#Thửtháchtết2022#ĐóntếtbiếtđủGen Z Với Tết Cổ TruyềnLễ Cúng Ô

#ThửTháchTết2022
#ĐÓNTẾTBIẾTĐỦ

GEN Z VỚI TẾT CỔ TRUYỀN
Lễ cúng Ông Công Ông Táo- nét đẹp trong văn hoá ngày Tết🧧
Thu hoạch Gấc chín nấu xôi.

Sống trong một gia đình có 3 thế hệ, thật may mắn, em được biết và “trải nghiệm” nhiều điều thú vị trong ngày Tết, nghe ông bà kể lại về Tết xưa, học bà học mẹ làm những món cổ truyền ngày Tết …

Những năm gần đây, nhiều người phải đón “Tết xa” vì dịch, không còn được tụ tập “đụng lợn”, gói bánh chưng, những món ăn cổ truyền ngày Tết cũng dần được thay thế bằng các món ăn mới khác,… Là thế hệ gen Z, em luôn muốn học tập và tự tay làm những món ăn truyền thống ngày Tết cùng mẹ, thích và háo hức như ngày xưa.

Xem ông bà sắp xếp bàn thờ, chuẩn bị sửa soạn thắp hương, học mẹ tự tay chuẩn bị mâm cơm cúng khi mẹ vắng nhà, mệt nhưng vui lắm ạ ☺️ đây cũng là trải nghiệm thú vị mà không phải gen Z nào cũng có được đó nha :)))
Theo ông thì xưa quan niệm rằng kể từ 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp, các Táo phải về thiên đình làm lễ chầu với Ngọc Hoàng nên không còn ở dương gian để nhận lễ được nên cúng từ 20- trước trưa ngày 23 tháng Chạp.

Ngoài ra, trong mâm cúng ông Công ông Táo của gia đình không thể thiếu bộ áo mũ các Táo. Và mâm cỗ cúng thường là những món truyền thống như xôi ( nhà em ngày này thường nấu xôi gấc), gà, giò, nem, canh măng...
Được hôm cùng ông đi thu hoạch gấc, năm nay trộm vía toàn quả đẹp 26 quả gấc chín đều…
Xôi gấc của mẹ ngon, hạt dẻo, năm nào em cũng học dần món này để nấu sao cho chuẩn 😂 xôi Gấc vậy mà khó nấu lắm, không khéo là xôi không chín, lên màu không đẹp.
-Gạo vo sạch ngâm qua đêm (khoảng 6-8 tiếng) thì hạt xôi mới căng mẩy, nhanh chín.
-Nên chọn những quả gấc có thân tròn đẹp, gai nở đều, vỏ ngoài màu đỏ cam đậm và cầm lên thấy chắc tay.
-Bổ đôi, dùng muỗng múc hết phần thịt để riêng, phần hột để riêng.
Trộn phần gấc đã lọc với 3 thìa rượu trắng ướp khoảng 2-4 tiếng.
-Cho xôi vào xửng hấp hoặc nồi cơm điện khoảng 30-40 phút. Cứ khoảng 20 phút thì mở nắp nồi 1 lần, lau bớt nước đọng trên nắp xới đều để xôi được chín đều.
-Nhà em thường rưới mỡ lợn vào xôi, thêm chút đường đảo đều cho xôi ngọt, bóng, thơm và có màu đỏ đẹp.
Đây là món xôi hay được gia đình em làm vào dịp lễ Tết, vì màu sắc của xôi tượng trưng cho sự may mắn, đủ đầy, sắc xuân rực rỡ.
Một đĩa xôi gấc được đơm chỉnh chu, cân đối và đầy đặn trên mâm cỗ cúng ông bà tổ tiên ngày Tết gửi gắm giá trị tinh thần của ngày Tết truyền thống của dân tộc.
Chúc mọi người những ngày cuối năm vui vẻ, hạnh phúc sum vầy bên gia đình ạ ♥️🧧

#Ươmmầmvuimới #TếtSốngXanh
“Mọi hình ảnh và nội dung bài viết tham dự Thử Thách “Đón Tết Biết Đủ” đều thuộc bản quyền của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family). Các đơn vị truyền thông muốn chia sẻ thông tin vui lòng liên hệ fanpage Admin Yêu Bếp để được hướng dẫn.”