# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***
# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY LẬP TỨC BẰNG 5 HIỂU BIẾT NHỎ VỀ HOÁ HỌC**
## [MƯỢN BẾP YÊU MÌNH] - “Việc nhà thích cực không áp lực - Biết yêu chính mình từ Yêu Bếp”
## CHUYÊN MỤC: Hãy để “YÊU BẾP” khơi gợi tinh thần “YÊU KHOA HỌC” trong bạn! **#YBKGTTYKH**
# 1. ***Tại sao trong lúc nấu ăn, nêm nếm thấy vừa vặn rồi nhưng khi bày ra bàn ăn, lại thấy không được như thế nữa?***

👌 Thật ra nhiệt độ ảnh hướng lớn đến nhận thức về vị giác của chúng ta. Vì vậy, thức ăn **CÀNG NÓNG** thì lại càng **ÍT MẶN. **

👉 Thế nên, để nêm mắm, muối chính xác, hãy đợi đến lúc món ăn của bạn nấu xong, tắt lửa, rồi nêm nếm gia vị nhé !
> Khác với **VỊ MẶN, VỊ NGỌT** thì ngược lại. Nhiệt độ **CÀNG LẠNH** thì càng **ÍT NGỌT**, đó là lí do, khẩu vị của những vùng có khí hậu khác nhau lại trở nên khác nhau, nhờ vào khả năng thích nghi của vị giác đó!
# **2. Baking Soda và Baking powder ngoài được sử dụng chính trong nướng bánh, còn thực sự hữu ích trong các món ăn bình thường.**

🤘 Chỉ 1 lớp mỏng của hỗn hợp baking powder và muối hồng Kosher phủ lên da gà hoặc cá trước khi nướng, sẽ làm cho lớp da giòn hơn, thơm hơn và quan trọng là nâu đều hơn, bắt mắt hơn đấy.

👉 Lí do là bột nở làm tăng độ pH của da, làm phá vỡ các protein, đồng thời tạo thành các bong bóng li ti, làm tăng diện tích bề mặt của da trong khi nấu, khiến cho kết cấu trở nên xốp hơn, và đó là lí do da cực giòn trong trường hợp này.

🤘Xét về Baking Soda, nó cũng làm tăng độ pH của thịt, làm phá vỡ protein, giữ cho thịt mềm hơn, nhưng nó có vị hơi khó chịu so với bột nở, vì vậy bạn đừng dùng nhiều quá nhé!
> Ngoài ra, Baking Soda còn giúp loại bỏ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật ra khỏi trái cây nữa đấy!
> Công thức gà, dồi và cá nướng thập tam vị được ghi chú trong hình ảnh bên dưới 👇👇👇
# **3. Bạn là đạo trứng sống nhưng bạn sợ nhiễm khuẩn từ trứng, như Salmonella, thì đây chính xác là cách dành cho bạn.**

🤘Tất cả chúng ta đều hiểu rằng, nên nấu chín trứng trước khi ăn – nếu không, chúng ta có thể bị nhiễm bệnh từ chúng - Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Đôi khi công thức nấu ăn của bạn yêu cầu trứng còn sống (Mayonnaise và Salad, …). Vì vậy, mình sẽ chia sẻ cách đối phó của mình nhé!

👉 Mình thường **THANH TRÙNG TRỨNG** tại nhà bằng cách **LUỘC NGUỘI** – có nghĩa là mình luộc trứng trong nước ~60 độ C trong 5 phút, sau đó rửa chúng ngay lập tức bằng nước lạnh.
> Đối với trứng, lòng trắng sẽ đông lại trong khoảng từ 62 đến 65°C, lòng đỏ trong khoảng từ 65 đến 70°C và toàn bộ trứng trong khoảng từ 62 đến 70°C. Vì vậy, ~60°C đủ tiêu diệt các loại vi khuẩn trên vỏ trứng rồi, nhưng không đủ nóng để làm đông đặc protein trong trứng. Và tadaaa, “một mũi tên trúng 2 đích, “nhất cử lưỡng tiện”.
# **4. Tại sao cá lại nhanh bị hư hơn gà hay bò? **

🤘 Bạn có bao giờ tự hỏi, tại sao cá lại nhanh hư hơn gà hay bò không?

👉 Thực chất, nhiệt độ trong tủ lạnh làm chậm các phản ứng hoá học trong thịt của những động vật máu nóng như gà và bò, … nhưng cá lại sống trong môi trường nhiệt độ đó quanh năm, vì vậy quá các trình hoá học xảy ra trong chúng không bị xáo trộn bởi nhiệt độ này.
> Nhưng theo kinh nghiệm của mình, nếu cá có mùi hơi tanh sau vài ngày thì đừng vội vứt nó đi. Chỉ cần ngâm nó trong sữa khoảng 20 phút. Casein trong sữa sẽ liên kết với các hợp chất có mùi tanh và lôi chúng ta khỏi cá. Sau đó bạn có thể rửa sạch và rửa lại bằng nước chanh, nó sẽ giúp loại bỏ 100% mùi hôi tanh.
# **5. Làm thế nào để các loại rau mầm, rau xà lách còn tươi và không bị dập trong các món ăn?**

👉 Lý do các loại rau này bị dập trong các món ăn sau khi sơ chế là vì chúng có 1 lớp sáp bảo vệ dễ bị phá vỡ bởi các chất có nguồn gốc từ dầu. Vậy cách khắc phục là gì? Bạn chỉ cần cho 1 chất có khả năng bao bọc xà lách lại hoặc liên kết với dầu là được, mình hay dùng mù tạt, mật ong hoặc lòng đỏ trứng gà. (Tip 3).
> Những chất này gọi là chất nhũ hoá, chúng sẽ giữ những giọt dầu xung quanh nó để giảm diện tích tiếp xúc của dầu với các thành phần khác, gây tổn thương ít hơn đó.

Theo mình nghĩ, **“Yêu mình"** thực chất còn được hiểu là trao dồi kỹ năng bảo vệ sức khoẻ cho chính chúng ta. Và không nói đâu xa, chỉ đơn giản là trong những việc nho nhỏ trong căn bếp yêu dấu của bạn. Xuất thân từ 1 giáo viên Hoá học, mình thực sự quan tâm nhiều đến những bài viết về ***an toàn thực phẩm*** – Cái mà mình đã học hỏi rất nhiều ở **YÊU BẾP**, và cũng chỉ ở đây mới có những bài hữu ích như thế!

Cùng với đó, mình hiểu rõ **sự biến đổi của các loại nguyên liệu** trong quá trình nấu ăn, và không phải sự biến đổi nào cũng là tốt. Vậy nên hôm nay, mượn thử thách **“MƯỢN BẾP YÊU MÌNH”**, mình sẽ chia sẻ với các bạn nhé!
# 🤝**THÔNG ĐIỆP**: ***“Yêu Mình”** đối với những người đã có gia đình không còn là yêu chính bản thân của mình nữa rồi, mà **“Yêu Mình”** nó còn là **Yêu Bố Mẹ, Yêu Chồng Con, Yêu tất cả thành viên trong gia đình**. Vì chỉ cần nhìn thấy họ hạnh phúc, là mình cũng hạnh phúc ngập tràn. Chính vì vậy, mình hiểu, mình ngưỡng mộ, mình mong muốn làm thật nhiều tips bổ ích dành cho gia đình tất cả các bạn, như những gì mà **Yêu Bếp và UN Women** đã, đang và sẽ hướng tới. *
# *Cảm ơn **Yêu Bếp và UN Women!***

-----

Xem lại tập trước:

**#1: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỨNG MINH CHO 1 ĐỨA TRẺ RẰNG:**

**“CHÚNG TA VẪN ĐANG ĂN “SẮT” HẰNG NGÀY"**
> **Link:** [https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1123918664658954/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1123918664658954/)

**#2**: **BÌNH ĐẲNG GIỚI – LÀM HOA PHA LÊ BẰNG TINH THỂ.**
> **Link: ***[https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1125845211132966/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1125845211132966/)*

**#3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***

**NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY LẬP TỨC BẰNG 5 HIỂU BIẾT NHỎ VỀ HOÁ HỌC**
> **Link: **[https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1126763124374508/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1126763124374508/)

**#4:** **CÔNG THỨC TOÁN HỌC CẮT KHOAI TÂY CHIÊN CÓ ĐỘ GIÒN TỐI ƯU**

**NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY LẬP TỨC BẰNG 5 HIỂU BIẾT NHỎ VỀ HOÁ HỌC**
> **Link: **[https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1127673290950158/](https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1127673290950158/)

**#5: CƠ SỞ PHÂN BIỆT THỰC PHẨM CÓ TÍNH HÀN VÀ TÍNH NHIỆT – CÂN BẰNG CHẾ ĐỘ ĂN HỢP LÝ.**
> **Link: **https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1128557887528365/

**#6: CUỘC ĐỜI SINH VIÊN QUA LĂNG KÍNH ẨM THỰC.**
> **Link:**https://www.facebook.com/groups/groupyeubep/permalink/1129369544113866/

---------

Hẹn gặp lại các bạn ở chủ đề tiếp theo:

**#4: AI MÀ CHỒNG BỎ CHỒNG CHÊ, BIẾT NGAY 5 TIPS LÀ CHỒNG MÊ ĐẾN GIÀ – NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY LẬP TỨC BẰNG 5 HIỂU BIẾT NHỎ VỀ HOÁ HỌC (tiếp theo)**

#MượnBếpYêuMình #HeForSheAtHome #Thửtháchtháng5 #YêuBếp #EsheepKitchen

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY

# **Ep.3: CÔNG THỨC NƯỚNG GÀ VÀ CÁ GIÒN *RỤP RỤP***# **NÂNG CẤP KỸ NĂNG NẤU ĂN NGAY