Uống Nước Dừa, Còn Dư Cơm Dừa Thì Làm Gì?Sài Gòn Mấy Ngày Nay Nóng Quá Nê

UỐNG NƯỚC DỪA, CÒN DƯ CƠM DỪA THÌ LÀM GÌ?

Sài Gòn mấy ngày nay nóng quá nên em mua được ít dừa xiêm về uống giải khát. Bình thường toàn vớ phải trái non, lần này tổ dừa độ nên mua được toàn trái ngon cơm thôi, không quá non, cũng chưa đủ già. Em cũng không hảo ngọt lắm, nhưng nhìn cơm dừa ngon quá, tinh thần #Yêubếp lại thôi thúc em làm mứt dừa non để ăn vặt uống trà cả nhà ạ. Ăn 1 lúc sẽ ngán vì ngọt nhưng đi ra nhâm nhi 1 miếng, đi vào nhâm nhi 1 miếng sẽ rẽ rất ngon đấy

Nhà có sẵn cafe và vài chiếc hoa đậu biếc nên em sẽ tận dụng để làm màu cho mứt dừa non, vừa thơm lại vừa đẹp. Mọi người có thể mix thêm nhiều màu để mứt dừa lung linh hơn nữa nhé ( lá cẩm, củ dền, cà rốt, lá dứa...) Em xin chia sẻ công thức làm món mứt dừa non cafe và hoa đậu biếc cho chị em nào bị nghiện nước dừa như em ạ. Công thức dài thế thôi chứ làm trong vòng 1 nốt nhạc thôi. 😊

☘️ Nguyên liệu☘️

1. 4-5 quả dừa xiêm ( 500g cơm dừa)
2. Đường cát 250g ( dùng cho cả mứt dừa cafe và hoa đậu biếc)
3. 2/3 gói cafe hoà tan ( 20g)
4. 20g sữa đặc
5. 10-15 bông hoa đậu biếc
6. Tinh chất vani ( hoặc 1 ống vani

☘️ Cách làm☘️

☕️ Mứt dừa non cafe

👉 Dừa sau khi uống xong ( dừa đã bóc lớp vỏ xốp), đập bỏ vỏ cứng bên ngoài. Có 2 cách để bỏ lớp vỏ bên ngoài dễ dàng như sau :
- Cho dừa đã chắt hết nước vào lò vi sóng hoặc lò nướng đã làm nóng 180 độ trong vòng 10 phút. Tuỳ vào nhiệt độ của từng lò mà thời gian nướng sẽ khác nhau. 3-5 phút kiểm tra 1 lần đến khi thấy vỏ dừa nứt ra => để nguội, dùng dao, búa, vật nặng đập vào vỏ dừa là được, dùng dao nhỏ tách lớp vỏ cứng và phần cơm dừa ra.
- Đặt ngang trái dừa lên lớp khăn ( tránh để quả dừa bị trượt). Dùng sống dao ( mình hay dùng dao chặt xương, dao càng to, nặng thì chặt dừa cành dễ) đập mạnh vào bề ngang quả dừa, 3-4 lần, quả dừa sẽ tách đôi, sau đó dùng dao nhỏ hoặc thìa để tách cơm dừa ra khỏi lớp vỏ cứng.
- Còn đối với dừa nguyên trái. Sau khi lấy hết nước, dùng dao chặt dọc quả dừa là được.
👉 Sau khi tách được cơm dừa, dùng dao gọt sạch lớp vỏ lụa nâu bên ngoài để mứt được trắng và đẹp hơn. Sau đó cắt khúc, sợi, hoặc tạo hình tuỳ ý ( không nên cắt nhỏ quá, vì khi sên, dừa sẽ se nhỏ lại)
👉 Rửa dừa với nước ấm đến khi nước rửa trong, không còn váng dầu trên mặt nước nữa là được. ( em rửa 4 lần nước ấm, thêm 3 lần nước bình thường là dừa hết dầu) Vớt dừa lên để ráo.
💥 Dừa phải sạch dầu thì Khi sên nhân sẽ nhanh khô và mứt cũng ko bị hôi mùi dầu.
👉 Sau khi ráo, ướp dừa với đường, cafe, 20g sữa đặc, 1/2 thìa cf vani. Trộn đều, Sau đó để ướp 5-7 tiếng. Hoặc để qua đêm trong tủ lạnh để mứt được giòn hơn.
👉 Sên mứt: Cho hỗn hợp mứt đã ướp vào chảo hoặc nồi dày để sên ( nồi mỏng dễ bị cháy đường) để lửa trung bình, không cần khuấy và sên đến khi nước đường bắt đầu sánh lại, hạ lửa nhỏ nhất, lúc này mới đảo đều tay cho đến khi đường kết tinh bám đều vào dừa là được. Tắt bếp, tiếp tục đảo đến khi dừa khô lại. Cho dừa ra khay và hong trước quạt cho khô hơn.

🌺 Mứt dừa non đậu biếc

👉 Ngâm hoa đậu biếc với 150ml nước sôi. Để 30 - 40 phút cho ra hết màu.
👉 Dừa sau khi cắt khúc, rửa sạch và để ráo, Ướp chung với đường, nước hoa đậu biếc và 1/2 thìa cf vani. Trộn đều sau đó để ướp 5-7 tiếng. Hoặc để qua đêm trong tủ lạnh để mứt được thấm màu và giòn hơn.
👉 Sên mứt: Cũng tương tự như sên nhân cafe. Sên nhỏ lửa đến khi dừa khô lại, đường kết tinh, bám đều quanh miếng dừa là được.

💥 Ngâm đường tỷ lệ phải chuẩn, ít đường quá, sẽ ko kết tinh được. Còn nhiều quá đường sẽ bị vón cục, vừa ko đẹp mắt vừa làm cho mứt dừa cứng lại.

Chúc mọi người thành công ạ.

#Mứtdừanon