MÁ - GIÁM KHẢO KHÓ TÍNH NHẤT CỦA CONMá tôi, một người phụ nữ nấu ăn ngon, làm bánh

MÁ - GIÁM KHẢO KHÓ TÍNH NHẤT CỦA CON

Má tôi, một người phụ nữ nấu ăn ngon, làm bánh ngon... và khẩu vị rất khó tính. Ngày trước, Má hiếm khi khen một quán ăn nào ngon, mà cứ hễ Má khen quán nào có món ăn ngon vừa ý má là y như rằng một thời gian ngắn sau là người ta dẹp quán, 🤣 vì với má tôi chỗ nào được mẹ khen thì đáp ứng cả 2 tiêu chí ngon và phải rẻ nữa. Sau một thời gian vài năm tôi liên tục đưa má đến các quán, nhà hàng, resort, đặc biệt là từ khi em làm trong ngành dịch vụ... má cũng dần thay đổi quan điểm để làm ra món ngon, thì mình cũng chấp nhận một chi phí tương đối để người ta còn duy trì việc kinh doanh nữa. Chứ ngon mà rẻ thì kiểu gì cũng dẹp quán trong nay mai. Mỗi khi má bảo món gì đó mắc, tôi thường bảo “má, má còn để người ta có chi phí trả lương cho những người như con nữa chứ. Rất nhiều người, nhiều chi phí bỏ ra để có một nơi làm má hài lòng mà”.

Cách đây 5 năm, với sự khó tính trong khẩu vị của Má, tôi chưa bao giờ dám nghĩ rằng tôi sẽ có thể làm được món gì mà sẽ mà khen và ăn ngon lành, có tưởng tượng tôi cũng chưa hề dám nghĩ đến. Vậy mà, gần 30 nồi bánh chưng, rốt cục cũng đến ngày Má hài lòng với món bánh tôi làm. Món bánh đầu tiên trong cuộc đời tôi mà Má ăn miếng thứ nhất, miếng thứ 2... và mỗi lần thèm tôi được Má đề nghị làm cho Má ăn.! Khỏi phải nói, cảm giác của tôi rất là phấn khích và cảm giác như được tiêm doping tự tin ấy.

Không biết mọi người có như tôi không? Đối với tôi, giám khảo khó tính nhất trong công cuộc yêu bếp của mình là Má mình. Bất kì món bánh nào tôi làm ra, tôi đều rất háo hức đưa Má thử, rồi im lặng, hồi hộp chờ Má nhận xét và vỡ oà khi được Má khen, cảm giác thực sự rất khó tả, nó kiểu như “Yeah, thành công rồi” mặc dù chỉ cần một người khen thôi.

Đối với tôi dù hiện tại tôi đã làm được rất nhiều loại bánh Âu, Á mà thậm chí đam mê của tôi là bánh mì nhưng với tôi BÁNH CHUỐI NƯỚNG truyền thống vẫn là loại bánh đặc biệt nhất, vì nó chính là loại bánh mà Má tôi thích, rồi sau này cả 2 bạn nhỏ nhà tôi Mì - Tôm cũng rất thích và đây cũng là loại bánh đã đưa tôi đến con đường yêu bếp, yêu bánh như bây giờ.

Tôi biết trong group đã có rất nhiều công thức bánh chuối nướng, tôi chỉ xin góp vui thêm công thức bánh của mình, hi vọng công thức này mọi người cũng sẽ thích và góp một tay giúp mọi người có thêm phương án xử lý chuối chín nhé

BÁNH CHUỐI NƯỚNG (một số lưu ý ở cuối bài)
Công thức dưới đây làm được 1 khuôn 20*30cm hoặc khuôn tròn 20cm

✅Nguyên liệu
- Chuối trái chín: 1kg (đã bóc vỏ)
- Rượu Rum: 50ml
- Đường cát trắng: 150g (có thể gia giảm theo khẩu vị)
- Muối: 10g
- Bánh mì sấy khô: 175g
- Bột gạo: 50g
- Bơ lạt: 55g
- Sữa tươi: 80g
- Trứng gà: 1 quả
- Nước cốt dừa: 350g
- Dầu dừa: 15ml

✅ Cách làm
👉Bước 1: Ướp chuối
- Chuối bóc vỏ, ngâm nước muối pha loãng cho bớt vị chát, vớt chuối ra để ráo
- Ướp chuối với đường và rượu rum, cho vào tủ lạnh ướp qua đêm, hoặc từ 5 tiếng trở lên.
👉Bước 2: Nấu chuối
- Chuối sau khi ướp xong, đem nấu lửa liu riu đến khi chuối chín (màu ươm ươm đỏ hồng) là được, thường sẽ mất khoảng 30-45 phút
- Vớt chuối ra dĩa để nguội
👉Bước 3: Trộn hỗn hợp bánh chuối
- Đun chảy bơ
- Trộn đều hỗn hợp nước cốt dừa, bơ, sữa tươi, trứng và dầu dừa
- Cho bột gạo vào trộn đều cho hòa quyện
- Cho bánh mì sấy khô vào trộn đều, để hỗn hợp nghỉ khoảng 20 phút cho bánh mì thấm hỗn hợp lỏng.
- Trộn chuối 2/3 lượng chuối vào hỗn hợp, 1/3 lượng chuối còn lại cắt lát phủ mặt bánh
- Khuôn lót đáy bằng giấy nến, cho hỗn hợp bánh vào khuôn, dàn đều mặt bánh, sau đó cắt lát chuối phủ mặt bánh.
👉 Bước 4: Nướng bánh
- Nướng bánh ở nhiệt độ 160oC, thời gian 120 phút
- Bánh nướng xong lấy bánh ra khỏi lò, để nguội hoàn toàn mới lấy ra khỏi khuôn, bánh ăn lạnh là ngon nhất.

✅Một số lưu ý
- Lựa chọn chuối: chuối phải chín mùi, vỏ có đốm đen, cắt lát mặt chuối vàng bóng.
- Có thể sử dụng rượu rum hoặc không, rượu rum mục đích để tạo mùi vị thơm ngon đặc biệt cho bánh cũng như giúp bánh lên màu đẹp
- Chuối để nguyên trái khi ướp đường và rượu qua đêm
- Nếu không có bột gạo, bạn có thể sử dụng bột mì số 8 để thay thế
- Bánh mì sấy khô: có thể dùng bất kỳ loại bánh mì nào như sandwich, bánh mì ổ...
- Có thể sử dụng nồi cơm điện để nướng bánh, xem nồi cơm như cái khuôn luôn, thời gian nướng bằng nồi cơm điện khoảng 90 - 120 phút tuỳ loại nổi. Khi nồi chuyển sang chế độ hâm, để yên trong 5 phút sau đó chuyển qua chế độ nấu, cứ thế cho đến khi được khoảng 90 phút, bánh có mùi thơm lừng, mở nồi kiểm tra, nếu bánh chín đỏ thẫm là đạt.
- Bánh nướng xong mềm, cảm giác hơi nhão, do vậy nên để bánh mì nguội hẳn và bỏ vào tủ lạnh 2-3 tiếng mới lấy bánh ra khỏi khuôn để tránh bị vỡ bánh.

MÁ - GIÁM KHẢO KHÓ TÍNH NHẤT CỦA CONMá tôi, một người phụ nữ nấu ăn ngon, làm bánh

MÁ - GIÁM KHẢO KHÓ TÍNH NHẤT CỦA CONMá tôi, một người phụ nữ nấu ăn ngon, làm bánh

MÁ - GIÁM KHẢO KHÓ TÍNH NHẤT CỦA CONMá tôi, một người phụ nữ nấu ăn ngon, làm bánh