#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH Em chào cả nhà! Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp
GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH
Em chào cả nhà💝!
Món khoái khẩu chung của 3 chị em nhà em là Gà😁. Nhớ ngày em bé, số lần được ăn gà có lẽ đếm chưa hết đầu ngón tay, ước ao nhỏ bé là được cầm 1 cái đùi gà, ngoạm gầm 1 cái, miệng bóng mỡ cho bõ những ngày đạm bạc rau dưa😅.
Nhưng ngày đó, mỗi lần có gà, cô chị gái (13-15 tuổi), kiêm chức mẹ, thủ quỹ, mama tổng quản của tụi em lại hồ hởi "hôm nay, chị cải thiện cho 3 chị em mình, có gà đấy, nhưng mà ăn dè nhé, để ăn được mấy bữa". Thế là phần đầu, cổ, chân cánh sẽ được dùng để nấu canh, vậy cũng gọi là được 1 bữa cơm có thịt, 1/2 mình sẽ để luộc, 1/2 kia sẽ để rang, mà rang mặn chát cho để được lâu, còn ăn dè😆. Mấy bữa gà, bữa nào 3 đứa cũng ăn rất ngon lành, bữa cơm của hạnh phúc🥰
Giờ lớn rồi, mỗi đứa 1 cuộc sống riêng, nhưng mỗi dịp sum họp, chị tôi lại vẫn "gà nhé". Giờ thì không phải ăn dè, 3 con "ngáo gà" xông vào sâu xé, phải là ăn bằng tay mới ngon, rồi nhìn nhau cười, như nhớ lại cảnh ngày xưa, trân trọng những ngày thơ ấu, cùng dắt nhau đi qua tuổi thơ đầy khắc nghiệt, những đêm dài phập phồng lo sợ, ngủ không yên...
Ngày nay, có nhiều cách chế biến gà khác nhau, gà ủ muối có lẽ là món nhiều người muốn thử.
Đặc trưng của gà ủ muối là da săn, vàng giòn sần sật, miếng thịt chắc, dai, thơm mùi hành, gừng, sả, lá chanh, vị đậm đà tự nhiên như gà xông khói. Gà công nghiệp bên Nhật làm theo cách này, ăn cũng ngon hơn đó ạ🥰.
Em nghĩ, cách làm chung thì cả nhà cũng biết rồi, chỉ là làm thế nào để muối khô roong, nổ tanh tách, gà khô ráo (như video), đúng chất gà ủ muối = gà chín bằng hơi nóng của muối, chứ không phải chín bằng hơi nước hấp, hay gà luộc khan ạ.
Sau khi làm thử 2-3 lần, thì em rút ra kinh nghiệm của bản thân như sau ạ: Gà bị mặn là do muối bị tan và ngấm vào gà. Để muối khô roong và nổ, thì do 3 yếu tố:
1/ Lượng muối đủ nhiều và dày
2/ Mức nhiệt (lửa) phù hợp
3/ Dùng vung phụ (giấy nhôm, giấy nướng bánh bọc miệng nồi, để hơi nước ở vung không nhỏ xuống gà.
***Còn về thắc mắc, sao màu thịt không đỏ như gà ủ muối của hàng. Đó là vì họ tẩm ướp muối diêm - 1 hợp chất phụ gia hoá học, hay dùng trong công nghiệp SX đồ ăn nhanh như xúc xích, jambon, lạp xưởng để tạo màu hồng đẹp, đồng thời bảo quản được lâu. Theo em, mình làm nhà ăn, vị ngon là được rồi, không nên dùng phụ gia hoá học.
Cách làm cụ thể như sau ạ:
A/ NGUYÊN LIỆU
1/ Gà trống mổ sẵn: 1 con 1.5 kg
2/ Muối: 2 kg (muối hạt to càng tốt, em có muối tinh bình thường thôi)
3/ Gừng: 1 mẩu
5/ Hành tây: 1.5 củ to
6/ Sả: 5 củ
7/ Tiêu nguyên hạt: 1 thìa cafe
8/ Lá chanh: vài chiếc
9/ Rau răm: 1 ít (nếu có)
10/ Hạt nêm gà: 3 thìa cafe
11/ Tiêu bột: 1 thìa cafe
12/ Nghệ tươi/ bột nghệ: 1 ít
B/ Cách làm
1/ Sơ chế:
- Gà rửa qua với nước, loại bỏ phổi, cuống họng nếu còn sót. Xát muối nhẹ nhàng cả trong và ngoài, rửa sạch, để ráo tự nhiên hoặc thấm khô. Thoa nước nghệ tươi hoặc bột nghệ lên toàn bộ bề mặt da gà cho màu đẹp. Gà ta da vàng đẹp rồi thì không cần đâu ạ, gà em dùng là gà công nghiệp, nó trắng phau nên em thoa. Nếu dùng bột nghệ, thì sau khi thoa xong, để tầm 10-15 phút cho ngấm, rồi tráng qua với nước, để ráo hoặc thấm khô.
- Trộn hạt nêm gà và tiêu bột với nhau, thoa đều trong bụng gà. Nhét ít sả, lá chanh, lá dăm vào bụng gà.
- Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái lát khoanh theo chiều ngang (dày 1.5 cm)
- Gừng rửa sạch, thái lát mỏng
- Sả rửa sạch, bổ dọc làm 3-4
- Lá chanh rửa sạch, vò nhẹ cho ra tinh dầu
2/ Ủ muối:
- Dùng nồi INOX đế DÀY (có nồi gang, nồi đất càng tốt). Trải 1-2 lớp giấy bạc xuống đáy nồi và thành nồi (vị trí gà có thể chạm vào, để khỏi bị cháy)
- Trải lớp muối dày 3 CM, tới gừng thái lát, tới tiêu hạt
- Tiếp theo tới lớp hành tây khoanh , tới sả chẻ, làm sao phủ kín và đủ cao để gà không chạm muối
- Đặt em gà ngay ngắn và nằm gọn trong nồi, tới lá chanh rải trên gà
- Dùng giấy nhôm / lá chuối/ giấy nướng bánh bọc kín miệng nồi cho kín hơi.
- Đậy vung và bật lửa to chừng 10 phút, khi nghe tiếng nổ lách tách là muối đã nóng và có hơi, giảm lửa xuống mức TRUNG BÌNH, đun thêm 30-40' thì tắt bếp. Để im trong nồi 5' thì lấy gà ra, lấy luôn gà bị thâm do thay đổi nhiệt đột ngột ạ. Ngay từ khi hấp, thì mùi đã thơm khắp nhà ý ạ 🥰😋.
Lần trước, em để lửa nhỏ nhất, thì lớp muối vẫn dính ít nước gà tiết ra. Nhưng lần này thì nghe tiếng muối nổ rất vui tai, muối khô roong như video, cầm cả tảng muối lấy ra, đáy nồi không cháy.
Thời gian có thể điều chỉnh tùy theo cỡ gà to nhỏ, gà non gà già. Con gà em dùng là gà trống công nghiệp già, nó dai như gà chọi, gà đồi ở VN ạ.
- Chấm gà với muối tiêu chanh 😋
Em cảm ơn cả nhà đã đọc bài ạ🥰
#mySHEro #ThửTháchTháng3 #EsheepKitchen
#Thếhệbìnhđẳng #IWD2021

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món

#MặtTrờiTrongTôi #YêuBếp GÀ Ủ MUỐI NỔ TANH TÁCH        Em chào cả nhà!        Món