#GửiTimThươngMếnTHƯ GỬI BA - CON XIN LỖI!Ba ơi!Có thể đây là lần đầu tiên cũng như là

#GửiTimThươngMến
THƯ GỬI BA - CON XIN LỖI!
Ba ơi!
Có thể đây là lần đầu tiên cũng như là lần cuối cùng con viết thư cho ba, bởi vì sau này có lẽ con sẽ không còn cơ hội để làm điều này nữa!
Ba ơi!
Từ nhỏ ba luôn nghiêm khắc với chúng con, với gia đình, với mẹ. Sự nghiêm khắc của ba đi theo hướng bảo thủ và gia trưởng. Ba mặc định mình là trụ cột trong gia đình, quyết định của ba là quyết định cuối cùng và không chấp nhận bất kỳ một sự phản đối nào cả. Điều đó đôi lúc khiến mọi người cảm thấy áp lực và ngột ngạt, đặc biệt là con.
Suốt những năm cấp 1/đầu cấp 2, sống trong “gọng kìm” của ba khiến con trở nên ù lì, khờ khạo và nhát gan. Một ngày, sau mọi nỗ lực mời con cùng về thăm quê không thành – chỉ vì con bảo rằng ba sẽ không đồng ý – một người bạn thân đã thốt lên rằng: “Tao cảm giác như mày không bao giờ thoát được cái vòng kim cô của ba mày. Mày tựa như con ếch ngồi đáy giếng, không biết thế giới bên ngoài kia đẹp đẽ thế nào. Chỉ cần mày chịu nhảy một bước lên khỏi giếng, mày sẽ nhận ra thế giới này rộng lớn biết bao nhiêu.”
Sau hôm đó, con như đang trải qua thời kỳ nổi loạn “muộn”. Con xin ba đi du lịch cùng bạn bè và con biết chắc chắn ba sẽ không đồng ý.
Con muốn dùng hành động để chứng minh cho ba thấy rằng con tự có suy nghĩ và quyết định riêng của chính mình.
Con xách balo lên và đi, cũng đảm bảo mình an toàn trở về. Con không phải cố ý ngỗ nghịch, con chỉ muốn để ba hiểu rằng, con đã lớn và xứng đáng được tin tưởng.
Sau lần đó, con đi thẳng qua nhà Nội ở. Con “đi bụi” đúng 1 tuần thì ba gọi về. Hai cha con không ai nhắc lại việc ấy nữa. Con hiểu rằng ba thỏa hiệp nghĩa là ba bắt đầu chịu thay đổi suy nghĩ của mình.

Ba ơi!
Một chút quá khứ để thấy ba đã từng gắt gao như thế! Nhưng nay con nghĩ về ba, con chỉ muốn nhớ đến những điều tốt đẹp và vui vẻ thôi ba à!
Con nhớ,
Ba đã từng dắt tay con đến nơi làm việc, đi gặp gỡ bạn bè của ba hay thăm hỏi người thân quen. Ở đâu, gặp con, người ta cũng bảo: Nhìn cái mặt biết con ông H. liền, giống ba dễ sợ!
Ba ơi, ba biết không, mỗi lần nghe như thế con vui và tự hào lắm ba à!
Mẹ từng kể, khi xưa sinh con ra, bác sĩ thông báo con là con gái. Ba nghe xong, ở lại một lát rồi ba về. Ba không vui vì ba thích con trai đầu lòng.
Nhưng ba ơi, sau này khi con xem lại những tấm ảnh cũ hai cha con ta chụp chung, con thấy ba luôn cười rất tươi, rất vui vẻ. Con biết ba cũng rất thương con mà đúng không? Con biết chắc là như vậy!

Con nhớ,
Mẹ từng nói ba là một người khô khan, không biết lãng mạn. Từ trước năm con 12-13 tuổi, gia đình mình chưa từng chúc mừng bất kỳ ngày kỉ niệm nào, kể cả sinh nhật của tất cả mọi người trong nhà.
Có một năm, con vô tình phát hiện ra ngày sinh của mẹ trên CMND. Con âm thầm để dành tiền quà vặt mua hoa tặng sinh nhật mẹ, con không nói với ba vì không nghĩ ba sẽ quan tâm. Các ngày lễ liên quan trong năm đó, con đều cố gắng nhín ra một ít để mua quà cho mẹ. Từ sau năm đó trở đi, hoặc là ba tự đi mua hoa, hoặc là ba nhắc con mua giúp ba mang về cho mẹ. Ngày sinh nhật của mọi người trong nhà, chúng ta cũng ưu tiên chúc mừng cùng nhau.
Ba ơi, con vui lắm vì con biết ít ra hành động nhỏ bé của mình đã phần nào giúp gia đình ta gần gũi nhau hơn. Con làm vậy vì con thương gia đình mình. Con biết ba cũng dần thay đổi, vậy chắc chắn là ba cũng rất thương gia đình ta mà, đúng không ba? Con biết chắc là như vậy!

Con tiếc,
Ba biết không, con đang nhớ về ngày xưa và con nuối tiếc rất nhiều thứ.
Hồi đó, ba gần như là tay bếp chính trong nhà. Con thích ăn các món ăn ba nấu hơn cả mẹ nữa. Con tiếc vì con chưa kịp học phương pháp nấu ăn từ ba, giờ thì…không còn cơ hội nữa rồi phải không ba?
Mấy năm nay, tụi con bận công việc mưu sinh, mẹ ở nhà nội trợ là chính, kỹ thuật nấu ăn cũng tăng dần nhưng cũng không thể nấu ra được cái mùi vị mà ba làm như xưa. Con tiếc!
Dạo này dịch bệnh bùng phát, con có nhiều thời gian ở nhà, con bắt đầu lăn vào bếp nhiều hơn, con “lên tay” rồi ba à! Con tập làm bánh, con còn làm vài món khác nữa, mặc dù không nhiều lắm! Thức ăn con làm dần ngon hơn, nhưng cũng mãi mãi không thể nấu ra được cái mùi vị mà ba làm như xưa nữa. Con rất tiếc!

Nhưng mà ba ơi,
Điều con tiếc nuối nhất có lẽ là, trong suốt những tháng năm sau đó, vào ngày sinh nhật ba hay ngày Lễ của cha, vì nhiều lý do con chưa từng tặng được cho ba một món quà ý nghĩa nào cả. Con xin lỗi!
Ngay cả thời điểm khó khăn nhất, ngay lúc sức khỏe có vấn đề, ba cũng không chia sẻ với bất kỳ ai. Hiểu lầm, mâu thuẫn chồng chất khiến cho gia đình căng thẳng. Con mệt mỏi, con trốn tránh, con chọn quay lưng lại phía ba.
Nhưng chính cái quay lưng này khiến con nuối tiếc và hối hận suốt đời. Con đã sai rồi phải không ba ơi? Con rất muốn mọi thứ quay lại như lúc ban đầu. Con xin lỗi!

Con xin lỗi, con đã hứa là chỉ nhắc chuyện vui thôi!
Sau này, con luôn muốn chăm sóc mẹ thật tốt, có lẽ một phần cũng là để bù đắp lại thiếu sót với ba năm xưa. Mỗi lần chuẩn bị phát sinh tranh cãi với mẹ, con luôn nghĩ về ba, con không muốn lặp lại sai lầm một lần nào nữa! Con muốn mẹ sống thật tốt, thật khỏe mạnh, sống luôn cả phần của ba nữa, nha ba!

Con không phải Phật tử quy y nhưng con tin vào nhân quả tuần hoàn và ánh sáng của Phật pháp.
Con tin khi một người mất đi, chỉ cần linh hồn họ bỏ lại tạp niệm và vướng mắc, một lòng hướng theo chân ngôn trong Kinh Phật đã dạy, linh hồn họ sẽ sớm được siêu thoát.
Mong ba có thể đến được một nơi tốt đẹp hơn. Con thương ba!

Con từng nghe đâu đó câu nói: Dù mệt mỏi nhưng nhà vẫn là nơi để về.
Con không hi vọng Nhà trở thành áp lực với bất kỳ ai. Con muốn Nhà mang ý nghĩa là dù mệt mỏi với cuộc sống xô bồ bao nhiêu, thì vẫn luôn có một nơi và có những người luôn chờ ta trở về.

Nếu được lựa chọn, không ai muốn mang nuối tiếc suốt đời cả.
Cho nên, ngay khi người thân vẫn còn bên cạnh ta, hãy biết trân trọng họ!

#Hạnhphúclà
#ThửTháchMùaHè
#YêuBếp
#EsheepKitchen

#GửiTimThươngMếnTHƯ GỬI BA - CON XIN LỖI!Ba ơi!Có thể đây là lần đầu tiên cũng như là

#GửiTimThươngMếnTHƯ GỬI BA - CON XIN LỖI!Ba ơi!Có thể đây là lần đầu tiên cũng như là

#GửiTimThươngMếnTHƯ GỬI BA - CON XIN LỖI!Ba ơi!Có thể đây là lần đầu tiên cũng như là