Vàng Son Cỗ Huế Ngày Tết 🧧🧧🧧Tiếp Nối Câu Chuyện Về “Nem Công Chả Phượng”

VÀNG SON CỖ HUẾ NGÀY TẾT 🧧🧧🧧

Tiếp nối câu chuyện về “Nem công chả phượng” & bộ mắm trứ danh Huế lần trước, hôm nay o Phưn xứ Huế lại tiếp tục đóng vai người kể chuyện, mn còn thích nghe không để O bắt đầu?

Từng trải qua mấy thế kỷ là trung tâm xứ Đàng Trong thời các chúa Nguyễn, Huế trở thành đất kinh kỳ phồn hoa, quy tụ một vương triều với nhiều quan lại, nho sĩ. Cũng chính vì thế mà các món ăn ở Huế đến hiện tại đều được chế biến cực kỳ tinh tế như dùng trong chốn vương phủ. Nếu được miêu tả về ẩm thực Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến “cầu kỳ” có lẽ bởi nơi đây một thuở là kinh đô nên có sự pha trộn giữa ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian.

Ẩm thực Huế được xem như loại hình nghệ thuật bởi người Huế xem việc ăn uống không để thoả mãn khẩu thực, mà phải được thưởng thức vẻ đẹp nhãn thực & chứa nhiều tâm thực nơi cốt cách, tâm hồn.

Mâm Tết tống cựu nghinh tân ở Huế thường được chuẩn bị rất nhiều món truyền thống đặc trưng. Cỗ mặn gồm các món như thịt ngâm nước mắm, thịt kho tàu, nem chả tré, gà xé phay, miến gà nấu măng tươi, thịt đông, bánh chưng - tét, dưa món, kiệu ngâm hành, cùng nhiều loại mắm. Cỗ ngọt thường là các loại bánh khô làm từ bột ngũ cốc đóng trong các khuôn có hình mai lan cúc trúc hay chữ phước - lộc - thọ, ngoài ra còn có các loại quả sấy khô được xếp thành hình tháp trên quả bồng sơn son thếp vàng hoặc sứ men lam, gỗ chạm xà cừ để dâng cúng tổ tiên.
Hầu hết các món ăn đều công phu, thể hiện rõ nét gia phong tỉ mỉ & đời sống tâm linh khuôn phép của phụ nữ Huế.

Thật không ngoa khi nói rằng, ẩm thực Huế là một hành trình trọn vẹn nơi đầu lưỡi khi cho thực khách thưởng thức đầy đủ vị chua - cay - mặn - ngọt trên mâm cơm được xếp đặt như một mâm hoa.

Tuy đã vài năm xa Huế làm dâu miền Nam nhưng O Phưn vẫn luôn giữ nếp nhà theo cách riêng của người Huế. Thời thế ngày một hiện đại hơn, người ta mất dần thói quen & sự yêu thích cho việc ở nhà tự nấu nướng, bày biện nhà cửa, sắm sửa lễ vật tưởng nhớ công ơn tổ tiên, sẽ có ý kiến cho rằng người Huế rườm rà, không hưởng thụ, nhưng chính sự rườm rà đó tạo nên phong thái sang trọng, kiêu hãnh nhưng đầy mộc mạc, chất thơ & là niềm tự hào với bao thế hệ người Huế.

Lại một năm nữa đã qua, kính chúc mọi người, mọi nhà trên mọi miền tổ quốc năm mới phúc lộc an khang, bình an & may mắn.
Cỗ Tết năm nay ở nhà mn có gì? Mình cùng chia sẻ, học hỏi thêm nhen.
O Phưn Huế lại tiếp tục hành trình mĩ vị kiểu Huế của mình đây.
Xin chào & hẹn gặp lại vào năm sau 🧧🧧🌸🌸