#Thửtháchtết2022 #Đóntếtbiếtđủ Sắc Màu Món Ý Thêm Phong Phú Tết Việt

#ThửTháchTết2022 #ĐónTếtBiếtĐủ

SẮC MÀU MÓN Ý THÊM PHONG PHÚ TẾT VIỆT

- Năm nay nhà mình ăn Tết to không?
- Tết này nhà bác có gói bánh chưng?
Đấy là câu hỏi mà những năm trước người Việt hay hỏi nhau. Giờ không mấy người hỏi thế nữa vì nhu cầu đã thay đổi, các gia đình đã có điều kiện hơn nhiều, mọi người chú trọng ăn ngon, vừa ý thay vì ăn to và ăn no.

Và ngày Tết cũng không nhất thiết phải nấu các món Tết truyền thống. Nhất lại là để đỡ đụng hàng, đôi khi pha trộn thêm món Âu dễ ăn cũng “hút” các thực khách ngày Tết, tránh được sự nhàm chán cũng như so sánh. Những ngày tháng lượn lờ đi chơi khắp các miền nước Ý cho tôi thấy rằng, trong số các món Âu có tiếng trên thế giới thì ẩm thực Ý có nhiều loại chế biến gần với người Việt hơn, mùi vị và màu sắc đều phù hợp với phong cách người Việt, nguyên liệu cũng rất dễ kiếm. Nhiều món Ý mềm, thích hợp với các gia đình có trẻ nhỏ, người già.

Bạn chỉ cần có một chai dầu ô-liu, 1chai dấm đen đậm đặc, 1 chai dấm trắng hoặc dấm hồng Balsamico, một chai tương cà chua, vang trắng, vang đỏ, vài nhành hương thảo khô hoặc tươi, lá thơm parsley (ngò tây), muối biển, hạt tiêu là đủ gia vị cho các món rau trộn, hải sản trộn hoặc ướp đồ nướng. Với các món súp đặc ngoài nguyên liệu chính là rau củ tươi thì cần có kem tươi loại dành cho nấu ăn (heavy cream), sữa tươi, bơ.

Ẩm thực Ý cũng chú trọng vào độ tươi của nguyên liệu chính. Người Ý ăn rất nhiều hải sản và rau củ quả, giống như người Việt vậy. Còn tinh bột thì cũng ăn cơm và mì sợi, tuy cơm không dùng cách “luộc gạo” như người châu Á ăn cơm trắng mà nấu chung với nước dùng cùng hải sản hoặc nấm hoặc thịt. Có thể nói rằng tuy nguyên liệu sử dụng trong các món ăn là tương tự nhau nhưng ẩm thực Ý cầu kì và phong phú hơn hẳn ẩm thực Việt. Họ tinh tế, kỹ lưỡng từng chi tiết, từng hạt gia vị bé nhỏ, các công đoạn để làm nổi bật mùi vị món ăn.

Và không thể nói đến vang Ý dùng để uống trong bữa ăn. Vang Ý nổi cả dòng vang đỏ lẫn vang trắng, tuy độ cồn khá mạnh, có những loại vang lên đến 17-18% cồn, nhưng uống vào rất êm, dịu, không bị quá chát đến nghẹn họng. Uống xong lại thấy ngòn ngọt ở cổ như người ta uống tách trà ngon. Một số vùng vang đỏ nổi tiếng thượng hạng của Ý là Barolo, Brunello di Montalcino và Valpolicella với dòng vang Amarone đều nằm ở miền bắc nước Ý.
Đồ ăn không cần nhiều, ít mà chất, nhấp một ngụm vang êm, cảm giác thăng hoa lan toả từ từ và bầu không khí hưng phấn tươi vui hẳn trong bữa tiệc gia đình.

Để Tết nhà mình thêm sắc màu mới, bạn thử bắt đầu với một số món đơn giản đã biến tấu theo phong cách Ý cho Tết năm nay xem sao nhé.

#Ươmmầmvuimới
#TếtSốngXanh
---------------------------------------------------------------
“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”