Em Là Con Bé Có Niềm Đam Mê Bất Tận Với Những Món Bánh Quà Quê Truyền Thống Của Việt

Em là con bé có niềm đam mê bất tận với những món bánh quà quê truyền thống của Việt Nam! ☺️
Hôm nay ngoi lên đây, em xin phép được góp vui với mọi người món BÁNH GIÒ, món ăn gắn liền với thời sinh viên nghèo của em...
(Dù nghèo nhưng cứ có tiền trong túi là chiều học về kiểu gì mấy đứa cũng rủ nhau đi ăn bánh giò, mà đã ăn thì ít nhất cũng phải 2 chiếc, không thì 3 chiếc, có tiền ăn thoả thích chắc 4-5c cũng hết ạ) 😅

Nhớ ngày đó địa chỉ quen thuộc của em là Bánh giò chợ Hà Đông và Bánh giò Trinh Lương, cơ thích nhất vẫn là bánh giò Trinh Lương (em không biết tên bác chủ, nhưng nhà bác ý nổi tiếng bán bánh giò nhất làng Trinh Lương, mọi người thường gọi luôn là bánh giò Trinh Lương chứ không gọi tên nhà bác ý, vì thế mà mấy năm gắn bó em không hề biết tên bác luôn ạ (thật sự xin lỗi bác). Quán nhà bác ấy rất đông, tới ăn còn phải chờ bàn, chờ bánh đang hấp vì mẻ nào ra lò là hết luôn mẻ ấy...)
Trời mùa đông ngồi ăn bánh giò nóng kèm dưa góp + tương ớt vừa ăn vừa xuýt xoa thật sự là rất tuyệt vời!
Cũng phải 4-5 năm rồi em không được ăn lại bánh giò ở đó, nhưng vị thì vẫn nhớ như in, thật sự là rất nhớ nhưng để bắt chước làm theo được vị bánh như vậy thì lại rất khó, nhất là với điều kiện nguyên liệu không cho phép vì ở nước ngoài như bọn em, nên thú thật là em... không làm được ạ! Hihi
Vì vậy đành ngậm ngùi cố làm chiếc bánh na ná theo ăn cho đỡ nhớ thôi ạ! 😀

Em xin phép được chia sẻ cách em làm để mọi người cùng tham khảo. Nhất là những ai ở xa quê như em, nếu nhớ món bánh giò Việt Nam thì cũng có thể tự làm để ăn cho nguôi ngoai nỗi nhớ ạ! 😘

🌾 Nguyên liệu để làm 9-10c bánh giò (khoảng 150-170g)

+ Phần bột:
- Bột bánh cuốn Vĩnh Thuận 1 gói 400g
- Nước 1250ml - 1500ml (tuyệt nhất là dùng nước ninh xương)
- Muối 5g + chút xíu bột ngọt
- Dầu ăn 20ml (trộn cùng bột)
+ Phần nhân:
- 500g Thịt nạc vai (hoặc thịt nách, ba chỉ...)
- 10 tai nấm hương
- 2 tai mọc nhĩ to to
- Tiêu, hành khô, mắm muối, dầu hào, bột ngọt.
- Trứng cút 10q hoặc trứng gà/vịt 3 quả (không có không sao, bánh giò chợ Hà Đông và Trinh Lương không có trứng ạ)

+ Lá chuối 300g~400g + chút dầu ăn để quét lá.

+ Đồ ăn kèm: chả quế, dưa chuột + cà rốt để làm dưa góp ăn kèm (nộm chua ngọt)

👉 Cách làm:

- Bột ngâm trước qua đêm với 800ml nước, cứ 4 tiếng chắt bỏ nước 1 lần, chắt bao nhiêu lại thêm vào bấy nhiêu, làm như vậy khoảng 2 lần là được ạ! Ta sẽ quấy bột sau khi làm nhân xong để bột không bị khô do để lâu. (Ở Việt Nam hình như người ta làm bằng bột gạo xay nước, rồi lọc bột nên bánh thường rất trong mà không phải pha thêm bột gì cả)

- Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước nóng cho nở ra rồi sắt thật nhỏ.

- Thịt cắt hạt lựu, xay nhỏ

- Hành đập dập, băm nhỏ cho vào chảo xào thơm cùng chút dầu ăn, rồi trút 1/2 thịt vào xào chín tới (phần còn lại nêm nếm gia vị vừa ăn ướp bỏ đó), sau khi thịt chín thì đổ nấm hương, mọc nhĩ vào xào cùng, nêm mắm muối, dầu hào vừa ăn rồi tắt bếp, thêm chút mì chính và rắc tiêu vào đảo đều (bánh này cứ cho tiêu mạnh tay chút mới thơm ngon ạ, có trẻ nhỏ ăn thì mọi người lựa bớt lại)

- Sau khi tắt bếp thì ta đổ nốt phần thịt sống còn lại vào trộn đều, vo thành từng viên theo số lượng bánh muốn làm.

- Trứng luộc chín bóc vỏ, nếu là trứng gà/vịt thì xắt làm 4 rồi nhét vào giữa viên thịt.

- Làm nhân xong thì ta đi quấy bột; bột sau khi đã ngâm và chắt nước, ta thêm nước (hoặc nước xương vào) cho đủ 1250ml (hoặc thêm nữa nếu muốn bánh mềm hơn, trong hơn, tối đa khoảng 1500ml, nhưng càng lỏng bánh sẽ càng khó định hình giữ dáng đấy ạ), nêm muối, bột ngọt + 20ml dầu ăn vào hoà tan rồi bắc hỗn hợp bột lên bếp, bật lửa vừa, khuấy đều đến khi bột bắt đầu có dấu hiệu đặc lại ở đáy thì vặn lửa nhỏ vừa tiếp tục quấy; quấy tới bột đặc 2/3 thì tắt bếp quấy tiếp đến khi hỗn hợp bột hồ đồng nhất, mềm mịn là được ạ!

- Lá chuối rửa sạch, lau khô, lót thêm 1 lớp màng bọc thực phẩm chịu nhiệt rồi gấp chéo 2 lần thành hình chóp

- Cách gói bánh mọi người có thể lên youtube để tham khảo cho dễ hình dung ạ! (Mọi người nhớ thoa 1 lớp dầu thật mỏng trên lá để bánh róc lá, lấy bánh ra mịn đẹp hơn nhé)

- Gói xong mọi người cho bánh lên hấp khoảng 30-35p là bánh chín.

🍴 Ăn bánh kèm chả quế, tương ớt, dưa góp, ăn nóng ngon lắm ạ!

🍀 Lưu ý:

1. Vì sao lại dùng bột bánh cuốn để làm bánh giò?

Em dùng bột bánh cuốn để làm vì không mua được bột gạo lọc như ở Việt Nam, với em thấy làm bằng bột bánh cuốn ngon hơn bột bánh giò gói pha sẵn, lại không phải pha trộn thêm bột gì như làm bằng bột gạo tẻ ạ!

2. Vì sao lại không có lượng nước cố định?

Về lượng nước tuỳ mọi người muốn bánh đặc hay lỏng mà thêm nước (với em thì tối thiểu là 1250ml nước, và tối đa là 1500ml ạ) bánh cho nhiều nước sẽ rất mềm, ăn tan trong miệng, nhưng nhược điểm là khó định hình, không giữ được dáng bánh, nên thường e hay cho 1250ml nước để cho ra thành phẩm bánh như hình bên dưới ạ!

3. Nhân vì sao lại nửa sống nửa chín?

Thật ra thì mọi người làm nhân sống hay chín đều được, nhân chín sẽ cho thành phẩm nhân rời rạc khô, nhưng ưu điểm là hấp bánh sẽ nhanh hơn khi làm nhân sống, nhân không bị vón cục; nhân sống cho thành phẩm nhân mềm, ngon ngọt hơn, nhưng lại bị vón cục, nước tiết ra từ nhân khiến nhân bánh và vỏ bánh tách nhau ra, ăn phải dầm bánh ra trộn lên.... Nên tuỳ sở thích mà mọi người lựa chọn ạ!
Còn em chọn vừa sống vừa chín là để tận dụng và khắc phục tối đa ưu nhược điểm của 2 loại nhân trên hihi.

Mọi người còn thắc mắc gì cứ cmt bên dưới em sẽ cố gắng giải đáp theo những gì em biết ạ!

Cảm ơn mọi người vì đã đọc hết bài đăng của em...Chúc cả nhà thành công với món bánh giò này ạ! 😘