Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao

Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao giờ quên được tô bún hến! Vì răng rứa? vì hắn ngon cha răng 🥰 và còn gì hạnh phúc hơn khi được ăn một tô bún hến đầy ắp, ruốc thơm thuệc là thơm, cay loa cả miệng rồi húp tô nước hến nóng mà ngọt lịm. Mình sẽ úp công thức cho các bạn làm theo ở trong ảnh. Tất nhiên đây sẽ có nhiều bạn rất thèm nhưng không mua được nguyên liệu và mình cũng chỉ luôn những nguyên liệu mà cần thiết phải có nên những bạn ở Nhật cố gắng đọc nhé ❤️
Các bạn cần chuẩn bị cho mình:
- Hến (nếu không có có thể sài con あさり:con ngao, mà người ta hay bán ở siêu thị Nhật)
- Da heo để làm tóp mỡ.
- Đậu phộng (có vỏ như mình càng tốt, người Huế ăn bún hến thì đậu phộng phải có vỏ, khoảnh khắc ngồi lừa vỏ ra cũng đủ làm mấy người đi xa như mình nhớ Huế lắm rồi)
- Bún, cơm khô (cơm nguội), mì tôm tuỳ theo sở thích, thích ăn gì bỏ vào nấy, nêm nếm ngon thì ăn kèm gì cũng ngon.
- Rau: môn (dọc mùng), cái này nếu mà ai ở Nhật sẽ kiếm ra ở Aeon nhưng nếu không kiếm ra, đợt trước mình có dùng 茗荷:みょうが:búp hoa gừng, ăn vẫn cực ngon mà vị không khác gì cả. Rau thơm, ngò, dưa leo, hành lá, giá đỗ... (bạn nào ở Nhật mua thêm lá ミント với カイワレ cho vào cũng ăn được luôn nhé). Món cơm hến xuất phát từ ngày xưa khi người ta còn nghèo, lúc đấy trộn tất cả những gì còn thừa lại để lấp cho đầy bụng nhưng tình cờ nó lại ngon, ngày càng biến tấu rồi thành bún hến, mì hến như bây giờ nên những rau gì mình thấy ăn được bỏ vào trên đây đều ngon cả, yên tâm.
- Ruốc Huế. Cái ni là khó nhất trong tất cả các thứ, mình có một thẩu ruốc Huế “bảo bối” mà đợt trước mẹ qua chơi đem qua, không có một loại ruốc hay gia vị gì có thể thay thế được vì nó là đặc trưng của món này. Những bạn nào ở Việt Nam có thể mua ở các siêu thị với nhãn là “Mắm ruốc Huế”, còn những bạn ở Nhật thì lên Google kiếm “mắm ruốc Huế Thực Phẩm Việt Tokyo” là ra. Cố gắng mua cho được vì đây là nguyên liệu quan trọng nhất. Ai mà có mắm ruốc chính gốc của Huế (như mình nè hii) thì bảo đảm thành công tới 90% rồi.
- Gia vị, muối, tiêu, bột ngọt, ớt...

Làm từng bước theo thứ tự cho mình như sau:
- Đầu tiên, ngâm hến với ớt trái cho hến nhả bớt cát ra, ăn cho sạch, đỡ lợn cợn.
- Da heo thì thái thành miếng đem chiên lên, chiên cẩn thận hết sức mình, da heo nó bắn kinh lắm, phá tướng như chơi nên công đoạn này là hên xui có nhanh lẹ tránh được dầu bắn không. Mình có một bí quyết là cho da heo vô lò nướng 200 độ ở 15 phút, đến khi nó khô bớt đi chiên lên sẽ rất ít bị bắn dầu. Mình thử rồi, lúc nào cũng làm cách này nên không sao đâu, yên tâm.
- Đậu phộng thì cho vào trong ngập dầu ăn rồi thêm bột ớt hoặc dầu màu điều để làm màu đẹp hơn, đến khi dầu sôi là ok.
- Rau thì thái nhỏ thành sợi, cả rau, dưa, môn (dọc mùng, みょうが, カイワレ...) tất cả đều thái sợi nhỏ nhỏ vừa đủ để trộn. Những ai đã từng ăn chắc sẽ còn nhớ rau bún hến nên không cần bày cũng được nhé. Thái xong thì trộn toàn bộ lại với nhau. À, môn khi thái thì ngâm với nước muối, để đỡ bị đen mà còn đỡ ngứa, ăn trúng cái môn ngứa nó cứ chích chích trong họng khó chịu lắm.
- Luộc giá đỗc tận dụng tiếp cái nước luộc giá để...
- Luộc bún, mì (tuỳ sở thích nhé) ăn kèm.
- Rửa sạch hến (あさり) đổ vào 2 bát nước luộc lên để lấy nước hến. Hến khi luộc sẽ tự rụng ta, chỉ cần vớt bỏ vứt đi là được. Con ngao thì phải lấy thịt nó ra chứ nó không tự rụng đi được nên công đoạn này cố gắng xíu nhé. Khi đã có một nồi nước hến thì cho vào 1 ít muối và bột ngọt. Như thế thôi, húp thử thấy ngọt lịmmm là ok.
- Cho dầu, tỏi xào lên, đổ hến hoặc thịt あさり vô. Nêm nếm với muối, tiêu, ớt trái, bột ngọt, một ít nước mắm. Xào đến khi săn lại, hết nước là ok, cuối cùng mới cho hành lá đã cắt nhỏ vào, để hành lá không bị nát. Thế là xong phần hến xào.
- 1 muổng ruốc là 2 muổng nước hến, khuấy đều lên cho nó rớt cặn xuống dưới, hầu như đều có cặn hoặc ghê hơn là cát nên khuấy đều, chờ cặn nó lặn rồi đổ qua cái bát mới. Chỉ thế thôi.

Giờ thì bày ra ăn nhé.
1 nhúm rau
Bún, cơm, mì (tuỳ thích lần 3)
1 muổng Hến xào
Mấy miếng tóp mỡ
1 muổng dầu đậu phộng
Gia vị thì 1 muổng ruốc, ít bột ngọt, xíu nước mắm với nếu làm thêm được ớt như mình thì cho vô ăn cho ngon
Cuối cùng cho ngò với dưa leo cắt nhỏ với giá luộc lên trên là xong rồi. Có tô bún hến ăn ngon lành như mình.
Mình chả hiểu tại sao lại bày các bạn làm một món “vừa dễ” mà lại “vừa khó” ni nữa. Dễ là vì nó quá dễ làm mà khó là vì quá khó tìm nguyên liệu đặc biệt là mắm ruốc Huế. Nhưng vì mình yêu Huế của mình nhiều lắm nên coi như đây là công thức mà giúp các bạn chưa ăn sẽ ăn thử, ăn rồi thèm thì làm ăn tiếp, nhớ thì tìm tòi mọi cách để làm mà ăn. Nếu làm lại thì đừng quên chụp ảnh lại gửi cho mình, các bạn biết rồi, mình rất vui mà. Cám ơn các bạn nhiều lắm.

Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao

Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao

Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao

Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao

Mình luôn tin là, một người con của Huế thì dù có đi năm châu bốn biển cũng không bao