đang dùng dao gì và dùng nhiều ra sao: dao xịn, dùng thường xuyên: thêm chút tiền mua bộ đá mài và cây mài; dao bình thường và nấu ăn đơn giản hàng ngày: mua mài đặt bàn. Dao dởm cắt cũng đứt nhưng vứt cũng không tiếc: khỏi mua đồ mài dao đi, mua nhiều dao cất để dành back-up, haha.

Hình ảnh minh hoạ là ba dụng cụ mài dao mình đang dùng theo thứ tự chụp chung ba đứa- cây mài-đá mài-mài đặt bàn, và một clip mình cắt giấy cho mọi người giải trí tí. Mình xin nói thêm là mình không bán dao cũng không bán đồ mài dao nên hiểu biết của mình cũng có hạn. Cám ơn mọi người đã đọc đến đây.
Thân chào.

Dụng cụ mài daoMột con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có

Dụng cụ mài daoMột con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có

Dụng cụ mài daoMột con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có

Dụng cụ mài daoMột con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có

Dụng cụ mài daoMột con dao tốt là điều rất quan trọng đối với người làm bếp. Nghe có