Nay nhân ngày trời đẹp, em hứng lên trổ tài làm món ốc luộc, nhìn thì đơn giản mà làm

Nay nhân ngày trời đẹp, em hứng lên trổ tài làm món ốc luộc, nhìn thì đơn giản mà làm cũng tốn thời gian ra phết, may là thành công ngoài mong đợi chứ không là tức chết, mn có cách nào nhanh hơn chỉ em với ạ 🤣

*Nguyên liệu:

_ 1 kg ốc lác

_ Sả: cắt lát hoặc cắt khúc (Em thì chọn thái lát vì cảm giác nó sẽ thơm hơn nhiều ạ)

_ Gừng: cắt lát mỏng

_ Ớt: cắt đôi hoặc ba quả ớt

_ Rựu trắng 1 chén nhỏ

_ Hành lá: 3 cọng cắt khúc lớn

_ Chanh, tắc, tỏi, thơm

*Cách rửa: Em ngâm 1kg ốc vào một thau nước lạnh cộng vs ớt sắt tầm 6 – 7 trái, ngâm khoảng ba tiếng để ốc nhả hết bùn đất ra, khi ăn không bị nhớt và đỡ tanh. Sau đó, xả lại với nước sạch, e xả chắc phải tầm 20 lần mới cảm thấy sạch sẽ, nên mn cứ xả đến khi nào mình cảm thấy yên tâm là được ạ.

=> Bước này vô cùng quan trọng nên mọi người phải làm thật sạch nhé.

*Cách sơ chế ốc cho khỏi tanh: Bắt nồi nước cho gừng và hành lá vào đun sôi, khi thấy sôi mn đổ chén rựu trắng vào, rồi cho ốc vào trần sơ. Sau đó vớt ra nước lạnh rửa qua rồi để ráo.

=> Lưu ý cực quan trọng là mn chỉ cho vào trần khoảng 10 giây thôi nhé, không lâu hơn sẽ chín ốc, mất đi vị ngọt.

*Cách luộc ốc: Bắt nồi nước cho sả cắt lát, ớt và vài miếng gừng và thơm vào đun sôi lăn tăn, khi nước vừa sôi tới, ngửi được mùi thơm của nguyên liệu thì cho ốc vào, đậy nắp và đợi chín thôi ạ. Vì nước luộc ốc mình tự làm rất sạch sẽ và thơm nên mn cho thêm chút muối để vị đậm đà hơn còn húp nước nữa nhé.

=> Lưu ý quan trọng: mn cho ít nước, không lênh láng tràn ngập ốc, mực nước nên dưới mực ốc vì khi luộc ốc sẽ ra nước, nếu cho nhiều quá ốc và nước luộc ốc sẽ mất đi vị ngọt. Thời gian luộc cũng không nên để quá lâu ốc sẽ bị teo, không giòn và thụt vô trong, mn nhớ canh chừng theo độ chín mà mình mong muốn ạ. Trong quá trình luộc em cũng có canh vớt bọt để các chất dơ không tan trong nước, nước sẽ trong hơn.

*Cách làm nước mắm: Linh hồn của món ốc đây ạ 😍

_2/3 củ gừng, 3 trái ớt, 2 tép tỏi (em thấy nhiều người không bỏ tỏi, này tùy khẩu vị mn ạ)

_3 muỗng đường, 2 muỗng canh nước mắm, nửa trái chanh, 1 muỗng nước lọc.

Quy trình: Em giã ớt, gừng, tỏi và đường chung với nhau, giã nát ko lợn cợn => cho 1 muỗng nước lọc vào để tan đường => cho chanh => cho nước mắm.

=>Lưu ý: về khẩu vị thì mọi người tăng giảm những nguyên liệu trên để phù hợp với mn. Về nước lọc em cho 1 muống để phù hợp với số nguyên liệu trên, nếu mọi người giã ít hơn thì cho nước ít hơn để không bị loãng ạ. Mn đừng quên làm sẵn một chén sả băm và tắc để cho vào nước mắm khi ăn nha.

Nay nhân ngày trời đẹp, em hứng lên trổ tài làm món ốc luộc, nhìn thì đơn giản mà làm