Trong Dịp Tết Nguyên Đán Luôn Luôn Rực Rỡ Hàng Trăm Sắc Hoa Muôn Hồng Nghìn Tía . Tuỳ

Trong dịp Tết Nguyên đán luôn luôn rực rỡ hàng trăm sắc hoa muôn Hồng nghìn tía . Tuỳ vào thú chơi cầu kỳ hay giản dị từ Thủy Tiên, Cúc cổ cho tới Violette, Cánh Bướm, Thược Dược. Nhưng phổ biến nhất vẫn là Mai miền Nam và Đào đất Bắc.
Nhà tôi thường bao giờ cành Đào và Thủy Tien cũng là lựa chọn hàng đầu. Các loại hoa khác nếu có cũng là những loại hoa đặc trưng báo hiệu mùa Xuân.

Tất cả những loại hoa khi cắm đều cần phãi có những cách chăm sóc chuyên biệt .
Cách dưỡng hoa thân gỗ/ cây hoa lưu niên khác với cách dưỡng hoa thân mềm , rỗng.

Cách dưỡng hoa địa sinh khác xa với hoa thuỹ sinh .

Nếu như các loại hoa thông dụng như : Lilys, Hồng, Layon …chỉ cần pha nước dưỡng hoa thông thường thì đối với các loại hoa thân gỗ luôn luôn phãi cưa bớt một đoạn gốc để tạo nên vết cắt mới giúp cho cành hút nước nhanh hơn. Các loại hoa thân gỗ cành nhõ như Tuyết Mai , Bạch Đàn, Mai Mỹ, Đào Đông thì sau khi cắt gốc , thì chẻ đôi phần thân cành 1 khoảng từ 5-7cm. Sau đó chèn/ chêm một đoạn gốc vào đó tạo nên một hình chữ V để cành hoa hút nhiều hơn.

Các loại hoa cuống mềm thân rỗng : Đồng Tiền, Hướng Dương, Thược Dược sau khi vệ sinh sạch sẽ theo cách thông thường cần phải rửa sạch dụng cụ cắt gốc bằng cồn. Cắm hoa với nước đun sôi để nguội hoặc nước đã qua hệ thống lọc và pha thêm cồn với tỉ lệ từ 3-5%. Không cần thay nước mà cuống sẽ tránh được tình trạng thối nhũn do vi khuẩn gây ra .Chỉ nên chế thêm nước đã pha cồn theo tỉ lệ nếu bình bị cạn.

Các câu hỏi thường gặp khi cắm hoa là cách chọn bình ntn cho phù hợp . Bao gồm chất liệu, kiểu dáng, tỉ lệ , mầu sắc và độ nặng tương xứng.
Thông dụng nhất vẫn là chất liệu gốm sứ , sành , thủy tinh, pha Lê hoa sáng bình sẫm , hoa nhạt bình đậm hoặc ngược lại . Đôi khi sử dụng hoa và bình cùng tone mầu và cùng sắc độ :
hoa trắng - bình trắng.
Hoa Hồng - bình Hồng
Hoa vàng - bình vàng
Hoa xanh - bình xanh

Theo nguyên tắc vàng của NHÀ IKENOB0- nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản có truyền thống tồn tại và phát triển hơn 555 năm :

cành hoa cao nhất sẽ gấp từ 2 đến 2,5 lần số đo của chiều cao bình cộng với đường kính miệng bình.

A = 2-2,5 ( H +D)

Ngoài ra theo trải nghiệm của bản thân tôi có thêm một cách tính khác là :
LỌ BA HOA BẨY
Nghĩa là tổng diện tích của cả khối cành hoa lá bên trên là 7 phần thì độ nặng /chu vi, diện tích/ khối lượng của bình sẽ là 3 phần .

Cách cắm hoa truyền thống Việt Năm với lọ tròn tứ diện đã quá quen thuộc với mọi người và mọi nhà. Nếu có đôi chút khéo tay và trí tưởng tượng phong phú, các bạn sẽ cắm những bình hoa mang phong cách Ikebana đương đại với những góc nhìn mới mẻ khi kết hợp với những nguyên liệu/ vật liệu thông dụng hàng ngày. Về vấn đề này, đôi khi hoa không cần quá nhiều, chỉ nên là điểm nhấn - masss của cả không gian bình hoa kết hợp với các đường nét - lines , yếu tố mảng - suface và các điểm phụ - poists .
Những bình hoa Ikebana thanh nhã, giản dị nhiều khi nói lên một triết lý / quan điểm sống bao trùm hơn là cả một bình hoa đầy đặn lấy số lượng lớn mà không thể hiện - diễn đạt được nhiều điều .

Với trải nghiệm gần 40 năm chơi và dưỡng hoa thì tôi có một lời khuyên giản dị là các bạn Cứ chăm chỉ cắm hoa nhiều, luyện tay nghề mỗi ngày và nghiên cứu các bình hoa đẹp trên các trang mạng xã hội rồi kết hợp với trải nghiệm, phân tích những vẻ đẹp riêng biệt của từng loại hoa dần dần sẽ có những khái niệm và tư duy thẩm Mỹ cá nhân (style) của riêng mình.
Cắm bất kỳ một loại hoa nào cần nêu bật /diễn đạt khí chất riêng biệt của loài thực vật đó.

Cắm Mai sẽ phải diễn đạt khí chất ưu nhã, cốt cách phi phàm và đẹp thanh tao thoát tục. Sẽ khác với cách cắm những loại hoa đồng nội, gần gũi với thiên nhiên mang một nét đẹp mộc mạc, giản dị.

Xem nhiều và rèn luyện hàng ngày và tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân là cách học nhanh nhất khi các bạn muốn cắm những bình hoa đẹp.